Chuyện dọc đường

Không để xe Limousine lách luật

11/04/2017, 06:25

Ai cũng biết, xe hợp đồng trá hình hay còn gọi là xe Limousine lợi dụng khe hở văn bản quy phạm pháp luật...

3

Xe Limousine của hãng Balotuor BKS: 51B-305.78 vừa đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất chạy ra đường Hoàng Văn Thụ 

Ai cũng biết, xe hợp đồng trá hình hay còn gọi là xe Limousine lợi dụng khe hở của văn bản quy phạm pháp luật, cải tạo xe 16 ghế thành 9 ghế để tránh phải thực hiện các quy định của Nhà nước về kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, việc này diễn ra công nhiên trong nhiều năm mà không bị xử lý là điều khó chấp nhận. Dù không phủ nhận, hình thức kinh doanh này có những điểm thuận lợi cho hành khách, nhưng đây rõ ràng là xe hợp đồng trá hình, nên Nhà nước gần như không thu được thuế, phí và đội ngũ xe trá hình này do chạy len lỏi trong nội đô gây mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông và làm nhiễu loạn thị trường vận tải.

Trên thực tế, doanh nghiệp cải tạo xe không phải vì mục đích cải thiện nhu cầu đi lại của người dân mà cải tạo để lợi dụng khe hở của pháp luật để trốn tránh nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ khác. Họ không vào bến, không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nếu ai cũng như các doanh nghiệp này, tìm mọi cách trốn nghĩa vụ thuế, thì Nhà nước lấy đâu ra tiền xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: Trạm y tế, trường học, đất nước lấy đâu ra nguồn lực đầu tư phát triển.

Theo tôi, để dẹp bỏ tình trạng này, cần phải siết chặt ngay từ khâu cải tạo xe, vì nguồn gốc của hầu hết các xe Limousine đều là xe 16 ghế, họ cải tạo thành xe 9 chỗ và được cơ quan quản lý chấp thuận nên thoải mái tung hoành.

Tôi cho rằng, đến lúc cần kiểm soát chặt điều kiện đầu vào, như việc kiểm soát chặt điều kiện cải tạo xe. Cần có tiêu chí cụ thể về vấn đề này, xe 16 chỗ vừa mua được 1 tháng tại sao đã cải tạo nếu xe không bị trục trặc về mặt kỹ thuật.

Hiện tại, định hướng của Bộ GTVT trong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 đã rất quyết liệt bằng việc siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình xe hợp đồng. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo kiểu “trăm bó đuốc mới tóm được con ếch” thì doanh nghiệp dù phải chịu nộp phạt vẫn dư sức bù cho những lần đã né được các nghĩa vụ đối với Nhà nước trước đây. Nếu phối hợp đồng bộ các lực lượng từ chính quyền địa phương, ban, ngành chuyên môn, lực lượng chức năng xử lý một cách có trách nhiệm, Limousine trá hình không thể ra đời và tung hoành như hiện nay.

Trong khi vận tải hành khách tuyến cố định bị “trói” bởi rất nhiều các quy định thì loại hình xe hợp đồng trá hình đang bị thả nổi, đây rõ ràng là bất cập lớn. Loại hình này đang có nhiều lợi thế và chắc chắn sẽ dần bóp chết xe tuyến cố định. Vì vậy, nên quy định xe Limousine cũng phải đăng ký kinh doanh, kiểm soát chặt về điều kiện hoạt động. Nếu cần có thể quy định các điều kiện của loại xe này cũng phải giống như xe tuyến cố định. 

Nguyễn Quốc Mạnh
Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.