Quản lý

Không trì hoãn, xe hoạt động kinh doanh vận tải phải lắp camera trước 31/12

15/12/2021, 16:42

Qua kiểm tra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ không giãn tiến độ nhưng yêu cầu xe đang kinh doanh lắp camera giám sát.

Ngày 15/12, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh và một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Bắc Ninh thông tin, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, điều kiện vận tải hành khách trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

img

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền chủ trì buổi làm việc tại Bắc Ninh.

Theo quy định, các đơn vị chỉ được phép hoạt động 50% số ghế và 50% số xe tại các tuyến nhưng thực tế, số lượng khách đi xe chỉ đạt khoảng 30%.

Nhiều xe vẫn chịu cảnh nằm bãi, không hoạt động nhưng vẫn phải “gánh” các chi phí liên quan như bến bãi, khấu hao tài sản, lãi vay ngân hàng, nhiều doanh nghiệp không thể giữ chân người lao động...

Nói về chủ trương lắp đặt camera giám sát hành trình trên xe, các đơn vị đều cho rằng, đây là chủ trương đúng, đáp ứng nhu cầu hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, chưa có tích lũy nên đang gặp khó khăn về kinh tế. Còn tâm lý trông chờ vào việc Chính phủ sẽ thay đổi chính sách liên quan.

img

Đại diện doanh nghiệp vận tải tại Bắc Ninh trao đổi với đoàn công tác.

Đến thời điểm hiện tại, đối với các doanh nghiệp (xe container, xe hợp đồng, xe tuyến cố định, xe buýt) mới đạt 60% tổng số phương tiện. Các hộ kinh doanh (xe hợp đồng trên 9 chỗ) đạt 30% tổng số phương tiện đã thực hiện chủ trương trên.

Ngoài ra, các đơn vị còn băn khoăn về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các loại camera, phương thức đấu nối, tích hợp trên xe...

Trước các ý kiến trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: Quy định lắp đặt camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải sẽ không tiếp tục trì hoãn.

Tuy nhiên, trước mắt, sẽ chỉ yêu cầu những xe đang hoạt động kinh doanh vận tải thực hiện, là điều kiện bắt buộc trong kinh doanh. Thiết bị lắp đặt chỉ cần bảo đảm hình ảnh tối thiểu, phục vụ trích xuất để xử lý vi phạm khi có yêu cầu.

Hiện nay, tuy không có quy định cụ thể về quy chuẩn kỹ thuật của thiết bị nhưng đã có quy định liên quan đến tiêu chuẩn đầu ra của hình ảnh, chất lượng tín hiệu truyền dẫn nên các đơn vị cần lưu ý, đặt ra khi thực hiện hợp đồng lắp đặt với nhà cung cấp, bảo đảm đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.