Xã hội

Không để tái diễn tàu chìm trên biển Quy Nhơn do bão, tăng cường cứu nạn

09/11/2019, 20:31

Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tránh trú bão, không để lặp lại sự cố chìm tàu nghiêm trọng như cơn bão năm 2017.

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra công tác ứng phó bão số 6 tại Cảng Quy Nhơn

Chiều ngày 9/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã tới Bình Định để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 6. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra công tác ứng phó bão tại cảng Quy Nhơn, nơi đã xảy ra sự cố chìm hàng loạt tàu hàng trong cơn bão số 12 (tháng 11/2017) gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn báo cáo với Phó Thủ tướng: Cho đến hiện tại, ở khu vực cảng còn 33 tàu đang làm hàng nên không thể đi được. Còn lại một số tàu, trên đường đi do ảnh hưởng của bão phải vào cảng để tránh trú. Đối với các tàu này, Cảng vụ đã bố trí lên hết phần thượng lưu của đầm Thị Nại. Cơ bản các tàu hàng tại khu vực cảng Quy Nhơn đã được đơn vị bố trí vào các khu neo đậu an toàn.

Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cũng đã khuyến cáo các tàu sắp đến làm hàng tại Quy Nhơn tạm thời chuyển hướng vào các cảng khác để tránh bão. Đồng thời, yêu cầu các tàu kiểm tra, neo tàu kỹ lưỡng, đưa tất cả người trên tàu không phải là thuyền viên ra khỏi tàu trong thời gian có bão.

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 6 và trao quà cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 5 tại xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo báo cáo thì các tàu đã được bố trí an toàn, tuy nhiên cơn bão số 6 rất khác cơn bão số 5. Đây là cơn bão có cường độ rất lớn và Bình Định nhiều khả năng sẽ là tâm bão. Đồng thời cần nhìn nhận, thời điểm bão đổ bộ sẽ là tối ngày 10/11 đến sáng 11/11, thời điểm triều cường đang lên, sóng to kèm theo gió lớn cho nên sẽ rất nguy hiểm và diễn biến khó lường nếu như chủ quan. Do đó, đề nghị đơn vị cần tập trung suốt đêm nay, ngày mai, cả sau khi bão tan, chủ động ứng phó với bão.

"Một vấn đề rất quan trọng là neo đậu tàu thuyền. Kinh nghiệm như cơn bão số 12 năm 2017 khiến nhiều tàu bị chìm. Sau khi tôi vào kiểm tra thì thấy nhiều con tàu bị lật. Nhiều tàu thậm chí nằm ở rất xa nơi neo trú, đó là do chủ quan, không đưa vào sâu trong cảng. Do đó cần rút kinh nghiệm, ngay bây giờ phải đưa tất cả tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, đồng thời phải neo đậu cho tốt, đúng kỹ thuật. Bộ GTVT cùng với địa phương hướng dẫn các tàu thuyền và kiểm tra lại công tác neo đậu kỹ lưỡng", Phó Thủ tướng nói.

img
Hiện trường tàu chìm trên biển Quy Nhơn do bão cuối năm 2017

Theo báo cáo, hiện nay, có 4 tàu SAR đã được đưa đến khu vực Nam Trung Bộ để đảm bảo ứng cứu và hỗ trợ kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, 9 tàu cảnh sát biển và 4 tàu hải quân neo đậu ở Lý Sơn (tàu gần nhất cách Bình Định 90 hải lý) được huy động để có thể chủ động cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng chỉ đạo Uỷ ban Quốc gia về Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng với Bộ GTVT phối hợp hỗ trợ phương tiện, sẵn sàng giúp các địa phương trong cơn bão số 6 này, tránh để bị động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.