Tài chính

Không giảm thêm lãi suất từ nay tới cuối năm

12/10/2021, 16:03

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực NHNN thông tin tại cuộc họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2021 chiều 12/10.

Ông Tú cho biết, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ nay tới cuối năm là tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay như hiện tại và sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh.

Ông Tú thông tin, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2021 đặt ra là 12%. Đến nay tăng trưởng tín dụng đã đạt 7,42% (cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 5,48%). NHNN đánh giá đây là con số đáng mừng dù trong điều kiện nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhất là các địa phương trọng điểm như TP.HCM và Hà Nội.

img

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước

“Như vậy từ nay tới cuối năm còn hơn 4,5% nữa. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng 12% này cũng là tuỳ thực tế nền kinh tế, nếu đến cuối năm nhu cầu nền kinh tế cao và kiểm soát được lạm phát thì chúng tôi sẵn sàng mở thêm”, ông Tú nói.

Trước các đề xuất nới điều kiện vay vốn, ông Tú cho rằng việc giảm chất lượng và điều kiện vay vốn sẽ không đảm bảo an toàn hệ thống. NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ để vừa đảm bảo tín dụng nền kinh tế giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn nhưng phải đảm bảo chất lượng tín dụng. “Nếu nay dễ dãi thì trong tương lai sẽ phải trả giá gấp nhiều lần”, ông Tú nói.

Theo thông tin từ NHNN, từ đầu năm 2021, NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, tiết giảm chi phí hoạt động để tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, góp phần hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay cuối tháng 8/2021 tiếp tục giảm so với tháng 12/2020.

Theo báo cáo từ các tổ chức tín dụng, đến cuối tháng 9/2021, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đạt trên 5,2 triệu tỷ đồng cho 800.000 khách hàng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho khoảng 1,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ gần 2,5 triệu tỷ đồng.

Lũy kế từ 23/1/2020 cuối tháng 9/2021, tổng số tiền lãi tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 27.000 tỷ đồng. Riêng 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã thực hiện có kết quả việc giảm lãi suất cho vay cho khách hàng theo cam kết với Hiệp hội ngân hàng, tổng số tiền lãi đã giảm lũy kế từ 15/7 đến cuối tháng 9/2021 là 11.813 tỷ đồng, đạt 57,31% so với cam kết.

Còn với lãi suất huy động, Phó Thống đốc NHNN cũng khẳng định sẽ duy trì mặt bằng lãi suất huy động như hiện nay. “Chúng tôi không đặt vấn đề hạ lãi suất đầu vào thời điểm hiện nay”, ông Tú thông tin. Điều này theo đại diện NHNN là để đảm nảo thanh khoản của hệ thống cũng như quyền lợi người gửi tiền.

img

Giá vàng hôm nay 12/10: Vàng trong nước nỗ lực đột phá mốc 58 triệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.