Văn hóa - Giải Trí

Không để danh Hoa hậu chỉ nhằm thông hành vào showbiz, kiếm đại gia

13/07/2018, 08:05

2018 là kỷ niệm 30 năm cuộc thi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức nên năm nay cuộc thi có nhiều điểm mới.

15

Ông Vũ Tiến, Phó tổng biên tập Báo Tiền Phong

Ông Vũ Tiến, Phó tổng biên tập Báo Tiền Phong, Phó ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về cuộc thi.

Ở tuổi 30, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay có gì đặc biệt, thưa ông?

Năm 2018 là lần thứ 16 Hoa hậu Việt Nam được tổ chức (2 năm/lần). Qua từng năm, chúng tôi luôn cố gắng để cuộc thi hoàn thiện hơn từ quy mô, concept tổ chức.

Năm nay, hai vòng sơ khảo diễn ra tại hai khu du lịch là TP Quy Nhơn (Bình Định) và TX Cửa Lò (Nghệ An). Các thí sinh đã tham gia rất nhiều hoạt động để quảng bá du lịch tại hai địa phương. Sau vòng thi chung khảo phía Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã gửi lời cảm ơn BTC và cho biết, hiệu ứng truyền thông với địa phương đã tăng lên rõ rệt. Chúng tôi mong muốn vòng thi  ở phía Bắc tại Cửa Lò cũng sẽ tạo được hiệu ứng tốt. Các hoạt động từ nay tới đêm chung kết cũng diễn ra ở nhiều địa điểm khác trên cả nước. Chúng tôi sẽ cố gắng để cuộc thi có những ảnh hưởng tích cực tới các khu du lịch đó.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã đi đến vòng chung khảo, ông đánh giá như thế nào về mặt bằng thí sinh dự thi năm nay?

Qua hai vòng sơ khảo, số lượng thí sinh có chất lượng về nhan sắc, hình thể và lợi thế chiều cao, trình độ đều tăng. Khả năng trình diễn cũng trội hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, để nhận xét kỹ về điều này thì có lẽ nên để ban giám khảo.

Phẫu thuật thẩm mỹ vẫn luôn là điều khiến BTC các cuộc thi nhan sắc “đau đầu” nếu có thí sinh trót lọt vì công nghệ làm đẹp tinh vi. BTC Hoa hậu Việt Nam có những kế hoạch gì để kiểm soát tốt điều này?

Chúng tôi luôn duy trì Hoa hậu Việt Nam đảm bảo yếu tố nghiêm túc đối với việc không can thiệp thẩm mỹ. Sau nhiều năm làm khá kiên quyết, các “lùm xùm”, chúng tôi xử lý rõ ràng, minh bạch, kiên quyết. Vì thế năm nay, chưa phát hiện thí sinh có can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ.

Chúng tôi cũng mời các chuyên gia nhân trắc học, bác sĩ nha khoa để kiểm tra chi tiết. Trước vòng chung kết lại kiểm tra nhân trắc học một lần nữa, đo lại các chỉ số hình thể của thí sinh để đảm bảo loại trừ các trường hợp sót, lọt đã thẩm mỹ.

16

Một số thí sinh tham dự vòng sơ khảo Hoa hậu Việt Nam khu vực phía Bắc

Có ý kiến cho rằng, nhiều người thi hoa hậu chỉ nhằm dấn thân vào showbiz kiếm tiền, kiếm đại gia nên ít có hoạt động cộng đồng. Vai trò của BTC thế nào trong việc này?

Những năm trước, BTC chưa quản lý được các hoa hậu, á hậu sau khi đăng quang một cách chặt chẽ suốt nhiệm kỳ. Do đó, tùy theo khả năng của từng người sẽ có những đóng góp cho cộng đồng khác nhau và có sự tỏa sáng khác nhau. Năm nay, chúng tôi sẽ đưa điều này vào quy chế riêng với thí sinh.

Hoa hậu và hai á hậu sẽ được giám sát, quản lý trong suốt nhiệm kỳ với những hoạt động của mình. Họ sẽ phải tham gia những hoạt động cộng đồng và giúp đỡ những vùng còn khó khăn. Những điều đó không chỉ giúp cuộc thi và các thí sinh đăng quang ngày càng hoàn thiện hơn, mà thí sinh cũng đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Nhiều hoa hậu hiện nay sau khi đăng quang nhanh chóng kết hôn mà chưa để lại dấu ấn gì trong công tác cộng đồng với tư cách hoa hậu. BTC Hoa hậu Việt Nam có ràng buộc gì về điều này không?

