Chính trị

Không hiểu lầm "Quốc hội không ủng hộ đã uống rượu bia không lái xe"

04/06/2019, 10:52

Trước tranh luận hiểu thế nào việc hơn 50% ĐBQH không tán thành "cấm người uống rượu bia lái xe", Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích rõ.

img
Đại biểu Quốc hội Đỗ Kim Thúy đặt câu hỏi và tranh luận lại với Bộ trưởng Công an Tô Lâm về việc xử phạt người uống rượu bia vẫn lái xe

Bộ trưởng Công an: "Với biểu quyết của Quốc hội hôm qua, sẽ rất khó khăn"

Tại phiên chất vấn sáng 4/6, trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về trách nhiệm của Bộ trưởng trước thực trạng mất ATGT, sự nguy hiểm của việc uống rượu bia vẫn lái xe, nhiều người sáng ra đi làm không chắc chiều có về nhà hay không, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ nỗi lo lắng này và cho hay mục tiêu cao nhất của ngành công an là xây dựng trật tự kỷ cương, an toàn xã hội. Làm sao một xã hội không có tội phạm.

“Vấn đề chúng tôi rất lo là mất ATGT. Không chỉ người Việt Nam mà khách nước ngoài đến Việt Nam cũng lo lắng chuyện tai nạn giao thông”, Bộ trưởng nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan. Ngành GTVT phát triển hạ tầng giao thông. Lực lượng công an tổ chức giao thông.

Người đứng đầu Bộ Công an một lần nữa nhấn mạnh việc sẽ kiến nghị Quốc hội xây dựng Luật đảm bảo Trật tự ATGT với nhiều chế tài nghiêm minh, trong đó có chế tài đủ mạnh để kiểm soát sử dụng chất kích thích, kiểm soát người uống rượu bia khi tham gia giao thông.

"Với biểu quyết của quốc hội hôm qua về Luật Phòng chống tác hại rượu bia thì sẽ rất khó khăn cho chúng tôi. Việc đo nồng độ cồn sẽ rất khó khăn khi mà Luật không cấm người uống rượu bia lái xe”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giơ biển xin tranh luận lại, ĐB Kim Thuý bày tỏ sự không đồng tình với Bộ trưởng Tô Lâm khi Bộ trưởng cho rằng không đưa vào Luật phòng chống tác hại rượu bia quy định liên quan đến hành vi sử dụng rượu bia không được tham gia giao thông sẽ khiến tài xế phản ứng việc kiểm tra nồng độ cồn. Bà Thúy cho rằng hiểu như thế sẽ để lại hệ lụy rất lớn.

Không đưa vào Luật phòng chống tác hại rượu bia không có nghĩa là bỏ trống mà việc này đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Luật xử lý vi phạm hành chính, bà Thúy khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội: "Không nên hiểu lầm"

Giải thích rõ hơn vấn đề đang có nhiều cách hiểu khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Hôm qua, Quốc hội có xin ý kiến đại biểu về chế tài xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia. Đúng như ĐB Thuý nói là không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia gây TNGT mà Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ) đã có quy định.

Tuy nhiên, quá bức xúc với tình trạng sử dụng rượu bia vẫn lái xe, trong thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị tăng chế tài lên, cứ uống rượu bia là không được lái xe.

Kết quả thăm dò ý kiến đại biểu về 2 phương án, đại biểu cho ý kiến ngang nhau, chưa phương án nào quá bán.

Sau phần lấy ý kiến của đại biểu Quốc hội ngày hôm qua về Luật Phòng chống tác hại rượu bia, không nên hiểu lầm pháp luật không có quy định nào để xử lý vấn đề này. Chúng ta vẫn thực hiện xử phạt theo quy định hiện hành, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Ngay sau đó, trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Đúng là Luật Giao thông đường bộ đã có quy định nhưng trên thực tế có khó khăn. Rõ ràng, theo luật hiện tại vẫn có thể xử lý nhưng thực tế là sau ngày hôm qua một số tài xế đã có phản ứng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.