Làm báo cùng Giao thông

Không được phép trục lợi trên nỗi đau người bệnh

25/08/2017, 14:58

Những bệnh nhân đáng thương đang phải thụ động sử dụng thuốc do bác sỹ kê đơn mà không có khả năng giám sát

không được trục lợi trên nỗi đau người bệnh

Lãnh đạo Công ty Cổ phần VN Pharma chịu án 12 năm tù 

Vụ nhập hơn 9.000 hộp thuốc chữa ung thư giả của Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma đang làm “dậy sóng” dư luận. Dẫu biết tham nhũng đang làm băng hoại các giá trị đạo đức của xã hội nhưng lừa dối, “ăn cắp” của người bệnh, “kinh doanh” trên nỗi đau kiệt cùng của bệnh nhân ung thư thì thật đáng căm phẫn.

Theo cáo trạng vụ án, năm 2013-2014, Hùng đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada. Trong đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư. Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật giả.

ngo duc hanh

NB Ngô Đức Hành

Tại phiên tòa, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho rằng, bị cáo chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính. Trong khi các luật sư của bị cáo yêu cầu thành lập lại Hội đồng giám định chất lượng thuốc. Hội đồng này phải không có các thành viên của Cục Quản lý dược. Việc các thành viên Cục Quản lý dược vừa tham gia cấp phép, vừa tham gia hội đồng giám định thuốc là thiếu khách quan.

Đề nghị của luật sư phần nào cho thấy trong việc cấp phép nhập khẩu, quản lý chất lượng thuốc còn rất nhiều chuyện phải bàn...

Cách đây 20 năm, báo chí đã từng phanh phui “Vụ tiêu cực lớn ở Vụ Quản lý dược - Bộ Y tế” (đây là tiền thân của 2 đơn vị quản lý nhà nước về dược hiện nay là Cục Quản lý dược và Cục Quản lý y, dược cổ truyền). Do nhiều nguyên nhân, vụ án vừa khởi tố đã buộc phải “đình chỉ”, trong đó có tình tiết một đối tượng quan trọng trong vụ án tự tử.  Tuy nhiên, vụ án đã đặt ra 3 vấn đề lớn cần được mổ xẻ, trong đó có chuyện giành giật “miếng bánh thị phần” nhập khẩu thuốc giữa các tập đoàn. Những bàn tay “ma quỷ”, những nhóm lợi ích đã không bỏ qua “cơ hội” này để làm ăn, kinh doanh trên nỗi đau người bệnh.

20 năm qua, câu chuyện nhẫn tâm của 9.000 hộp thuốc chữa ung thư giả hôm nay và những sai phạm thanh tra chỉ ra trong việc đấu thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế tại nhiều bệnh viện vừa qua cho thấy còn nhiều sơ hở trong việc quản lý chất lượng và giá thuốc.

Riêng với thuốc nhập khẩu, Nghị định mới nhất của Chính phủ ban hành năm 2017 đã quy định phải kiểm soát đặc biệt. Nhưng làm được hay không, câu trả lời lại không thuộc về phía người bệnh. Họ - những bệnh nhân đáng thương đang phải thụ động sử dụng thuốc được bác sỹ kê đơn mà không có khả năng giám sát.

Nghị định mới nhất của Chính phủ ban hành năm 2017 đã quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược khẳng định cấp phép nhập khẩu thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Nhưng làm được hay không, câu trả lời lại không thuộc về phía người dân. Họ - những bệnh nhân đáng thương đang phải thụ động sử dụng thuốc được bác sỹ kê đơn mà không có khả năng giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.