Thời sự Quốc tế

Điểm chung trong khoảnh khắc giao thừa tại châu Á

31/01/2022, 22:08
image

Đêm 31/1, ở nhiều nước châu Á, hàng tỷ người hồi hộp chờ đợi thời khắc đón năm mới Nhâm Dần 2022.

Thêm một năm nữa, châu Á đón mừng Tết Nguyên đán trong tình hình dịch bệnh khó lường.

Nếu như 2020, dịch bệnh bắt đầu chớm phát, hoạt động vui chơi gần như diễn ra bình thường, năm 2021, các hoạt động phần nào hạn chế thì đến năm 2022, thế giới đã hiểu hơn về Covid-19 nhưng vẫn chưa thể thoả sức đón Tết như trước thời điểm dịch bệnh bùng phát.

img

Các nước đón mừng năm Nhâm Dần với đèn lồng, tượng trang trí hình hổ

Nhiều nước châu Á đã hủy bắn pháo hoa và các lễ hội đón mừng Tết Nguyên đán nên không khí trong đêm Giao thừa tại châu Á có phần trầm lắng. Nhiều nước đặc biệt là Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nhằm chặn dịch bệnh lây lan khi số ca Covid-19 tăng mạnh liên quan đến biến chủng Omicron.

Song trong mỗi gia đình, khoảnh khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới vẫn trọn ý nghĩa thiêng liêng.

Còn khi xuống đường vui chơi, đa phần những quốc gia/vùng lãnh thổ đón Tết Nguyên đán đều có cùng một điểm chung là người dân ai nấy đều rất tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch.

Có lẽ, sau hai năm dịch bệnh, chiếc khẩu trang dường như trở thành vật dụng thiết thân và việc vừa vui chơi vừa đeo khẩu trang đã trở thành nét đặc trưng trong cách đón xuân thời "bình thường mới".

Tại Hàn Quốc, trong bài phát biểu mừng năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân chia sẻ: "Dù chúng ta còn nhiều thử thách phải vượt qua nhưng mùa xuân đã đến rất gần... Tôi hy vọng tất cả người dân đều có thể chia sẻ sự ấm áp trong dịp Tết Nguyên đán và cầu chúc sức khoẻ, hạnh phúc tới tất cả mọi người".

Đồng thời, lãnh đạo Hàn Quốc cùng phu nhân cũng gửi lời cảm ơn lực lượng y tế, các cơ quan chống dịch cùng người dân vì sự chịu đựng và thấu hiểu trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ông Moon cam kết không lơ là công tác phòng chống dịch trong kỳ nghỉ Tết, đồng thời kêu gọi người dân phối hợp để sớm đạt mục tiêu kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế.

Tại Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thay mặt Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện gửi lời chúc mừng Tết Nguyên đán tới toàn thể người dân nước này.

Từ Đại lễ đường Nhân Dân, Chủ tịch Tập chúc mừng toàn thể các dân tộc, đồng bào Trung Quốc tại Hong Kong, Macao, Đài Loan và người Trung Quốc ở nước ngoài. Ông Tập đã điểm lại tóm tắt những thành tựu Trung Quốc đạt được trong năm qua, ý nghĩa lịch sử và gửi thông điệp về sự tự tin, dũng cảm quyết tâm.

Ở địa điểm cách Trái đất 400km, các thành viên phi hành đoàn Thần Châu 13 đã trở thành những người Trung Quốc đầu tiên trải qua Tết Nguyên đán trong không gian vũ trụ.

Ba phi hành gia Trác Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú đã gửi lời chúc mừng Tết Nguyên đán qua một video được Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc đăng tải.

img

Phi hành gia Trác Chí Cương chúc Tết Nguyên đán từ vũ trụ - Ảnh- CCTV NEWS

Sức khoẻ may mắn và hạnh phúc là những điều mà ba phi hành gia gửi tới toàn thể người dân Trung Quốc đại lục, từ vũ trụ xa xôi.

Dù đang thực hiện nhiệm vụ trong hoàn cảnh đặc biệt nhưng các phi hành gia vẫn cố gắng tạo bầu không khí Tết truyền thống đầm ấm nhất có thể với hoạt động trang trí cho mô đun lõi trên quỹ đạo bằng đèn lồng đỏ, đồ trang trí giấy, câu đối…

Đồng thời, cả ba cùng tận hưởng các món ăn truyền thống nhân dịp tết như sủi cảo.

Một số hình ảnh đón năm mới Nhâm Dần 2022 tại các quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới:

img

Tháp Olympic Bắc Kinh rực sáng đèn mừng Tết Nguyên đán. Ảnh - Tân Hoa Xã

img

Một góc khác của Tháp Olympic. Ảnh - Tân Hoa Xã

img

Bánh bao tạo hình rồng kỳ công tại An Hội, Trung Quốc. Ảnh - Tân Hoa Xã

img

Trẻ em Trung Quốc vui đùa chụp ảnh bên tượng trang trí mừng Tết. Ảnh - Tân Hoa Xã

img

Người Đài Loan đi lễ chùa cầu may đêm giao thừa. Ảnh - Reuters

img

Người dân Đài Loan cầu nguyện tại một ngôi chùa ở Tân Đài Bắc. Ảnh - Reuters

img

Người dân Hong Kong dạo phố phường cũng không quên nghiêm túc đeo khẩu trang. Ảnh - Reuters

img

Người dân thủ đô Jakarta, Indonesia từ người lớn đến trẻ nhỏ đều tuân thủ đeo khẩu trang khi đi chơi ngày Tết. Ảnh - Reuters

img

Người dân tới cầu nguyện, chạm vào nai vàng xin lộc tại một ngôi chùa ở Hong Kong. Khẩu trang là vật dụng không thể thiếu. Ảnh - Reuters

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.