Kinh tế

Không để những vụ như Khaisilk, Thuận Phong, Con Cưng “chìm xuồng”

03/08/2018, 07:28

"Những vụ hàng giả liên quan đến sức khỏe người dân phải kiên quyết xử lý!" - Phó cục trưởng Cục QLTT khẳng định.

khaisilk-chuyen-ho-so-cong-an-kliem-tra-dieu-tra
"Những vụ hàng giả liên quan đến sức khỏe người dân phải kiên quyết xử lý!" - Phó cục trưởng Cục QLTT khẳng định. Ảnh minh họa

Trao đổi bên lề cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chiều 2/8 về các vụ việc nhập nhằng nhãn mác gây hiểu lầm như: Mumuso, Con Cưng, Khaisilk được phát hiện nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Trước tình trạng hàng giả tràn lan, Cục đã tham mưu lãnh đạo Bộ và trực tiếp Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch thành lập Tổ công tác 334 để xử lý.

“Bây giờ phải hành động luôn chứ văn bản, thông tư, nghị định quá nhiều. Chúng tôi dứt khoát theo đến cùng các vụ việc mà quản lý thị trường đã phát hiện đầy đủ dấu hiệu hình sự như vụ Thuận Phong. Không khởi tố, truy tố thì trật tự quản lý nhà nước ở đâu? Hay như vụ thuốc giả VN PHARMA, phải xử lý đúng người đúng tội”. Hay như vụ Vinaga, ông Hùng cho rằng, chỉ xử phạt hành chính 4 triệu đồng không thể chấp nhận.

“Chúng tôi phải phối hợp với Công an TP Hải Phòng, khởi tố trong 10 ngày. Cho thấy con người và ý thức trách nhiệm là gốc vấn đề. Và phải phối hợp các cơ quan báo chí để cả nước biết, không thể để chìm xuồng. Hay như vụ Khaisilk cũng bị phát hiện, cơ quan chức năng Hà Nội vẫn đang làm, không thể chìm xuồng được. Những vụ hàng giả liên quan đến sức khỏe người dân phải kiên quyết xử lý”, ông Trần Hùng khẳng định.

Liên quan tới giải pháp mạnh tay để có tính răn đe, ông Hùng cho rằng, để tránh xử phạt hành chính, đã là hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng thì phải xử lý hình sự, khởi tố trước pháp luật. Ông Hùng cũng thông tin, thời gian tới sẽ thực hiện lực lượng quản lý thị trường ngành dọc từ T.Ư xuống dịa phương để tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

“Ngay chiều qua tôi đã kí văn bản xử lý ngay 3 vụ việc nhức nhối cả nước về giả mạo nguồn gốc xuất xứ ở 3 vùng trọng điểm cả nước. Cơ quan điều tra cần bí mật nên tôi chưa thể công bố như các bạn sẽ thấy sự vào cuộc quyết liệt. Không thể để ngay giữa chợ Bến Thành mà hàng giả tràn lan thế. Tổ công tác 334 quyết định xử lý luôn, nhân dân ủng hộ”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường thông tin.

Nói về trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường trong các vụ việc hàng giả, hàng kém chất lượng, ông Trần Hùng cho biết, để điều tra các ổ nhóm, thủ đoạn về hàng giả lực lượng quản lý thị trường phải phối hợp với cơ quan công an. Riêng lĩnh vực chống buôn lậu, lực lượng chủ yếu vào cuộc là hải quan và biên phòng.

Tại các cửa khẩu chính ngạch, nhập khẩu thì lực lượng hải quan chịu trách nhiệm. Đường mòn lối mở thì lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm. Nhưng nếu hàng giả mang vác nhỏ lẻ thì lực lượng biên phòng cũng rất vất vả xử lý.

“Đâu đó còn hiện tượng buông lỏng để hàng giả công khai, ngang nhiên, thách thức dư luận. Quan trọng nhất là làm sao để nhân dân tin tưởng lấy lại niềm tin, đồng thuận ủng hộ, tố giác, tạo nên làn sóng chống hàng giả, hàng nhái”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.