Điều tra

Không đủ điều kiện vẫn được cấp đất tái định cư vì... tiến độ dự án

07/05/2020, 14:38

​​​​​​​Vì muốn giúp các hộ dân sớm chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống; bảo đảm tiến độ dự án... UBND TP Lạng Sơn cấp thêm đất tái định cư.

img
Sơ đồ chia tách thửa đất của ông Đinh Văn Đức.

TĐC sai đối tượng, đền bù công trình trái phép

Báo Giao thông số ra ngày 25/4 đăng tải bài viết: “Lạng Sơn: Hàng trăm hộ không đủ điều kiện vẫn được cấp đất tái định cư” phản ánh việc hàng trăm hộ dân không đủ điều kiện nhưng vẫn được UBND TP Lạng Sơn cấp đất tái định cư (TĐC) gây bức xúc dư luận.

Sau khi Báo phát hành, chiều qua (6/5), sau nhiều lần hẹn lịch PV đã có buổi làm việc chính thức với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Lạng Sơn.

Trả lời những thắc mắc của người dân, bà Trần Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Lạng Sơn cho biết, đúng là có việc nhiều hộ dân được cấp đất TĐC tại dự án Xây dựng khu TĐC Nam TP tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Cụ thể, các hộ Đinh Văn Đức, Đinh Công Trình, Đinh Thị Cúc... tại thôn Khòn Khuyên đã được UBND TP cấp thêm đất TĐC ngoài quy định.

img
Sơ đồ thửa đất của ông Hoàng Văn Kiến.

Nguyên nhân là do các hộ trên không đồng ý với phương án bồi thường ban đầu, nhằm giúp các hộ sớm chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống, đẩy nhanh tiến độ dự án... UBND TP Lạng Sơn đã báo cáo và được ông Hồ Tiến Thiệu khi đó là Giám đốc Sở TN&MT (nay là Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn - PV) tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn cấp thêm đất TĐC cho các hộ. Đề xuất này đã được ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn (nay đã nghỉ hưu - PV) chấp thuận.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thời điểm đó ông Đinh Văn Đức và cháu trai là Đinh Công Trình (theo người dân, ông từng làm cán bộ xã Mai Pha, nay đã chuyển đi nơi khác. Bố ông Trình là Đinh Văn Lập, nguyên là Chủ tịch UBND xã Mai Pha) có khoảng 2.000 m2 (trong đó có 25 m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp, tại thôn Khòn Khuyên nằm trong diện bị thu hồi thực hiện dự án khu TĐC phía Nam TP Lạng Sơn.

Khi bị thu hồi đất, ông Đức đã tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển nhượng bằng giấy viết tay, không có chứng thực cho một số người nhà xây dựng 6 căn nhà trên diện tích này.

Theo quy định, ông Đức phải bị chính quyền địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình vì trái phép... nhưng ngược lại các công trình trên vẫn được bồi thường với số tiền lớn làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Hơn nữa, lúc này ông Đức đang là cán bộ lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, không sinh sống, sản xuất nông nghiệp tại địa phương nhưng vẫn cùng em trai được UBND TP Lạng Sơn giao 5 lô đất TĐC để chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi đất nông nghiệp là trái quy định, gây bức xúc dư luận.

Giải thích việc này, bà Trần Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Lạng Sơn nói: “Ban đầu, UBND TP đã không chấp nhận yêu cầu trên của gia đình nên đã hoàn thiện hồ sơ, tôi cũng đã thu xếp thời gian lên Cao Bằng gặp, vận động ông Đức để phục vụ cưỡng chế thu hồi đất.

img
Một góc khu TĐC tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo TP và tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo phải đặt mình vào vị trí người bị mất đất nông nghiệp để xem xét. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp của ông Đức có vị trí gần mặt đường Hùng Vương nên nếu không bị thu hồi đất sẽ có giá trị lớn nên đã áp dụng “cơ chế hỗ trợ khác”, “linh hoạt” đền bù thêm cho gia đình đỡ thiệt”.

Cần xử lý dứt điểm

Ngày 27/2 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra số 289/TB-TTCP về trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 2010-2017.

Trong đó nêu rõ, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều thông báo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh về việc chỉ đạo UBND TP Lạng Sơn ban hành quyết định giao 192 ô đất TĐC cho các hộ không đủ điều kiện được bố trí TĐC.

Tuy nhiên, tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho rằng: “Do số hộ bị thu hồi đất nông nghiệp nhiều, Thanh tra Chính phủ không xác định được số liệu chính xác có bao nhiêu trường hợp được bố trí TĐC không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tại các dự án nêu trên”.

Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn: “Kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp không đủ điều kiện được giao đất TĐC để có biện pháp xử lý cụ thể, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế. Nếu phát hiện có tiêu cực, vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để được giao đất TĐC, không phải là người bị thu hồi đất thì phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Chỉ đạo là vậy nhưng theo nguồn tin của PV, UBND TP và tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa chỉ đạo làm rõ vi phạm liên quan vì sợ “lộ” nhiều vi phạm nghiêm trọng hơn trong quản lý, sử dụng đất tại Dự án TĐC này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.