Thời sự

Không địa phương nào lên chúc Tết Văn phòng Chính phủ

03/02/2017, 18:39
image

Dịp Tết năm nay, Văn phòng Chính phủ không ghi nhận bất cứ địa phương nào chúc Tết lãnh đạo Chính phủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định "Chính phủ nói và làm thật, không hình thức".

Chiều 3/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo, ngay sau khi kết thúc phiên họp  Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đầu năm, tại các địa phương đều có lễ hội truyền thống, lễ hội vùng, lễ hội dân gian. Lễ hội tại các địa phương tổ chức khá tốt, bảo đảm quy định, giữ được thuần phong, mỹ tục của địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, trong ngày mùng 2 Tết, tại đền Gióng (Hà Nội) có hiện tượng cướp lộc, chen lấn, xô đẩy, có hành động phản cảm, không tốt, thiếu văn hóa. Về việc này, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo và rút kinh nghiệm trong thành phố.

“Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương tăng cường giám sát, tránh lặp lại như trường hợp tại đền Gióng Hà Nội”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi tình trạng các địa phương lên Hà Nội chúc Tết đã giảm 70%.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/2, báo giới đặt câu hỏi căn cứ nào để đưa ra đánh giá tình trạng địa phương lên Hà Nội giảm 70%, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, các bộ ngành địa phương thực hiện khá tốt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng là không chúc Tết, tặng quà.

“Đây là hành động của Chính phủ hành động, quyết liệt nói và làm. Các cơ quan đều ra yêu cầu, lệnh bắt buộc là không tiếp khách đến chúc Tết. Ví dụ, Ban tổ chức Trung ương đưa ra khẩu hiệu “không tiếp khách đến chúc Tết”. Văn phòng Chính phủ trước cũng ký quyết định không chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo Văn phòng, các Vụ…. Nếu người đứng đầu không ký văn bản này thì anh em khó xử. Làm công khai để anh em cấp dưới dễ dàng ứng xử. Vì tinh thần này đã nêu ra vài năm nhưng không thực hiện được” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và chia sẻ, khi đi trên đường, có người lái taxi nói với ông năm nay nhân dân đón Tết vui tươi, phấn khởi…, nhưng taxi thất thu vì số người địa phương lên Hà Nội giảm hẳn.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, 70% là tỷ lệ ước lượng, có thể cao hoặc thấp hơn. “Tại Văn phòng Chính phủ không có địa phương nào lên chúc Tết”, ông Dũng nói và khẳng định, "Chính phủ nói và làm thật, không hình thức”.

Khi báo giới nêu vấn đề một số nhà khoa học đề xuất gộp Tết tây với Tết âm lịch, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đây chỉ là suy nghĩ cá nhân.

“Chúng ta biết Tết cổ truyền, Tết truyền thống đã được ghi trong luật Lao động. Chưa có cơ quan nào đặt vấn đề mà đấy chỉ là suy nghĩ cá nhân. Chính phủ cũng không đặt vấn đề này. Vì Tết âm lịch đã đi vào tiềm thức, truyền thống của chúng ta nên chúng ta phải giữ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn:

"Tết này tôi không nhận bất kỳ món quà nào"

Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: "Tết nào tôi cũng về quê ăn Tết với gia đình, chưa bao giờ ăn tết ở Hà Nội. Tết thì về ăn Tết với mẹ cha, Tết sum vầy gia đình, tôi nghĩ là chúng ta đi xa thì luôn mong muốn Tết đến được về quê ăn Tết.

Tết này tôi không nhận bất kỳ quà nào của bất kỳ ai đem đến tặng. Có nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí đến xin gặp tôi trước Tết để chúc Tết nhưng tôi không tiếp, tôi thực hiện nghiêm chỉ đạo".

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.