Bất động sản

Không được đóng tiền sử dụng đất, dự án phải “đứng hình” gần 3 năm

12/03/2021, 13:36

Doanh nghiệp năn nỉ được đóng tiền sử dụng đất để triển khai dự án nhưng không được, đành "sống dở chết dở" suốt 3 năm.

img

Dự án High Intela đã thi công xong phần móng nhưng "đứng hình" gần 3 năm nay

Đó là thực trạng của nhiều dự án tại TP.HCM. Trong đó, Công ty CP Công ty Đầu tư và Phát triển địa ốc Nam Sài Gòn (thành viên của Tập đoàn đầu tư LDG (LDG Group) “dính” cả 2 dự án gồm: Khu chung cư cao tầng đại lộ Võ Văn Kiệt (tên dự án High Intela) và Khu chung cư cao tầng tại 69 An Dương Vương (West Intela), phường 16, quận 8.

Báo Giao Thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc LDG Group để hiểu rõ hơn về thực trạng của 2 dự án này.

3 năm dự án nằm chờ thẩm định giá đất

Nhiều khách hàng đặt mua căn hộ tại High Intela và West Intela đang rất nóng ruột vì dự án đã triển khai 3 năm mà chưa biết lúc nào hoàn thành, Ông có thể cho biết lý do?

Trước hết, chúng tôi rất chia sẻ với sự sốt ruột, thậm chí là sự nản lòng của gần 600 khách hàng đã quan tâm và đặt mua căn hộ tại 2 dự án trên. Chúng tôi cũng rất nóng ruột. Thời gian qua, công ty đã làm tất cả những gì thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp, phần còn lại thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Nhiều khách hàng phản ánh và chúng tôi cũng đã nói rõ tình trạng pháp lý hiện nay của dự án. Họ đã chờ đợi, tin tưởng LDG và đồng hành cùng công ty chờ xem chính quyền xử lý hồ sơ ra sao. Tuy nhiên, có trường hợp không thể chờ thêm, họ phải chuyển ra nước ngoài sinh sống, đề nghị thanh lý đơn đặt mua nhà.

Thậm chí, có khách hàng kiện chủ đầu tư ra tòa. Chủ đầu tư cũng đã đề nghị tòa án gửi văn bản yêu cầu các ngành chức năng thành phố trả lời dứt khoát về tình trạng dự án có vướng thủ tục gì không?.

Tính đến hiện tại, chủ đầu tư đã gửi Sở Tài Nguyên Môi trường (TN - MT) thành phố hàng chục văn bản đề nghị được đóng tiền sử dụng đất nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Vậy tình trạng pháp lý của 2 dự án này hiện nay như thế nào? Đang vướng ở khâu nào?

Chúng tôi khẳng định cả 2 dự án đều không vướng đất công hay đất xen cài. Các dự án đều do công ty bỏ tiền ra mua đất sạch, thành lập dự án được phê duyệt và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cả 2 dự án được chấp thuận đầu tư từ năm 2015, thẩm định thiết kế cơ sở từ tháng 3/2017, cấp phép xây dựng phần ngầm từ tháng 8/2018. Trên cở sở pháp lý đó, chủ đầu tư đã tổ chức thi công phần ngầm, và được Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra hiện trạng công trình từ tháng 5/2019.

Theo quy trình, sau khi xây dựng xong phần ngầm, chủ đầu tư xin phép Sở Xây dựng để xây dựng tiếp phần trên.

Song song với đó, Sở TN - MT thực hiện các thủ tục để Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đánh giá, tính ra giá trị tiền sử dụng đất để DN nộp vào ngân sách thành phố. Nhưng 3 năm nay, Hội đồng thẩm định giá đất vẫn chưa đưa ra con số cụ thể về tiền sử dụng đất để DN đóng.

img

Ông Nguyễn Minh Khang - TGĐ LDG Group

Khi chúng tôi làm hồ sơ để xin cấp phép xây dựng phần trên, Sở Xây dựng nói DN chưa đóng tiền sử dụng đất nên không cấp phép. Chúng tôi rất muốn đóng tiền sử dụng đất, để dự án được tiếp tục triển khai những vẫn không được.

Chúng tôi đã có hàng chục văn bản gửi UBND Thành phố, Sở TN - MT, Sở KH - ĐT và một số cơ quan ban ngành… “cầu cứu”. Nhiều cuộc họp do Sở TN – MT chủ trì giữa các bên, có cả chủ đầu tư nhưng rồi vẫn không đi đến đâu. Thậm chí, Sở TN - MT, Sở Xây dựng còn yêu cầu chủ đầu tư phải làm rõ khi chuyển nhượng dự án, chủ đầu tư có nợ thuế không, việc điều chỉnh tên chủ đầu tư trong quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án có vấn đề gì không, phải qua Sở KH - ĐT để xác nhận… Tất cả những yêu cầu này đều được chúng tôi thực hiện và cung cấp để hoàn chỉnh hồ sơ.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, Sở TN - MT lại mời các đơn vị đến họp, đề nghị UBND quận 8 xác định nguồn gốc pháp lý đối với khu đất tại dự án. UBND quận 8 sau đó cũng đã có phản hồi theo yêu cầu của Sở TN - MT. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn tiếp tục rơi vào im lặng!

