Xã hội

Không đồng ý tiếp tục lùi Luật Biểu tình

17/02/2016, 10:31

Tại sao Chính phủ cứ xin lùi Luật Biểu tình mãi thế? Không làm được hay không chịu làm?...

luat-bieu-tinh
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đại biểu không đồng tình với việc lùi Dự án Luật biểu tình

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nghiên khắc nói như vậy trước ý kiến Chính phủ tiếp tục xin lùi Dự án Luật Biểu tình, nhưng không ấn định lùi đến thời điểm nào.

Tại phiên họp thứ 45 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 17/2, đa số các đại biểu cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc lùi dự án Luật Biểu tình.

Báo cáo trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thừa nhận việc “lùi đi lùi lại” Luật Biểu tình từ nhiều năm. Nhắc lại theo Nghị quyết Quốc hội diễn ra vào tháng 6/2015 phải đưa Luật biểu tình vào chương trình, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, Chính phủ đã giao Bộ công an chủ trì.

Sau khi lùi dần đến tháng Giêng vừa rồi, Bộ công an đã trình ra và lấy ý kiến của thành viên Chính phủ. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ lại có nhiều ý kiến khác nhau: có cho người nước ngoài đề xuất biểu tình không? người Việt Nam tổ chức biểu tình nhưng người nước ngoài có được tham gia biểu tình không?... “Do chưa chín muồi nên Thủ tướng đã kết luận ra Nghị quyết vào báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội xin lùi một nấc. Chính phủ đã xem xét và có ý kiến” – Bộ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo.

Cho ý kiến về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đề nghị mong muốn đảm bảo đúng thời hạn trình dự án Luật này vì Luật này đã lùi quá nhiều lần. “Chính phủ nói do liên quan đến Luật quản lý vật liệu nổ. Hai cái này là khác nhau, không gắn được với nhau. Không thể chờ ban hành xong Luật quản lý vật liệu nổ mới ban hành Luật biểu tình. Biểu tình là quyền cơ bản của công dân từ năm 1945. Giờ cứ lùi đi lùi lại mãi không được” – ông Hiện cho ý kiến và nói thêm: Quốc hội thống nhất kỳ họp thứ 11 sẽ cho ý kiến nhưng đến giờ Chính phủ nói xin lùi không biết đến bao giờ, lùi vô thời hạn. Chúng ta không thể để cho đối tượng xấu lợi dụng việc này. Biểu tình liên quan đến dân chủ nên nếu lùi vô thời hạn thì sẽ không có lợi.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, biểu tình là quyền tự do công dân được Hiến pháp quy định và là nội dung được luật hóa cuối cùng nên sự cần thiết là hết sức quan trọng nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Qua nghiên cứu thẩm tra dự thảo Luật biểu tình của Bộ công an gửi sang, ông Khoa khẳng định Dự án Luật này rất công phu và có thể trình ra được. “Chúng ta làm bây giờ là để đảm bảo ổn định an ninh, an toàn xã hội, mà lại có ý kiến nói chờ ổn định an ninh quốc gia mới làm là không hợp lý” – ông Khoa nói.

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nghiêm khắc nêu ý kiến: “Tại sao Chính phủ cứ xin lùi Luật Biểu tình mãi thế? Không làm được hay không chịu làm? Quốc hội, Bộ Chính trị đã quyết định đưa vào chương trình rồi mà cứ bàn ra bàn vào mãi việc lùi Luật này là không nghiêm túc”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nên giữ chương trình xây dựng luật, pháp lệnh như hiện nay. “Thời gian cho ý kiến để thông qua Luật Biểu tình Quốc hội đã thông qua rồi. Giờ lùi thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Luật ban hành văn bản pháp luật có quy định có chương trình rồi mà không làm được thì ai chịu trách nhiệm? Cho nên bây giờ lý do làm sao thì Chính phủ báo cáo ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể cho lùi. Trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy không được thì có thể quyết không trình ra xin ý kiến Quốc hội vì không đủ chất lượng, nhưng đằng này lại không trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà lại xin lùi. Như vậy là không nghiêm túc” – Chủ tịch nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.