Xã hội

Không khí Hà Nội rất xấu: Có thể cho nghỉ học, cấm ô tô, xe máy, sản xuất?

10/12/2019, 10:17

Theo chuyên gia môi trường, khi chất lượng không khí rất xấu, có thể cho học sinh nghỉ, cấm xe ô tô, xe máy, đình chỉ một số cơ sở sản xuất...

img
Theo chuyên gia môi trường, khi chất lượng không khí rất xấu, có thể cho học sinh nghỉ, cấm xe ô tô, xe máy, đình chỉ một số cơ sở sản xuất...

Tính tới 7h sáng nay (10/12), kết quả từ 11 trạm quan trắc tại Hà Nội cho thấy chỉ số AQI tại 2/11 trạm vượt mốc rất xấu 200, còn lại đều ở ngưỡng xấu dưới 200. Trong khi đó, theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí độc lập Pam Air, vào 6h sáng nay, hàng loạt các điểm đo hiển thị sắc tím, phần còn lại cũng chìm trong màu đỏ rực. Theo các chuyên gia, với tình trạng ô nhiễm không khí này, tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe, nguy hại nhất là nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch…).

img
Hàng loạt các điểm đo Pam Air sáng nay hiển thị sắc tím, phần còn lại cũng chìm trong màu đỏ rực

“Ở các nước, trong tình hình thế này, thường có một số biện pháp khẩn cấp như: Ra thông báo khẩn và đề nghị mọi người theo dõi thường xuyên. Thông báo nghỉ học đối với một số trường học ở vùng ô nhiễm cao, hạn chế các tiết học ngoài trời ở vùng ô nhiễm ít hơn. Hạn chế hoặc cấm xe ô tô, xe máy ở một số vùng. Đình chỉ một số cơ sở sản xuất trong 1 số ngày. Đình chỉ hoạt động một số công trình xây dựng trong vài ngày. Phạt thật nặng và công khai tên những người đốt rác.... “, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam nói.

Được biết, tình trạng ô nhiễm không khí nguy hại đã xuất hiện từ cuối tuần qua, song tới nay chưa thấy cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo người dân cần hạn chế ra đường.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Đường tới cơ quan bụi mù mịt nhưng vẫn phải đi làm. Nếu hạn chế đi lại thì chắc tháng phải nghỉ tới 20 ngày. Ngay hôm nay, trường tiểu học của con tôi vẫn tổ chức đi dã ngoại. Mình lớn còn chịu được, chứ các cháu nhỏ thì không biết ảnh hưởng sức khỏe như thế nào"

Trong khi đó, thời tiết Bắc Bộ vẫn tiếp tục chuỗi ngày hanh khô, không mưa, tạo điều kiện cho ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể, thời tiết hôm nay tại Bắc Bộ, trời ít quang mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù; Gió đông bắc cấp 2-3, trời rét. Vùng núi cao có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ, vùng núi 6 - 9 độ, có nơi dưới 3 độ C.

Tương tự, khu vực Hà Nội, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ. Trời rét, nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ; độ ẩm 35-90%.

img

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 chính thức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.