Thế giới

"Không kích bừa bãi" ở Aleppo, gần 250 người thiệt mạng

02/05/2016, 05:52
image

Các cuộc không kích nhắm vào thành phố Aleppo của Syria khiếnt hàng trăm người thiệt mạng bao gồm cả dân thường.

tải xuống (2)

Người đàn ông bế một đứa bé đi sơ tán sau khi nhiều nới trong thành phố Aleppo bị trúng bom. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters ngày 30/4 vừa qua cho biết, gần 30 cuộc không kích nhằm vào các khu vực của những nhóm nổi dậy ở thành phố Aleppo của Syria đã khiến hàng trăm người thiệt mạng bao gồm cả các dân thường.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng cho biết thêm rằng ít nhất 5 người đã thiệt mạng vào sáng sớm ngày 30/4 trong các cuộc không kích được cho là do các máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria thực hiện.

SOHR còn cho biết tổng số dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích rải thảm bom của chính phủ và quân nổi dậy ở các vùng xung quanh Aleppo trong khoảng 9 ngày (tính từ ngày 22/4) đã lên tới gần 250 người.

Trong đó, khoảng 140 người bị giết bởi các lực lượng liên kết với chính phủ bao gồm 19 trẻ em. Các vụ máy bay chiến đấu ném bom vào những khu vực do lực lượng chính phủ kiểm soát cũng đã giết chết 96 người, bao gồm 21 trẻ em.

Rami Abdulrahman, Giám đốc của Trung tâm quan sát nhân quyền Syria cho biết các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Aleppo hôm nay “khá yên tĩnh” nhưng thỉnh thoảng vẫn ghi nhận các vụ nổ do đạn pháo của quân nổi dậy.

Reuters dẫn lời Maher Abu Jaafar, một người dân Aleppo cho hay: “Cho đến cuối ngày 30/4, không có hoạt động quân sự, tiếng bom nổ hay máy bay chiến đấu nào ở khu vực gần đây nữa. Điều này hoàn toàn đối lập với những gì xảy ra vào đêm hôm trước khi chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng bom nổ, âm thanh của đạn pháo và súng”.

Ở một diễn biến có liên quan, hôm 29/4, quân đội Syria cho biết sẽ tạm thời duy trì “trạng thái yên ổn”  trong vòng 24 giờ ở Đông Ghouta và Damascus, còn các khu vực phía Bắc Latakia là 72 giờ.

Trong khi đó, Mỹ đã có những lời lẽ cáo buộc rằng chính những cuộc "tấn công bừa bãi" của chính quyền Assad đã khiến nhiều thường dân bị thiệt mạng và số người chết tăng cao sau mỗi cuộc không kích.

Liên Hiệp Quốc mới đây cũng đã kêu gọi Nga và Mỹ hỗ trợ khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn để ngăn chặn việc các cuộc đàm phán hòa bình về Syria sẽ bị sụp đổ. 

Xem thêm video Mỹ phá hủy kho tiền trị giá 800 triệu USD của IS:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.