Quản lý

Không giao thêm việc cho đơn vị làm chưa tốt

12/07/2016, 07:20

Đây là chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc sáng qua (11/7)...

5

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc sáng 11/7 của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT 

6 tháng cuối năm khởi công, khánh thành 81 công trình

Báo cáo Ban Cán sự, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT đã khởi công, khánh thành được 45 công trình, dự án, trong đó khởi công 13 dự án, khánh thành 32 dự án. 6 tháng cuối năm, dự kiến sẽ khởi công 34 dự án và hoàn thành 47 dự án khác.

Đánh giá về tiến độ thực hiện, ông Sanh cho biết, trong 45 công trình khởi công trong nửa đầu năm 2016, phần lớn đạt được yêu cầu. Về các công trình trọng điểm, ông Sanh cũng “điểm mặt” cụ thể những dự án nào đáp ứng tiến độ, phần việc nào còn chậm trễ.

Cũng trong sáng qua (11/7), Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã họp bàn công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ đạo công tác quan trọng này, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, với cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng VBQPPL là nhiệm vụ số 1. Các cơ quan, đơn vị phải lưu ý đầu tư thích đáng cho công việc quan trọng này. Đây cũng là tiêu chí để Bộ đánh giá năng lực các cơ quan. 

Cụ thể, theo ông Sanh, dự án cầu Cao Lãnh, Vàm Cống đáp ứng tiến độ, tuy nhiên dự án đường kết nối giữa 2 cầu thuộc dự án kết nối Đồng bằng sông Cửu Long chậm. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phần vốn JICA đảm bảo tiến độ nhưng phần vốn ADB chậm. Dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khởi công ngày 17/1/2016 đến nay vẫn chưa huy động được nhà thầu. Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phần vốn JICA đạt tiến độ, phần vốn WB lại chậm. Dự án cảng Lạch Huyện và đường Tân Vũ - Lạch Huyện đáp ứng tiến độ.  Dự án Luồng sông Hậu đã cơ bản hoàn thành, còn tồn tại phần bồi lắng luồng trong quá trình thi công chưa được giải quyết. Cuối cùng, riêng dự án Sân bay Long Thành mới đang ở khâu hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Đối với vấn đề chất lượng các dự án, khẳng định các công trình khởi công, khánh thành trong 6 tháng đầu năm 2016 đều đảm bảo chất lượng, song ông Sanh cũng thừa nhận một số công trình hoàn thành năm 2015 còn tồn tại về chất lượng mặt đường chưa được giải quyết cụ thể gồm: QL1 đoạn qua Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Kỳ Anh - Hà Tĩnh…

Liên quan đến công tác hoàn công, quyết toán công trình, ông Sanh cho biết, nhìn chung công tác này còn chậm do thủ tục hoàn công không hoàn thiện ngay trong quá trình triển khai dự án. Nhiều công trình dự án đã giải thể Ban điều hành công trường, cán bộ ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu mỗi người một ngả nên càng gặp khó khăn hơn. Cơ quan thẩm định không có đủ hồ sơ để thẩm định.

“Các dự án BOT lại càng khó khăn hơn vì nhà đầu tư không chuyên nghiệp, hồ sơ hoàn công không chặt chẽ. Các nhà đầu tư không trực tiếp thụ lý hồ sơ, ban quản lý dự án và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không làm hết trách nhiệm”, ông Sanh nhấn mạnh.

Cuối cùng, ông Sanh đề nghị lãnh đạo Bộ chỉ đạo các Ban QLDA, các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tư vấn hoàn thiện hồ sơ tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán dự án vốn dư QL1 và đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch điều chỉnh đã được Bộ trưởng chấp thuận: Trình hồ sơ thiết kế, dự toán trước 15/8/2016; Lựa chọn nhà thầu xong trước 30/8/2016; Khởi công các dự án trong tháng 9/2016; Hoàn thành các dự án vào 31/12/2017.

Ông Sanh cũng đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm các dự án sử dụng vốn ODA còn chậm do cơ chế giải ngân vốn ODA ở trong nước và vốn đối ứng không đáp ứng. Riêng dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Sanh đề nghị phê bình Tổng công ty Cửu Long đã để công trình khởi công gần 6 tháng nhưng chưa huy động được nhà thầu.

Với dự án luồng sông Hậu, ông Sanh đề nghị lãnh đạo Bộ giải quyết việc bồi lắng luồng sông Hậu trong quá trình thi công để hoàn thiện công tác nạo vét luồng đúng độ sâu thiết kế. “Theo kế hoạch, đến 30/6 phải hoàn thành dự án này, tuy nhiên trong quá trình thi công, nhà thầu, Ban quan lý đề xuất phát sinh thêm 1 triệu khối bồi lắng. Theo khảo sát của tư vấn là bồi lắng 300 nghìn khối/năm. Trong khi đó trong thời gian 2 - 3 tháng đã báo cáo bồi lắng thêm 1 triệu khối”, ông Sanh nêu rõ.

Mọi việc phải rõ ràng, công khai, minh bạch

Về việc triển khai các dự án, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị cần dành sự quan tâm thích đáng đến vấn đề chất lượng, tiến độ công trình. Với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục QLXD&CLCTGT đề xuất phương án xử lý Tổng công ty Cửu Long về việc 6 tháng khởi công mà không tìm được nhà thầu. Phía Thanh tra Bộ cần sớm đề xuất quy trình đánh giá dự án Luồng sông Hậu…

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cục, vụ trực thuộc phải thống nhất quan điểm: Không được có sự khác biệt trong ứng xử với bất kỳ doanh nghiệp nào. “Không có chuyện doanh nghiệp này thì mạnh tay, doanh nghiệp kia lại không. Doanh nghiệp này thì nói nhỏ, doanh nghiệp kia mắng xơi xơi. Tất cả phải rõ ràng, minh bạch, công bằng”, Bộ trưởng nêu rõ và nhấn mạnh, những đơn vị nào làm tốt thì tạo mọi điều kiện cho làm. Những đơn vị nào làm không tốt, tuyệt đối không giao thêm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.