Tôi nghĩ các hoa hậu, á hậu trong nhiệm kỳ cần làm tốt việc của mình. Dĩ nhiên, chúng tôi không cấm đoán nhưng cũng mong muốn họ hoàn thành sứ mệnh. Sau đó, tùy hoàn cảnh riêng của từng người mà có những quyết định riêng. Thực ra, trong lịch sử của Hoa hậu Việt Nam, chưa có ai trong nhiệm kỳ mà kết hôn cả. Chúng tôi hướng các thí sinh làm tròn trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ, sau đó hãy lo cho những chuyện riêng của bản thân.

Có một sự thật là các người đẹp sau khi đăng quang hoa hậu thường “đầu quân”, làm đại diện nhãn hàng, đi sự kiện... Nhận diện một hoa hậu nhân ái, làm việc vì cộng đồng rất khó.

Đỗ Mỹ Linh sau khi đăng quang hoa hậu năm 2016, chúng tôi đã tạo điều kiện để cô ấy tiếp tục thực hiện dự án Cõng điện lên bản ở Trạm Tấu, Yên Bái. Đó là dự án được xã hội quan tâm và đánh giá cao vì Trạm Tấu là một bản từ xưa tới nay chưa bao giờ có điện. Và giải thưởng Hoa hậu Nhân ái của Đỗ Mỹ Linh trong Miss World 2016 có sự đóng góp rất quan trọng của dự án này. Khi dự án được chiếu tại cuộc thi, BTC rất xúc động vì họ thấy được sự tiếp nối của Hoa hậu Việt Nam sau khi đăng quang.

Bởi thế, năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục phát huy và cố gắng để các thí sinh thấy rằng, cuộc thi người đẹp nhân ái không phải dừng lại khi kết thúc mà phải tiếp nối trong hành trình của các em trong cuộc sống.

Bản thân các cuộc thi hoa hậu trên thế giới thường có những phần hùng biện bùng nổ về các vấn đề xã hội, chính trị. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn loanh quanh các câu hỏi và trả lời biết trước, học thuộc lòng. Ông có nghĩ đến việc cải tiến phần thi vấn đáp để nâng cao hàm lượng trí tuệ của cuộc thi?

Tôi không biết bạn đang nói cuộc thi nào chứ trong lịch sử 30 năm của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, chưa bao giờ BTC cho thí sinh biết trước câu hỏi. Đó là điều tối kỵ. Chúng tôi không bao giờ cho phép điều đó xảy ra. Chúng tôi có nâng cao trình độ cho thí sinh bằng những buổi trò chuyện, gợi ý cho các em về những đề tài dạng như thế nào, các em nên suy nghĩ ra sao để có những câu trả lời tốt nhất.

Nếu cuộc thi nào có thời gian hoặc theo format, họ có thể tổ chức phần hùng biện có thời gian dài hơn. Còn cuộc thi của chúng tôi chỉ diễn ra trong thời gian giới hạn. Chúng tôi chấm thí sinh không chỉ trong đêm thi mà là chấm cả quá trình các em dự thi. Lúc trên sân khấu chỉ là khoảnh khắc khán giả được chứng kiến, còn chúng tôi đã theo các em hàng tháng trời. Thế nên, không cần màn hùng biện, chúng tôi cũng có thể đánh giá được ai xứng đáng, ai có sự tỏa sáng. Trí tuệ, tâm hồn của các em như thế nào.

Cảm ơn ông!

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 diễn ra ngày 16/9 tại TP HCM. Người đẹp giành ngôi vị Hoa hậu sẽ được trao vương miện và giải thưởng 500 triệu đồng.

Bên cạnh 3 giải thưởng chính thức, BTC sẽ trao 10 giải thưởng phụ gồm: Người đẹp Nhân ái, Người đẹp Truyền thông, Người đẹp Tài năng, Người đẹp Biển, Người có Gương mặt khả ái, Người đẹp Áo dài, Người có làn da đẹp nhất, Người đẹp Thời trang, Người đẹp Thể thao, Người đẹp Du lịch. Giải thưởng dành cho các danh hiệu này là 50 triệu đồng, riêng giải Người đẹp Nhân ái là 100 triệu đồng. Đặc biệt, thí sinh đoạt giải Người đẹp Nhân ái sẽ được đặc cách vào Top 5 thí sinh đạt giải cao nhất cuộc thi, tham dự vòng thi ứng xử.

Hiện, cuộc thi đã đến vòng chung khảo phía Bắc. Theo BTC, dàn thí sinh năm nay có vốn ngoại ngữ khá tốt khi ngoài tiếng Anh, nhiều thí sinh có thể nói thành thạo các thứ tiếng khác như: Tây Ban Nha, Pháp, Hàn, Trung, Nhật… Các thí sinh có độ tuổi trung bình từ 18 - 27, nhiều thí sinh gây ấn tượng với khán giả bởi ngoại hình nổi bật như: Vũ Thị Tuyết Trang, Phạm Ngọc Linh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.