Xã hội

Không khí Hà Nội sáng nay tím ngắt, chính quyền sao vẫn "án binh bất động"?

13/12/2019, 08:54

Sáng nay, chất lượng không khí AQI của Hà Nội tím ngắt, ở mức rất xấu. Chuyên gia môi trường lo lắng sao chính quyền vẫn "án binh bất động"?

img
7h sáng nay, chất lượng không khí AQI bình quân của Hà Nội ở mức 248 rất xấu

Sáng nay 13/12, chất lượng không khí AQI bình quân của Hà Nội ở mức 248 rất xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Cụ thể, tính tới 7h, có tới 10/11 trạm quan trắc không khí của Sở TN-MT Hà Nội bật tín hiệu tím ngắt (cảnh báo chất lượng không khí ở mức rất xấu), AQI lên mức 248, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Với mức này, nhiều nơi đã gần chạm tới ngưỡng nguy hại (AQI 300).

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam, trong những ngày qua, tình trạng ô nhiễm không khí liên tục gia tăng. “Ô nhiễm không giảm mà cứ tăng dần, bắt đầu từ 8h tối cho đến gần sáng. Vẫn chưa thấy những khuyến cáo gì với các trường học để bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh, kể cả các trường tư. Chưa thấy hành động gì, kể cả bàn ở cấp vùng để xem tại sao. Án binh bất động quá”, vị chuyên gia chia sẻ trên trang cá nhân.

Được biết, tại nhiều nước, khi chỉ số AQI vượt ngưỡng 100, chính quyền đã xem xét và áp dụng hàng loạt biện pháp tức thời như: Ra khuyến cáo đối với người dân, các trường học có thể cho học sinh nghỉ hoặc tránh các hoạt động giảng dạy ngoài trời. Đình chỉ một số công trình xây dựng gây ồn, bụi; Yêu cầu các công trình xây dựng lắp camera truyền ảnh về cơ quan chức năng; Đình chỉ hoạt động một số cơ sở sản xuất, làng nghề; Không cho các xe buýt kém chất lượng hoạt động, tăng xe buýt CNG ...

img
Máy thổi bụi mù mịt trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân vào chiều tối 12/12

Thế nhưng, suốt 1 tuần qua, người dân Hà Nội vẫn chưa nhận được bất cứ cảnh báo nào từ phía cơ quan chức năng. Đáng nói, theo phản ánh của người dân, trong những ngày Hà Nội ô nhiễm, các công trình xây dựng vẫn không ngừng hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, vào các buổi chiều tối gần đây, người dân phải chứng kiến cảnh “thổi bụi” mịt mù. Anh Nguyễn Hiếu, người thường xuyên qua lại trên tuyến đường này bức xúc: “Thật không thể tưởng tượng, cả một tuần nay, vào đúng lúc lưu lượng giao thông lúc cao điểm qua đường Nguyễn Trãi, thì xuất hiện 5,6 cái máy thổi công suất lớn được điều khiển bởi các công nhân khiến bụi mịt mùng, người giao thông không nhìn thấy đường mà đi. Ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng, không biết công ty nào thi công đoạn đường này mà quá xem thường sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong những ngày tới, Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ vẫn duy trì thời tiết không mưa, có sương mù vào đêm và sáng sớm, trời rét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.