Quản lý

Không để dự án ODA nào chậm tiến độ

03/03/2016, 18:30

Chủ đầu tư, Ban QLDA phải triển khai một cách nhanh nhất để rút ngắn tiến độ so với hợp đồng.

tt truong 3.3
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp chiều nay (3/3)

Đây là chỉ đạo được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp chiều nay (3/3) về tình hình triển khai các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ODA.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai 22 dự án ODA với tổng mức đầu tư 11,53 tỷ USD, trong đó phần vốn của các nhà tài trợ là 9,95 tỷ USD và vốn đối ứng là 1,58 tỷ USD. Tính đến hết năm 2015, các dự án đã giải ngân được khoảng 2,47 tỷ USD.

Theo ông Hoằng, trong tổng số 22 dự án ODA, có 4 dự án đồng tài trợ (tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD) gồm: cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, dự án đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1; Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ 3 dự án (tổng mức đầu tư 1,06 tỷ USD); Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trài trợ 2 dự án (tổng mức đầu tư 175 triệu USD), JICA tài trợ 8 dự án (tổng mức đầu tư 4,67 tỷ USD), 3 dự án do EDCF (Hàn Quốc) tài trợ (tổng mức đầu tư 512 triệu USD), một dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc và một dự án ODA của CHLB Đức tài trợ.

Về tình hình chuẩn bị các dự án ODA đầu tư mới, ông Hoằng cho biết, Bộ GTVT đề xuất 5 dự án sử dụng vốn WB: cao tốc Dầu Giây – Xuân Lộc, dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung… 4 dự án vay vốn ủa ADB: cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn Km1+800-Km45+100, dự án đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2… 8 dự án sử dụng vốn vay của JICA: Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, cao tốc Nha Trang – Phan Thiết… 4 dự án sử dụng vốn vay của EDCF và 2 dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc.

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo về tình hình triển khai của từng dự án và ý kiến của các đơn vị liên quan, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo, đối với những dự án ODA đang triển khai, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải triển khai nhanh nhất để rút ngắn tiến độ so với hợp đồng của nhà tài trợ. “Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình phải rà soát lại để đưa ra mốc tiến độ cụ thể cho từng dự án trên tinh thần không được để bất cứ dự án ODA nào chậm tiến độ. Các chủ đầu tư, Ban QLDA phải loại bỏ ngay tư tưởng cố tình kéo dài thời gian dự án để giữ việc làm”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đặc biệt lưu ý các Ban QLDA cần phải có người chuyên trách về dự án ODA, người này phải hiểu sâu về các dự án ODA, trình tự thủ tục và phải biết ngoại ngữ để thúc đẩy quá trình triển khai dự án. “Đối với những dự án đã có nhà tài trợ cam kết về vốn, phải tập trung bám sát các cơ quan liên quan để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý”, Thứ trưởng Trường nói.

Liên quan đến nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT yêu cầu vụ Kế hoạch – Đầu tư tiếp tục lên danh mục tổng thể cho các dự án hiện đã có tiền, các dự án cấp bách trong 2016 và giai đoạn sắp tới cần bao nhiêu. Đồng thời, Vụ Kế hoạch Đầu tư cần có chương trình làm việc cụ thể với các nhà tài trợ để xây dựng kế hoạch vốn trong 5 năm sắp tới làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.