Chuyện dọc đường

Không để “họa trong dịch”

10/02/2020, 06:41

Việc tiếp tục duy trì kiểm tra nồng độ cồn là một quyết định đúng đắn trong thời điểm này, để chặn đứng nguy cơ TNGT từ những tài xế “ma men”.

img
Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên đường Tố Hữu, Hà Nội (Chụp chiều 8/2) Ảnh: Văn Huế

Số liệu từ Cục CSGT cho thấy, tính riêng 15 ngày đầu năm, sau 2 tuần triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100, số vụ TNGT đã giảm sâu, đặc biệt không có tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu bia.

Tuy chưa có số liệu phân tích cụ thể về số vụ TNGT giảm liên quan đến rượu bia, nhưng chắc chắn, kết quả giảm cả ba tiêu chí TNGT trên có vai trò quan trọng của việc tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn và sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng.

Bởi thực tế ai cũng dễ dàng nhận thấy, người dân đã “biết sợ”, khi uống rượu bia thì không cầm lái, các quán nhậu vắng khách hơn, các bữa tiệc liên hoan vắng bóng ly rượu, chai bia...

Điều đáng nói là trong lúc việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn đang phát huy được hiệu quả thực tế, người dân đang hình thành nếp suy nghĩ và hành động “đã uống rượu bia không lái xe”, thì dịch bệnh nCoV lại bất ngờ bùng phát, hoành hành, vẫn biết rằng đó là thực tế bất khả kháng.

Thực tế đó khiến nhiều người tỏ ra lo ngại trước nguy cơ lây lan dịch do sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn, thậm chí có ý kiến còn đề xuất dừng việc này lại. Bộ Y tế cũng đã khẳng định, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo đo nồng độ cồn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của CSGT…

Ngay sau đó, Cục CSGT (Bộ Công an) đã thể hiện quan điểm không dừng việc kiểm tra nồng độ cồn mà việc kiểm tra sẽ được áp ụng các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Có thể nói, việc tiếp tục duy trì kiểm tra nồng độ cồn là một quyết định đúng đắn trong thời điểm này, để chặn đứng nguy cơ TNGT từ những tài xế “ma men”. Bởi thời điểm này, chỉ cần buông lỏng việc đo nồng độ cồn, thì nguy cơ TNGT liên quan đến rượu bia chắc chắn sẽ gia tăng. Hơn thế nữa, việc xây dựng nền nếp, tạo thành thói quen “đã uống rượu bia không lái xe” sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Hơn nữa, việc dừng đo nồng độ cồn chưa chắc sẽ làm giảm nguy cơ lây lân mà rất có thể lại làm gia tăng nguy cơ TNGT, tức sẽ tạo “họa trong dịch”.

Trong bối cảnh dịch nCoV diễn biến phức tạp, kiểm tra nồng độ cồn theo cơ chế người tham gia giao thông thổi ra, thì nguy cơ lây nhiễm virus Corona đang nghiêng về phía lực lượng CSGT. Nhưng để giữ an toàn cho người tham gia giao thông, thì CSGT vẫn phải thực thi công vụ. Bởi vậy, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng ngừa dịch bệnh của Bộ Y tế là vô cùng cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.