Thị trường

Không in mới tiền lẻ dưới 5.000 đồng vào dịp Tết

12/01/2016, 11:12

Ngân hàng Nhà nước chủ trương không đưa các loại tiền mới mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông.

khong-phat-hanh-tien-le-moi-menh-gia-duoi-5000
NHNN cho biết, từ 2013 tới nay, việc không in mới tiền lẻ dịp Tết đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nớc 1.500 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 12/1 họp báo về đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

NHNN cho biết tiếp tục chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. NHNN chi nhánh các tỉnh, TP và NHTM trước, trong và sau Tết tiếp tục thực hiện nghiêm việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không đưa các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhành tỉnh, TP phối hợp với các cơ quan chức năng, trong trường hợp cần thiết đề nghị thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh tiền trên mạng, gây ảnh hưởng xấu tới tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

NHNN cho biết có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hàng hoạt động an toàn, thông suốt. Thông báo cho các thành viên của hệ thống và thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống cuối mỗi ngày làm việc thêm 1 giờ trong các ngày từ 1/2 -5/2 để đáp ứng nhu cầu thanh toán của cá nhân, tổ chức vào những ngày giáo Tết.

NHNN yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu thanh toán ngoại tệ với nước ngoài trong những ngày nghỉ Tết. Các NHTM duy trì tổ chức hoạt động đổi tiền ngoại tệ một cách hợp lý cho người nước ngoài và khách du lịch trong những ngày nghỉ Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.