Thế giới

Không kích của Mỹ chưa đủ tiêu diệt IS

01/10/2014, 09:27

Ngày 30/9, Liên minh các nước chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu tăng cường không kích tại Syria và Iraq trong bối cảnh nhóm khủng bố này đang tiến gần tới thành phố Kobani...

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ còn cách thành phố Kobani khoảng 3km
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ còn cách thành phố Kobani khoảng 3km

Hãng tin CNN nhận định, có lẽ, không kích thôi là chưa đủ để ngăn chặn cuộc hành quân đẫm máu của nhóm khủng bố này. Theo lời kể của người dân địa phương, nhóm IS chỉ còn cách TP Kobani về phía Đông khoảng 3km. Nếu chiếm được Kobani, nhóm khủng bố này sẽ kiểm soát toàn bộ dải đất mà chúng tự xưng là “Vương quốc Hồi giáo” rộng hơn 100 km từ TP Raqqa của Syria đến gần biên giới Thổ Nhỹ Kỳ.

Những người chứng kiến cho biết, các cuộc không kích quá ít và quá xa mục tiêu để có thể làm chậm đà tiến quân của chúng. Người dân tại TP Kobani đang vô cùng run sợ và cảm thấy bất lực. Anh Idriss Nassan - một quan chức TP Kobani nói: “Chúng tôi cần giúp đỡ. Chúng tôi cần vũ khí. Chúng tôi cần các cuộc không kích hiệu quả hơn. Nếu tình hình vẫn tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ phải đối mặt với một cuộc thảm sát đẫm máu. Tôi không thể tưởng tượng được chuyện gì sẽ diễn ra nếu IS vào được bên trong TP Kobani”.

Về phía mình, quân đội Mỹ tin rằng chiến dịch không kích đang tiếp diễn tại Syria đã làm suy giảm khả năng kiểm soát và chỉ huy của IS, Thiếu tướng Jeffrey Harrigian, Trợ lý Phó tổng tham mưu Không lực Mỹ cho biết. Đến nay, Mỹ và các nước đồng minh đã thực hiện ít nhất 229 cuộc không kích tại Iraq và 59 cuộc không kích tại Syria.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Obama đã “đánh giá thấp tình hình đang diễn ra tại Syria” trong suốt cuộc nội chiến tại nước này. Ông Obama đổ lỗi cuộc nội chiến đã biến Syria trở thành “vùng đất số không (ground zero) đối với các chiến binh thánh chiến trên toàn thế giới”.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.