Chính trị

Không làm BOT đường tránh để dân không bị thu phí oan

26/06/2017, 19:24

Chiều 26/6, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La đã tiếp xúc cử tri tại xã Hua La.

pho chu tich 2

UV BCT, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và đoàn ĐBQH Sơn La tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3

Giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

Chiều 26/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn đại biểu Quốc hội Sơn La đã tiếp xúc cử tri tại xã Hua La, TP. Sơn La.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã phát biểu rất tâm huyết với cử tri địa phương về thành công của kỳ họp vừa qua và những việc Sơn La cần làm trong thời gian tới.

Trao đổi với bà con, phần đông là người dân tộc Thái, cách nói của bà rất gần gũi nhưng cũng đi vào những điều cốt yếu nhất: “Kỳ họp Quốc hội này có nhiều đổi mới lắm, có lẽ bà con chưa nắm hết. Thời gian kỳ họp ngắn hơn nhưng lại thêm được thời gian chất vấn, thêm quyền tranh luận và quyết định được nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Những nội dung đưa ra bàn, cái gì chưa chín là phải dừng lại như Luật Quy hoạch.

Theo Phó Chủ tịch QH, kỳ họp lần này đã có thay đổi lớn trong phong cách điều hành, cách tranh luận, cách ra quyết định.

“Nhiều người thắc mắc sao có cuộc họp nhiều ghế trống thế, có phải đại biểu bỏ họp không? Xin thưa với bà con, đó là ghế của các khách mời, hoặc của ĐBQH tham gia đoàn chủ tịch. Đại biểu nào vắng có phần mềm theo dõi hết, Đoàn chủ tịch nắm được hết, làm việc rất nghiêm túc”, bà nói.

Trao đổi trực tiếp với bà con Hua La, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng khẳng định tiếp thu hết ý kiến của cử tri và khẳng định sẽ giám sát việc trả lời và giải quyết kiến nghị. Bà yêu cầu địa phương ghi nhận và giải quyết ngay vì sao có 6 hộ dân chưa nhận được đất tái định cư tại dự án hồ chứa nước bản Mòng, rồi việc kéo điện, giải quyết chính sách cho người dân…

Tiếp tục gỡ khó cho giao thông Sơn La

BT

UV Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tặng mũ bảo hiểm tằng cẩu cho phụ nữ Thái

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trả lời kiến nghị của cử tri đề nghị nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn và xây cầu dân sinh.

Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã chi 182 tỷ đồng bảo trì một số tuyến QL tại Sơn La. Năm 2018, tiếp tục tập trung bảo trì một số đường tỉnh mới được nâng cấp thành QL. Theo Bộ trưởng, hệ thống giao thông của Sơn La còn vô cùng khó khăn. Cơ bản mới nâng cấp được trục QL6 kết nối tốt với Hà Nội.

“Nguồn vốn làm đường giao thông hạn chế trong khi nhu cầu của người dân thì chỗ nào cũng cấp bách. Bộ GTVT xin chia sẻ khó khăn với tỉnh và cam kết nỗ lực tìm giải pháp cùng Sơn La nâng cấp dần hệ thống giao thông địa phương”, Bộ trưởng nói và đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển giao thông nông thôn với phương châm nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ.

Ta nỗ lực hết sức để đầu tư thì phải giữ đường cho tốt. Lần này lên tôi thấy cây cối um tùm quá, cần phát động bà con khơi thông rãnh nước, thoát nước tốt thì giữ đường tốt hơn, Bộ trưởng nhắc nhở.

Báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nghĩa cho biết, cả nước hiện giờ chỉ còn Sơn La chưa có đường tránh qua thành phố, nhưng chúng ta không nên làm BOT vì một số người dân sẽ phải trả phí trong khi không sử dụng con đường. Tôi đề nghị UBND tỉnh cùng với Bộ GTVT nghiên cứu phương án dùng vốn ngân sách và một phần thực hiện theo hình thức Đầu tư xây dựng – Chuyển giao (BT).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, với tư cách lãnh đạo cũ của Sơn La, Bộ trưởng chia vui với TP. Sơn La, 6 tháng vừa qua thu ngân sách cao hơn 6 tháng đầu năm 2016. Lãnh đạo tỉnh cũng đã chủ động tìm cách đưa sản phẩm Sơn La đến với các địa phương khác trong cả nước và ra cả nước ngoài. Nhưng quan trọng nhất là tỉnh cần hỗ trợ bà con nâng cao chất lượng nông sản, Bộ trưởng chia sẻ.

tong thi phong

Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La báo cáo cử tri kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

Ngân sách tỉnh không cân đối nổi

Sau khi nghe Chủ tịch xã Hua La Lò Văn Tươi báo cáo tình hình kinh tế xã hội địa phương 6 tháng đầu năm và các kiến nghị của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã trả lời 9 vấn đề lớn cử tri quan tâm.

Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La báo cáo, Chính phủ đang xem xét bổ sung vốn để triển khai hồ chứa nước bản Mòng, nếu được sẽ xem xét đầu tư cho giao thông khu vực này. Một số trường hợp tái định cư làm chậm, cái này có lỗi của tỉnh, chúng tôi sẽ khắc phục, ông Chất trao đổi với bà con.

Theo ông Chất, Sơn La đang hỗ trợ dân làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 115. Từ cuối năm 2013 đến nay đã làm được 2.000km đường. Tuy nhiên, hỗ trợ 30-40% kinh phí thì hiện nay ngân sách tỉnh cũng không cân đối nổi. Vừa qua, tỉnh hỗ trợ được 300 tỷ, bà con đóng góp hơn 1.000 tỷ. Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 chỉ giải quyết xong 38/45 tuyến chưa có đường ô tô đến trung tâm xã.

Về đường tránh TP Sơn La, ông Chất cho biết cả Bộ GTVT và các nhà đầu tư đều cho rằng làm BOT không khả thi, tỉnh sẽ nghiên cứu phương thức đầu tư khác. Dự án này cần triển khai vì hiện lưu lượng xe bắt đầu lớn, đặc biệt là lượng xe đi Điện Biên.

Bí thư Hoàng Văn Chất cũng báo cáo cử tri hướng giải quyết việc kéo điện phục vụ bà con, thực hiện chính sách với người có công...

Bất cập của Sơn La hiện nay là diện tích cây cà phê lớn nhưng cho thu nhập thấp. Bà con đang có hướng trồng xen bơ, xoài, bưởi da xanh, cam vì thu hoạch từ các cây này cao gấp 3 trồng cà phê. Như vậy, diện tích cà phê những năm tới có thể giảm. Tới đây, Sơn La sẽ có thêm 4 nhà máy chế biến nông sản nhưng tỉnh vẫn còn khó khăn trong việc lựa chọn cây trồng hiệu quả và tìm đầu ra cho nông sản, ông Chất nói và hứa sớm có định hướng để bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Chiều cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tặng 1 phòng học và 30 bộ máy tính cho Trường PTTH Hua La. Sau đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La đã tới thăm, trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại nhà tù Sơn La.

khuat viet hung

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng trao tặng Hội phụ nữ TP. Sơn La 1.000 mũ bảo hiểm tằng cẩu và 500 mũ cho trẻ em tỉnh Sơn La

Tháng 9, hoàn thành nâng cấp QL6 đoạn Mộc Châu - Sơn La

tong thi phong 1

Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La kiểm tra thực địa công trường dự án VRAMP

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao tiến độ, công tác tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng QL6 đoạn Mộc Châu – Sơn La (thuộc Dự án quản lý tài sản đường bộ VN). Phó chủ tịch QH ghi nhận nỗ lực của Chủ đầu tư Ban QLDA 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ VN), của chính quyền và người dân để dự án về đích đúng tiến độ. Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng yêu cầu khai thác dự án tuyệt đối an toàn, thông suốt trong Ngày hội văn hóa Việt Lào – một sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước. Sự kiện sẽ có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao hai nước và khoảng 3.000 quan khách.

Chỉ đạo ngay tại hiện trường, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đề nghị TP. Sơn La khẩn trương giải phóng mặt bằng để Bộ GTVT có kế hoạch mở rộng 300 mét đoạn cuối ngã ba Mai Sơn vào điểm cuối của dự án trên trục QL6 và nút giao vòng xuyến trước tháng 9. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp Sở GTVT Sơn La khẩn trương nghiên cứu khảo sát tuyến tránh thành phố Sơn La để có phương án đầu tư cụ thể, xem xét kiến nghị xây cầu dân sinh của bà con...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.