Chúng tôi quá mệt mỏi với việc chờ đợi trong im lặng, không có bất kỳ tín hiệu mới nào từ các cơ quan chức năng TP. Với cách làm kiểu này, các DN khó có thể tồn tại.

“Năn nỉ” để được đóng tạm ứng tiền sử dụng đất cho nhà nước

Thiệt hại của chủ đầu tư đối với 2 dự án này khi không được tiếp tục cấp phép xây dựng như thế nào?

Chúng tôi đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để mua đất của 2 dự án này và hoàn toàn sử dụng vốn sẵn có, chứ nếu vay ngân hàng thì có thể ngân hàng đã “siết” dự án rồi.

Thêm vào đó, hơn 100 tỷ đồng đổ vào để xây dựng phần ngầm, đến giờ vẫn phải tiếp tục duy trì và bảo trì để chờ được cấp phép và xây dựng tiếp phần nổi. Chi phí để bảo trì hệ thống ngầm đã xây dựng và duy trì các máy móc, thiết bị tại công trường tốn hơn 500 triệu đồng mỗi tháng. Trong 3 năm qua, dự án không hoạt động, DN mất cả chục tỷ đồng chi phí bảo trì, duy trì dự án, nhân lực. Với những số tiền này, nếu DN đầu tư lĩnh vực khác sẽ tạo ra nhiều giá trị xã hội và thặng dư đầu tư.

Đó là chưa tính đến việc mất uy tín, thương hiệu, hình ảnh của chủ đầu tư đối với khách hàng. Nhiều khách hàng không nắm thông tin đã công khai chỉ trích, khiếu nại công ty trên mạng xã hội. Người mua nhà thì không có nhà ở cũng ảnh hưởng đến những vấn đề khác của xã hội nói chung. Ngân sách thành phố cũng không nhận được tiền sử dụng đất mà DN đóng.

Ông có đề xuất gì để giải quyết những khúc mắc tại dự án này?

Từ tháng 9/2020, chúng tôi đã gửi văn bản lên UBND Thành phố kiến nghị Hội đồng thẩm định giá đất sớm thẩm định giá đất của 2 dự án trên, chậm nhất là tháng 10/2020, để DN được đóng tiền vào ngân sách và tiếp tục triển khai dự án.

Trường hợp việc thẩm định giá đất chậm thời điểm trên, công ty đề xuất Hội đồng cho phép được đóng tạm ứng tiền sử dụng đất và tiếp tục thực hiện pháp lý để triển khai dự án. Sau khi Hội đồng duyệt phương án giá đất và thông báo nghĩa vụ tài chính khu đất thực hiện dự án, công ty sẽ nhanh chóng thực hiện nộp bổ sung. Thế nhưng, đề xuất này của chủ đầu tư 6 tháng nay vẫn chưa được thành phố trả lời.

Đây là dự án do chúng tôi bỏ tiền ra mua, chúng tôi đã theo từng bước thực hiện dự án và chờ đợi suốt gần 3 năm qua để hoàn thiện tất cả hồ sơ pháp lý mà cơ quan chức năng thành phố yêu cầu. Tất cả là để khẳng định sự thiện chí, quyết tâm của chủ đầu tư với khách hàng đã tin tưởng, ủng hộ chúng tôi.

Tuy nhiên, cũng phải nói thật là chúng tôi đã quá mệt mỏi với việc chờ đợi trong im lặng, không có bất ký tín hiệu mới nào từ các cơ quan chức năng. Với cách làm việc này, các DN khó có thể tồn tại.

Vậy kế hoạch tiếp theo của chủ đầu tư với 2 dự án này thế nào?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2021, việc cấp phép xây dựng phần trên của dự án sẽ không còn phụ thuộc vào vấn đề đóng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, nhiều vấn đề thành phố vẫn chưa tháo gỡ nên DN vẫn phải chờ. Chúng tôi chỉ mong muốn được khởi động lại dự án, tiếp tục thi công phần trên để sớm bàn giao nhà cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM: Doanh nghiệp được xây dựng song song với tính tiền sử dụng đất

Vừa rồi thành phố thông qua quy trình 4 bước để cấp phép xây dựng một dự án nhà ở thương mại. Theo đó, từ chấp thuận chủ trương đầu tư (Sở KH-ĐT) đến cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng), đồng thời tính ra tiền sử dụng đất để DN đóng vào ngân sách thành phố tối đa là 215 ngày. Đây là điều như “nằm mơ” của các doanh nghiệp. Bởi trước đó quy trình này kéo dài nhiều năm, có dự án cả chục năm trời.

Theo quy trình này, sẽ cho phép DN xây dựng dự án song song với tính tiền sử dụng đất. Thời gian để Sở TN-MT tính tiền sử dụng đất tối đa là 45 ngày. Đó là với những dự án mới, những dự án đã thực hiện các hồ sơ thủ tục trước đây chắc chắn sẽ ngắn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.