Chất lượng sống

Không khí ô nhiễm tại Việt Nam có thể khiến trẻ chậm phát triển

22/09/2016, 21:03

Nghiên cứu cho thấy khi tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm trong thời gian dài sẽ khiến trẻ chậm phát triển.

o-nhiem-khong-khi

Tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm trong thời gian dài sẽ khiến trẻ chậm phát triển trí não. Ảnh minh họa

Tại Hội thảo triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, diễn ra 22/9, các chuyên gia nhận định: Ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trong những năm gần đây, cứ 100.000 dân thì có 4,1% số người mắc các bệnh về phổi; 3,8% số người bị viêm họng và viêm amidan cấp; 3,1% bị viêm phế quản và viêm tiểu phế quản. Mỗi năm nước ta phải đầu tư khoảng 400 tỷ đồng để điều trị những bệnh do ô nhiễm không khí gây ra.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, khi tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm trong thời gian dài sẽ gây nên nhiều bệnh về đường hô hấp của người lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, là nguyên nhân làm chậm phát triển hệ thần kinh, trí não ở trẻ em. 

Trong bảng Chỉ số xếp hạng môi trường được công bố năm 2014, chất lượng không khí ở Việt Nam xếp thứ 170/178 quốc gia được xếp hạng, đứng trong số 10 quốc gia có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới. Chất lượng không khí tại Việt Nam theo Bảng xếp hạng này thấp hơn nhiều so với một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Brunei, Malaysia, Philippines, Indonesia.

Ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung nếu không được kiểm soát hiệu quả sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hại do ô nhiễm môi trường sẽ làm mất đi 3% GDP”.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: “Vấn đề ô nhiễm không khí đã và đang trở thành mối nguy cơ lớn ảnh hưởng tới phát triển bền vững của nước ta. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, nhưng Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức về quản lý và kiểm soát khí thải” 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.