Xã hội

Không "ém" thông tin vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung

25/05/2016, 22:48
image

Bộ TN&MT khẳng định không "ém" thông tin vụ cá chết ở miền Trung, có thông tin đến đâu sẽ thông báo rộng rãi.

16.1

Thứ trưởng Bộ TN&MT trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung trong thời gian qua. - Ảnh: Đ.Trung/PLO

Hơn một tháng sau thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung mà chưa tìm được nguyên nhân, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định không "ém" thông tin vụ việc và sẽ cung cấp thông tin rộng rãi khi có đủ chứng cứ khoa học.

Theo thông tin trên PLO, tại buổi họp báo ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ biển, hải đảo và ngày Đại dương thế giới năm 2016 diễn ra chiều ngày hôm nay (25/5), khi các cơ quan thông tấn báo chí dành nhiều câu hỏi liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung được dư luận và người dân cả nước quan tâm trong thời gian qua. Liệu có sự "ém" thông tin nguyên nhân liên quan đến việc công bố vụ cá chết tại miền Trung và liệu vụ việc có bị “chìm xuồng” không?

“Không có chuyện "ém" thông tin cá chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Có thông tin đến đâu chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi đến đó. Và thời điểm hiện nay là thời điểm cuối cùng để các nhà khoa học tham vấn lại, xác định lại nguyên nhân cá chết là vì sao, vì lý do gì? Vì độc tố gì? Do tự nhiên, động đất hay nhân tạo và xác định cá chết ở đâu?", Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Ngọc khẳng định.

“Khi có kết quả thì chúng tôi sẽ công bố rộng rãi đến công chúng và mọi kết luận đưa ra phải có cơ sở khoa học, rõ ràng và thuyết phục. Tất cả vấn đề liên quan đến môi trường không chỉ riêng lãnh đạo mà mọi người dân phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, ý thức được vì biển là sự sống của chúng ta” - Thứ trưởng Ngọc cho biết thêm.

17.1

Nguyên nhân về cá chết đến nay vẫn chưa được công bố. - Ảnh: Đức Hùng/VNE

Trả lời câu hỏi trên, ông Hoàn Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), cho biết: “Hiện nay các đơn vị chức năng, các nhà khoa học Quốc tế và Việt Nam đang rất khẩn trương nỗ lực với hy vọng trong một thời gian sớm nhất tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung”.

Liên quan đến vấn đề nguồn nước biển ở các tỉnh miền Trung đã an toàn chưa, ông Thức khẳng định: “Về chất lượng nước biển tại các tỉnh miền Trung, mỗi ngày Trung tâm quan trắc môi trường thường xuyên lấy mẫu phân tích nước biển tại các tỉnh xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt và chất lượng nước biển tại các bãi tắm là an toàn trong ngưỡng cho phép”.

Trước đó Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết đã đủ cơ sở khẳng định có câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. "Bộ đang nỗ lực cùng Hội đồng chuyên gia khoa học công nghệ và các bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất báo cáo Thủ tướng và nhân dân", ông Tạc nói, theo VNE.

Hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt bắt đầu từ ngày 6/4 tại khu vực cảng Vũng Áng và các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra Quảng Bình ngày 10/4, Thừa Thiên Huế (15/4), Quảng Trị (16/4) và kéo dài đến 4/5.

Kết quả điều tra do Bộ Tài nguyên công bố tối 27/4 cho biết, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa có thể là nguyên nhân gây thảm họa. Các nguyên nhân tự nhiên từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh và khu trú đã bị loại bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.