Quản lý

Không được lơ là an ninh, an toàn hàng không

05/12/2018, 07:02

Với hàng không, một vụ tai nạn cũng đã là quá nhiều. Hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng...

1

Kiểm tra thủ tục an ninh hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Tư Doãn

Tại buổi làm việc với Cục Hàng không VN chiều qua (4/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, với hàng không, xảy ra một vụ tai nạn cũng đã là quá nhiều vì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng nên cần tuyệt đối nâng cao cảnh giác.

Một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường

Ngay mở đầu buổi làm việc, vấn đề đầu tiên được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gợi ý các đơn vị tập trung thảo luận là công tác đảm bảo an toàn hàng không, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết sắp tới.

“Với hàng không, một vụ tai nạn cũng đã là quá nhiều. Hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng”, Bộ trưởng nói và đặt câu hỏi: Dịp Tết sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các hãng hàng không tăng cả nghìn chuyến bay phục vụ. Vậy, công tác điều hành ra sao? Nguồn nhân lực (bao gồm cả phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu…) chuẩn bị như thế nào?

Dịp Tết Nguyên đán 2019, để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, dự kiến các hãng hàng không sẽ tăng 5.800 chuyến. Trong số này, Vietnam Airlines tăng 2.000 chuyến. Vietjet tăng 3.500 chuyến. Jetstar tăng 300 chuyến. Tổng số ghế cung ứng dịp Tết sẽ tăng thêm 1,2 triệu ghế. Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, 30% các chuyến bay tăng sẽ tập trung trên trục Hà Nội - TP HCM. 70% chuyến bay tăng ở các tuyến khác, về các sân bay địa phương.

Thống kê cho thấy, năm 2018, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay ước đạt 106 triệu khách, tăng gần 12,9%, hàng hoá đạt gần 1,5 triệu tấn hàng hoá, tăng 7,7% so với năm 2017. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển trên 50 triệu khách tăng 14% và 400 nghìn tấn hàng hoá, tăng 26% so với năm 2017.

Vấn đề an ninh hàng không (ANHK) cũng được Bộ trưởng đặc biệt lưu tâm khi thời gian qua, tình trạng xâm nhập trái phép, gây rối tại sân bay, vận chuyển vũ khí, hàng cấm, hàng lậu diễn biến rất phức tạp. Dẫn là ví dụ vụ côn đồ hành hung nhân viên tại CHK Thọ Xuân vừa qua, Bộ trưởng nói: “Chất lượng lực lượng ANHK ở các sân bay không đồng đều. Tại các sân bay lớn, nhân viên được đào tạo tốt, kiểm tra giám sát chặt chẽ trong khi ở sân bay nhỏ, sân bay địa phương, chất lượng kém hơn nhiều”.

“Nhân viên hàng không bị hành hung mà nhân viên an ninh đứng lơ ngơ như thế là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng bức xúc.

Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, 11 tháng năm 2018, cả nước xảy ra 79 sự cố liên quan đến an toàn. Trong đó, có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 69 sự cố uy hiếp an toàn (mức D).

Cũng theo ông Thắng, yếu tố con người tiếp tục là một trong những rủi ro uy hiếp an toàn hàng không. “Hai sự cố nghiêm trọng và 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao xảy ra đều liên quan đến nhân viên hàng không”, ông Thắng cho biết thêm.

Mặc dù vậy, ông Thắng khẳng định, Cục Hàng không VN luôn dành sự quan tâm tối đa cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Với hàng không, an toàn là số 1.

Tiết lộ thông tin trên tàu bay một ghế hành khách hỏng, một chiếc đèn hỏng cũng phải báo cáo Cục Hàng không VN, thậm chí những dịp lễ Tết, treo một lẵng hoa trên tàu bay cũng phải xin phép, ông Thắng khẳng định: “Những gì liên quan đến an ninh, an toàn dù là nhỏ nhất cũng đều được kiểm soát”.

Phía Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt báo cáo thêm về vụ việc xảy ra ở CHK Thọ Xuân. “Chúng tôi đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm về sự việc xảy ra ở Thọ Xuân, kỷ luật từ giám đốc sân bay trở xuống”, ông Phiệt nói và thừa nhận: “Tại một số sân bay địa phương, dù chất lượng nhân viên an ninh không phải là tồi, song phản ứng chưa nhanh, hành xử chưa thực sự chuyên nghiệp.

Khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư lớn để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, ông Phiệt cho hay, trong quý I/2019, ACV sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống camera, hàng rào an ninh tại 21 cảng hàng không, tuyển thêm nhân sự, đào tạo và đào tạo lại để nâng cao chất lượng an ninh tại sân bay.

2

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc

Thu hồi slot các hãng hàng không để chậm chuyến nhiều

Cùng với việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không, một vấn đề khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý tại buổi làm việc chiều qua là chất lượng dịch vụ, trong đó quan trọng nhất là việc giảm thiểu các chuyến bay chậm, huỷ.

“Tết vừa qua, tình trạng chậm chuyến còn nhiều. Việc đi lại của hành khách hết sức vất vả”, Bộ trưởng nói và chỉ rõ: “Tuyệt đối Tết năm nay không được để lặp lại tình trạng chậm, huỷ chuyến như những năm trước”.

Liên quan đến vấn đề này, dẫn số liệu 11 tháng năm 2018, các hãng hàng không trong nước thực hiện 270 nghìn chuyến bay, tăng 13,7% so với cùng kỳ, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, số chuyến bay đúng giờ chiếm 86,3%, số chuyến bay chậm chiếm 13,7%.

Cũng theo ông Thắng, thực tế tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không trong nước không cao so với các nước khác trên thế giới.

Không phủ nhận nỗ lực của ngành hàng không trong việc giảm chuyến bay chậm, huỷ song Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói: “Người dân không đòi hỏi gì quá nhưng nếu chậm, huỷ chuyến phải thông báo rõ, xin lỗi, bồi thường kịp thời, đúng quy định. Hãy đối xử công bằng với người dân. Sai thì phải sửa”, Thứ trưởng Thọ nói.

Yêu cầu các đơn vị trong dây chuyền hàng không phải nỗ lực tối đa để giảm chuyến bay chậm, huỷ chuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ: Cục Hàng không VN cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng phải nghiêm hơn, chặt chẽ hơn; Có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến.

“Phải chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không; Chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng tàu bay, tổ bay, phục vụ; Đồng thời, khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận, đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.