Y tế

Không gặp phản ứng sau tiêm, vaccine có tác dụng không?

Các tác dụng phụ (biến cố bất lợi) sau tiêm chủng xảy ra không đồng đều với tất cả mọi người. Mỗi loại vaccine sẽ có các tác dụng phụ khác nhau.

Hỏi:

Em mới tiêm vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca mũi thứ nhất cách đây 2 ngày. Tuy nhiên, sau tiêm không có bất kỳ tác dụng phụ nào, có người nói như vậy không tốt. Điều đó liệu có đúng không, thưa bác sĩ?

Huỳnh Mẫn (TP HCM)

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải

Trả lời:

Cách hệ thống miễn dịch phản ứng với thành phần kháng nguyên và những tá dược, chất bổ trợ có trong vaccine được thể hiện dưới dạng các triệu chứng và ở mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau.

Các tác dụng phụ (biến cố bất lợi) sau tiêm chủng xảy ra không đồng đều với tất cả mọi người. Một số người gặp phải phản ứng rất nhẹ, một số khác thì nặng nề hơn, rất hiếm gặp và có thể đe dọa đến tính mạng, nhưng có người lại không gặp tác dụng phụ nào.

Và mỗi loại vaccine khác nhau cũng sẽ có các tác dụng phụ khác nhau. Ngoài ra, các yếu tố như tuổi tác, giới tính, khả năng miễn dịch sẵn có, tình trạng sức khỏe, các loại thuốc khác đang sử dụng, nội tiết tố trong cơ thể... cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng phụ mà người tiêm gặp phải.

Do đó, không thể khẳng định rằng, nếu không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào đồng nghĩa hệ miễn dịch không hoạt động. Việc không cảm nhận bất kỳ tác dụng phụ nào, hoặc những tác dụng phụ có thể khó nhận thấy chỉ có nghĩa là mỗi cơ thể khác nhau có những phản ứng với kháng nguyên của vaccine theo những cách khác nhau.

Giá trị quan trọng nhất của vaccine là hiệu lực sau tiêm chủng, hệ miễn dịch sản xuất đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.