Xã hội

Không khí lạnh tăng cường, rét đậm, rét hại kéo dài tới bao giờ?

17/12/2020, 17:05

Dự báo thời tiết rét đậm, rét hại trên diện rộng còn kéo dài ít nhất tới 20/12 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

img

Dự báo thời tiết không khí lạnh tăng cường vào ngày mai 18/12

Thế nào là rét đậm, rét hại

Nhận định về đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra tại miền Bắc, chiều 17/12, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết:

“Trong các ngày rét đậm, rét hại vừa qua, nền nhiệt thấp nhất ở khu vực đồng bằng trong đó có thủ đô Hà Nội chỉ khoảng từ 11-13 độ C. Cụ thể, trong sáng nay (17/12) nhiệt độ ở Hà Nội thấp dưới 12 độ C, tại Ba Vì nhiệt độ là 10,4 độ C. Đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc nhiệt độ nhiều nơi thấp dưới 10 độ C, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ thấp nhất trong sáng nay là 0,8 độ”.

Theo ông Hưởng, nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 15 độ C, rét hại là nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 13 độ. Nguyên nhân dẫn tới rét đậm, rét hại được xác định bởi đợt gió mùa Đông Bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta từ ngày 14/12. “Từ ngày 15/12 tới nay ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh miền Trung nhiệt độ đã giảm mạnh, trong đó ở khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại trên diện rộng, kéo dài”, ông Hưởng nói.

Không khí lạnh tăng cường, rét đậm, rét hại kéo dài tới 20/12

Dự báo thời tiết trong sớm mai (18/12) không khí lạnh sẽ lại được tăng cường thêm, gây mưa nhỏ rải rác ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa; Các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

“Dự báo từ 18/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại dự báo đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ cũng như khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ kéo dài liên tục đến khoảng ngày 20/12 với nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá. Và khu vực rét nhất chúng tôi vẫn nhận định đó là các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc, nguyên nhân là ở khu vực này vừa có tác động mạnh của không khí lạnh, lại vừa có sự giảm nhiệt do địa hình vùng núi cao”, ông Hưởng phân tích.

Cũng trong khoảng thời gian trên, dự báo thời tiết Hà Nội cũng xảy ra tình trạng rét đậm với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng từ 11-13 độ C.

Ngoài tình trạng nhiệt độ thấp Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo gió mạnh rất mạnh trên nhiều vùng biển như ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động; sóng biển cao từ 2-4 m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.