Điều tra

Không khởi tố vụ chồng bạo hành và hiếp dâm vợ: Luật sư nói gì?

22/10/2020, 14:03

LS Trương Văn Tuấn nhận định vụ chồng bạo hành, cưỡng dâm vợ ở Tây Ninh có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích cho người khác.

img
Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: Việc chị L.T.S. (27 tuổi) bị chồng là Bùi Trung Tín (39 tuổi) ở phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh bạo hành, cưỡng bức quan hệ tình dục có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Hồ sơ vụ việc thể hiện tỷ lệ tổn thương ở cơ thể chị L.T.S là 4%. Theo lời khai của chị S., vết thương này do ông Bùi Trung Tín (chồng chị S.) dùng dây thắt lưng bằng da có một đầu kim loại, đánh suốt nhiều giờ gây nên.

Theo LS Tuấn, qui định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Xét thấy, trong vụ án này chị S. bị thương tích 4% và thương tích gây nên là do dây thắt lưng bằng da có một đầu kim loại đánh nhiều lần vào người gây nên. Dây thắt lưng bằng da có một đầu kim loại được xem là hung khí, phương tiện nguy hiểm theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02 ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”, luật sư Tuấn phân tích.

img
Quyết định không khởi tố vụ án hình sự doTrung tá Nguyễn Thanh Hiền - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ký.

Do đó, có thể nhận định đây là vụ án có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

“Trường hợp không đồng ý với cơ quan chức năng thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự thì chị S. cần thực hiện quyền khiếu nại đến Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của Công an Thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để được xem xét, giải quyết theo qui định của pháp luật”, luật sư Trương Văn Tuấn nói.

Đối với vụ việc liên quan đến bạo hành gia đình như trường hợp nêu trên thì ngay khi nạn nhân bị bạo hành gia đình phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực để được trợ giúp (Điều 18 Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007) hoặc báo tin cho Hội phụ nữ gần nhất để được bảo vệ quyền lợi theo qui định.

Cơ quan công an: Không khởi tố vì không cấu thành tội phạm

Liên quan đến vụ án trên, Trung tá Nguyễn Thanh Hiền - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ án.

Theo Cơ quan CSĐT, sau khi tiến hành xác minh nguồn tin về tội phạm do Công an phường An Tịnh đối với vụ “Cố ý gây thương tích và hiếp dâm” xảy ra vào tháng 2/2020 tại khu phố An Bình, phường An Tịnh, do ông Bùi Trung Tín dùng dây thắt lưng đánh và giao cấu với chị L.T.L. ngoài ý muốn của nạn nhân.

Căn cứ Điều 158 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Trảng Bàng đã không khởi tố vụ án, do hành vi của Bùi Trung Tín không cấu thành tội phạm.

Cơ quan CSĐT cũng gửi thông báo về quyết định trên đến Viện kiểm sát cùng cấp, Công an phường An Tịnh và anh Tín, chị Sang.

Sau khi nhận quyết định không khởi tố hình sự vụ án, chị S. bức xúc: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này của Cơ quan CSĐT, vì hành vi của chồng tôi rõ ràng là đã đánh tôi liên tiếp trong hai ngày 5 và 6/2 bằng dây nịt da gây thương tích khắp thân thể và cưỡng dâm tôi. Lúc đó tôi hoàn toàn không có khả năng tự vệ và kêu cứu trong đau đớn, bất lực”.

Không đồng ý với thông báo kết luận của cơ quan CSĐT, chị S. đã có đơn khiếu nại gửi đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh và Trưởng Công an thị xã Trảng Bàng. Tiếp nhận đơn, cán bộ cơ quan này có biên nhận và cho biết trong thời gian 10 ngày sẽ nghiên cứu để trả lời chị S.

Như Báo Giao thông đưa tin, tối 8/2, Đội Cứu nạn Giao thông Tây Ninh nhận được cuộc gọi cầu cứu của chị S. về việc bị chồng là Bùi Trung Tín (chủ quán Karaoke Cây Dừa) đánh đập, ép quan hệ tình dục.

Lập tức, các thành viên của đội đã cùng lực lượng địa phương tổ chức giải cứu thành công chị S. cùng với ba mẹ ruột của chị. Tuy nhiên, khi đưa cả gia đình rời khỏi khu vực, lực lượng bị nhóm người của chồng chị S truy đuổi.

Theo lời kể của chị S., chị bị chồng đánh đập dã man gây nhiều thương tích trên cơ thể. Ngoài ra, người chồng còn ép nạn nhân quan hệ tình dục.

Sau đó, nạn nhân đã cầu cứu ba mẹ ruột ở An Giang lên giải cứu nhưng cũng không thể giải quyết được vì bị chồng đe doạ. Sau khi báo chí đăng tải vụ việc, Bộ LĐ-TB&XH hội có công văn gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tây Ninh đề nghị xác minh và báo cáo vụ việc, đồng thời yêu cầu phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng Trần Anh Minh cũng đã chỉ đạo Công an thị xã Trảng Bàng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hành vi bạo hành phụ nữ của Bùi Trung Tín để răn đe.

Ngày 10/2, chị S. đã nộp đơn đến Công an thị xã Trảng Bàng yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi bạo hành và cưỡng ép quan hệ tình dục của Bùi Trung Tín đã gây ra với chị vào đêm 5/2 và sáng 6/2.

Tại cơ quan CSĐT Công an thị xã Trảng Bàng, Bùi Trung Tín cũng đã thừa nhận dùng dây nịt loại dây da đánh chị S. Theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh ngày 9/3, tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị S. do thương tích gây nên là 4%.

Kết luận giám định pháp y (lần 2, ngày 11/5) về thương tích trên người chị S. cho thấy phù hợp do vật tày, tác nhân tày gây ra. Trung tâm giám định pháp y cho rằng không có cơ sở trả lời dấu vết tổn thương trên cơ thể của chị S. do phần dây da hay phần đầu kim loại của thắt lưng bằng da gây ra.

Đến giữa tháng 6/2020, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Trảng Bàng đã tạm đình chỉ điều tra vụ việc do đã hết thời gian giải quyết tin báo nhưng chưa có kết quả trưng cầu giám định và phục hồi điều tra sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.