Điều tra

Không được ghi sai vào lý lịch công dân

12/11/2014, 07:24

Việc chính quyền xã Liên Hà viết nhận xét vào hồ sơ, lý lịch của chị Thùy như Báo Giao thông phản ánh là trái với chỉ đạo của Bộ Tư pháp.

Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) khẳng định như vậy  với PV Báo Giao thông ngày 11/11.

Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Liên Hà Nguyễn Hữu Thinh khẳng định làm đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật
Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Liên Hà Nguyễn Hữu Thinh khẳng định làm đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật

Trái với chỉ đạo của Bộ Tư pháp

Các số Báo Giao thông ra ngày 27/10 và 31/10 đã có loạt bài “Chuyện lạ tại Hà Nội: Bố khiếu nại chính quyền, con bị “ngăn” kết hôn” phản ánh câu chuyện “tưởng như đùa” đang xảy ra tại xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Đó là việc chị Nguyễn Thị Thùy (SN 1992, trú tại Cụm 1, xã Liên Hà) bỗng dưng bị “tước” mất quyền kết hôn chỉ vì bố, mẹ đẻ (là ông Nguyễn Tiến Thành, SN 1962 và bà Nguyễn Thị Oanh, SN 1969, trú cùng địa chỉ) có đơn khiếu nại về quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của chính quyền địa phương.

Những dòng xác nhận của chính quyền xã Liên Hà trong hồ sơ lý lịch bỗng dưng trở thành "nhát dao oan nghiệt" cắt đứt giấc mơ hạnh phúc của đôi bạn trẻ, khiến đám cưới của chị Thùy bị trì hoãn vô thời hạn. Trong quá trình làm việc với PV Báo Giao thông, đại diện UBND và Công an xã Liên Hà luôn một mực khẳng định, việc xác nhận trong hồ sơ lý lịch của chị Thùy là hoàn toàn đúng pháp luật và họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những nhận xét đó.

Luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc làm này của chính quyền xã Liên Hà hoàn toàn trái với Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 về việc hướng dẫn xác nhận Sơ yếu lý lịch do Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) ban hành.

"Sở Tư pháp các tỉnh, Thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ kí của người khai sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch đồng thời UBND cấp xã không được ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân", Công văn của Bộ Tư pháp nêu rõ.

Bộ Tư pháp sẽ vào cuộc

“Trong trường hợp xã đã nắm được nội dung của công văn mà vẫn cố tình làm trái thì những cá nhân đã ghi những lời xác nhận đó phải được xử lý theo quy định trong Pháp lệnh Cán bộ, công chức của Bộ Tư pháp. Còn nếu hành vi này xuất phát từ việc chưa nắm được nội dung của công văn thì rõ ràng những cán bộ xã này yếu kém về mặt nghiệp vụ. Trong cả hai trường hợp đều cần phải xử lý nghiêm khắc để tránh tiền lệ xấu về sau”, Luật sư Bùi Đình Ứng phân tích.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Khanh khẳng định, việc chính quyền xã Liên Hà viết nhận xét vào hồ sơ, lý lịch của chị Thùy với nội dung “bố, mẹ đẻ chị Thùy hiện nay chưa chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương” như Báo Giao thông phản ánh là trái với chỉ đạo của Bộ Tư pháp.

“Các anh cứ gửi công văn nói rõ về vụ việc này lên Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, tôi sẽ có văn bản chỉ đạo xử lý ngay”, ông Khanh khẳng định.

Trong khi đó, khi được PV thông tin về "chuyện lạ" ngay tại Thủ đô này, bà Bùi Thị An (ĐBQH TP Hà Nội) tỏ ra sửng sốt và rất bức xúc. “Rõ ràng việc chính quyền xã xác nhận như thế là sai nguyên tắc. Tôi sẽ phản ánh ngay sự việc này tới UBND TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý”, ĐB Bùi Thị An nói.

Chiều 11/11, khi liên hệ làm việc, ông Nguyễn Văn Ba, Chánh Văn phòng UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị PV cung cấp tên văn bản của Bộ Tư pháp để yêu cầu Phòng Tư pháp... kiểm tra lại.

Nguyễn Quý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.