Đường bộ

Không để vỡ tiến độ dự án nâng cấp QL1A qua Hậu Giang - Sóc Trăng

23/02/2022, 17:09

Chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nâng cấp QL1A, đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 23/2, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, liên quan đến Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác GPMB đã và đang vào cuộc với tinh thần quyết liệt. Theo đó, đẩy nhanh tiến độ các công việc với mục tiêu đảm bảo triển khai dự án được thuận lợi và đáp ứng tiến độ.

img

Một đoạn tuyến thuộc phạm vi dự án.

Khối lượng GPMB lớn

Toàn dự án có 4 gói thầu. Đó là gói thầu XL01, đoạn từ Km2100-Km2103+703 theo lý trình tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp và xây dựng 4 cầu gồm Kênh Đào, Mái Dầm, Rạch Côn, Mang Cá; Gói thầu XL02, đoạn Km2203+703- Km2104+742; Gói thầu XL03, đoạn Km2207+742-Km2111+400 và xây dựng cầu Ba Rinh; Gói thầu XL04, đoạn Km2111+400-Km2118+680. Thời gian thi công hoàn thành các gói thầu là 12 tháng.

Về công tác GPMB, đến nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt phương án đền bù cho 331 hộ, đang yêu cầu các tổ chức và hộ dân tháo dỡ nhà cửa, công trình kiến trúc trên đất để bàn giao mặt bằng cuối tháng 2/2022, còn 70 hộ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang áp giá lập phương án và kinh phí hỗ trợ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí I/2022.

Còn tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được 940/988 hộ và 4/18 tổ chức, thực hiện chi trả 192/940 hộ, đang tiếp tục chi trả phấn đấu hoàn thành vào ngày 3/3. 48 hộ còn lại, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang áp giá lập phương án các hộ còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí I/2022.

Theo chủ đầu tư, hiện dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra do có nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, TP.HCM và 18 tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội qua nhiều giai đoạn. Thời điểm nay, gần như dừng thực hiện công tác GPMB. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ công tác GPMB.

Cụ thể, khối lượng cần phải GPMB rất lớn và phức tạp, cần có thời gian thực hiện do các nhà dân, tổ chức và các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, cáp quang nằm sát QL1. Có nhiều hộ dân đi làm ăn xa, không có ở nhà, không liên lạc được nên không làm được các công việc kiểm đếm, xác nhận số liệu.

Bên cạnh đó, việc xem xét, quyết định chủ trương hỗ trợ khác cho các hộ dân, trong phạm vi đất thu hồi trước đây, địa phương phải tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp của các cơ quan có liên quan, mất nhiều thời gian để thực hiện.

Nguyên nhân kế tiếp liên quan đến việc xác định ranh giới đất đã bồi thường của các dự án đã thực hiện trước đây. Cụ thể là dự án xây dựng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (giai đoạn 2004-2005), dự án mở rộng QL1A (giai đoạn 2001-2004).

Công tác đo đạc để xác định phần diện tích nào đã bồi thường trước đây, phần diện tích đất nào sẽ bồi thường hiện nay, gặp vô cùng khó khăn, do thời gian hoàn thành công trình đã lâu, hồ sơ thất lạc, hay do cán bộ làm công tác quản lý qua nhiều giai đoạn đã nghỉ hưu, chuyển công tác. Đơn vị đã phải mất một khoảng thời gian để tìm những hồ sơ này.

Tổng lực đẩy nhanh tiến độ

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ông Lê Quốc Dũng, cho biết, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng kế hoạch chi tiết các hạng mục công trình cần có mặt bằng sớm nhất theo thứ tự ưu tiên gửi cho địa phương để vào thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành chung dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phối hợp, giải quyết các thủ tục có liên quan, đảm bảo bố trí đủ vốn để bồi thường, cử đầy đủ cán bộ nằm hiện trường để phối hợp địa phương trong công tác GPMB.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy đến huyện Châu Thành có chiều dài gần 20 km, trong đó, phía Hậu Giang dài gần 9 km, Sóc Trăng dài gần 11 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Về phía đơn vị thi công, khi được giao mặt bằng đến đâu triển khai thi công ngay đến đó, làm gọn, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Hỗ trợ nhân lực, vật lực cùng người dân tổ chức tiến hành tháo dỡ nhà cửa, các công trình kiến trúc, công trình hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ sớm có mặt bằng trống vào thi công.

“GPMB để mở rộng QL1 là rất phức tạp. Chính quyền địa phương các cấp đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đã làm rất nhiều việc, Ban Quản lý dự án 7 đã phối hợp chặt chẽ, liên tục với địa phương, giải quyết kịp thời các thủ tục, các vướng mắc phát sinh có liên quan, bố trí đầy đủ vốn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều vấn đề khó khăn như đã trình bày trên, đây là những nguyên nhân khách quan đã làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

"Hiện nay, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác GPMB đã và đang vào cuộc với tinh thần quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các công việc, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, báo cáo kịp thời các khó khăn vướng mắc để tháo gỡ, mục tiêu đảm bảo triển khai dự án được thuận lợi và đáp ứng tiến độ”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.