Y tế

Không hút thuốc, uống rượu nhưng người đàn ông này vẫn có một khối u ở gan

08/05/2020, 01:00

Gan là một cơ quan thầm lặng của cơ thể, không có dây thần kinh đau, cho nên khi phát hiện ra bệnh gan thường là ở trong giai đoạn muộn.

Theo trang Ettoday, một người đàn ông 48 tuổi ở Đài Loan nhập viện trong tình trạng sụt cân đột ngột và kém ăn. Bác sĩ siêu âm thì phát hiện có một khối u ở gan. Rong Boyan, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mennon nói rằng bệnh nhân thắc mắc khi họ không hề hút thuốc hay uống rượu, vậy tại sao lại bị u gan. Thậm chí có những bệnh nhân còn lo lắng rằng bị u gan sẽ không chữa được và chỉ ngồi chờ chết.

img

"Khi mọi người nghe nói đến khối u ở gan, họ thường rất bi quan. Trên thực tế, khối u ở gan được chia thành lành tính hoặc ác tính. Trong số các khối u lành tính của gan, hemangioma là loại phổ biến nhất và adenoma là loại hiếm nhất. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là các khối u gan ác tính như ung thư gan, đường mật và di căn", bác sĩ Rong Boyan nói.

Khối u gan lành tính

Trang Emoryhealthcare, Mỹ cho biết khối u gan lành tính (không ung thư) là phổ biến. Chúng không lan sang các khu vực khác của cơ thể và thường không gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe. Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, khối u gan lành tính không được chẩn đoán vì chúng không gây ra triệu chứng. Khi chúng được phát hiện, thường là do bệnh nhân đã làm các xét nghiệm hình ảnh y tế, chẳng hạn như siêu âm, xét nghiệm CT hoặc MRI, cho một tình trạng khác.

img

3 loại phổ biến nhất của khối u gan lành tính là u máu, tăng sản hạch khu trú gan và u tế bào gan. 

1. Hemangiomas (U máu trong gan)

Đây là loại phổ biến nhất của khối u gan lành tính, phát triển khi trọng lượng các mạch máu trở nên bất thường. Phụ nữ là đối tượng mắc loại này nhiều hơn đàn ông. Thông thường khối u lành tính này không gây ra triệu chứng và cũng không cần điều trị. Trong trường hợp một số triệu chứng xảy ra, nó thường được gây ra bởi kích thước của khối u hoặc do tiếp xúc gần với các cơ quan khác. Trong trường hợp này, can thiệp phẫu thuật có thể được chỉ định.

2. Tăng sản hạch khu trú gan

Đây là loại phổ biến thứ 2 của khối u gan lành tính. Những khối u này không gây ra triệu chứng hoặc cần điều trị. Chúng thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 30. Giống như các dạng khối u gan lành tính khác, chúng thường được phát hiện trong các xét nghiệm hình ảnh. Trong những trường hợp rất hiếm, nếu khối u lớn hoặc gây đau, phẫu thuật cắt bỏ có thể được đề nghị.

3. Adenomas tế bào gan 

Đây là khối u gan lành tính ít phổ biến hơn, rất hiếm gặp. Khối u này xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và có liên quan đến việc sử dụng biện pháp tránh thai đường uống, trong đó sử dụng liều estrogen cao. Vì những khối u này thường không gây ra triệu chứng, hầu hết không bao giờ được phát hiện và chúng hiếm khi gây ra vấn đề. 

Adenomas tế bào gan có thể phát triển ở những phụ nữ dùng thuốc nội tiết tố. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên phụ nữ nên ngừng thuốc tránh thai hoặc hormone để ngăn chặn sự tăng trưởng của khối u. Mục đích của điều trị này là thu nhỏ khối u, nhưng nếu không có tác dụng thì phẫu thuật có thể được chỉ định.

Rong Boyan nói thêm rằng rượu, aflatoxin (độc tố có trong thức ăn bị mốc) và một số chất hóa học cũng là yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của ung thư gan. Gan là một cơ quan im lặng và không có dây thần kinh đau. Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường thì có thể bạn đang bước vào thời kỳ của bộ 3 bệnh gan: Viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Rong Boyan kêu gọi rằng cách tốt nhất để đối phó là "chẩn đoán sớm và điều trị sớm". Hiện tại, các công cụ chẩn đoán bao gồm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ hạt nhân. Ông nhắc nhở rằng gan là một cơ quan thầm lặng của cơ thể con người nên việc phát hiện bệnh gan sớm là rất khó. Ngoài các xét nghiệm máu, siêu âm kiểm tra bụng là cũng giúp ích cho việc phát hiện ra khối u gan sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.