Hàng không

Không để ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán

24/01/2022, 19:51

Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra việc phục vụ khách, đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 24/1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia đã làm việc với Cảng vụ hàng không miền Nam, các doanh nghiệp hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất về kế hoạch phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn dịp Tết Nguyên đán.

img

Lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng mạnh trở lại

"Một trong những vấn đề quan trọng là phải nâng cao năng lực xét nghiệm tại khu vực ga quốc tế", ông Hùng nói và cho biết: Như hiện nay mới chỉ đáp ứng được 300 hành khách/giờ, trong khi đó chỉ 4 chuyến bay hạ cánh đã có đến khoảng 1.000 hành khách.

Cùng đó, ông Hùng cũng yêu cầu lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao năng lực phục vụ hành khách, đặc biệt là dịp Tết khi lượng hành khách về quê ngày càng tăng trong những ngày tới.

Cũng trong ngày hôm nay (24/1), Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Văn Hảo đã thị sát công tác phục vụ hành khách tại sân bay đông đúc nhất cả nước này.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết, dự báo trước cao điểm hành khách về quê ăn Tết, cảng vụ và các hãng bay đã có nhiều cuộc họp đưa ra kế hoạch, phương án vận hành thông suốt.

Hiện nay, khu vực làm thủ tục đã mở đến 17 máy soi an ninh để phục vụ hành khách, đồng thời duy trì Tổ phản ứng nhanh chống ùn tắc cả trong và ngoài sân bay. Trong 3 ngày vừa qua, lượng hành khách tăng đột biến, tuy có ùn ứ nhưng không tắc nghẽn.

Theo ghi nhận của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ba ngày 21, 22 và 23/1 có 181 lần chậm chuyến.

Đặc biệt, cao điểm ngày 23/1 có 99 chuyến bay bị chậm vì lý do sương mù dày đặc ở miền Bắc khiến máy bay không hạ cánh được ở một số sân bay, gây chậm trễ dây chuyền.

Ông Nguyễn Quốc Phương, Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) đánh giá tình hình đợt cao điểm hành khách về quê ăn Tết năm nay trên thực tế chỉ đông hơn so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng so với năm 2020 chỉ đạt xấp xỉ 40%.

"Từ nay đến 30 Tết, năng lực vận hành của cảng Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể đáp ứng được", ông Phương khẳng định.

Yêu cầu các hãng hàng không phải hạn chế tối đa tình trạng chậm huỷ chuyến, Phó Cục trưởng Phạm Văn Hảo cũng yêu cầu ACV, cụ thể là sân bay Tân Sơn Nhất cần bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách ngay từ khu vực sảnh ngoài để hạn chế tối đa ùn ứ.

"Khi có tình trạng chậm chuyến, các hãng phải chủ động thông báo ngay lập tức cho hành khách", ông Hảo yêu cầu.

Phía các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách đi máy bay không nên ra sân bay trước cả 4-5 giờ như những ngày vừa qua, mà chỉ đến đến trước khoảng 3 tiếng và chủ động làm thủ tục online tại nhà hoặc check-in tại các kios ở sân bay để không phải xếp hàng chờ làm thủ tục lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.