Không làm chủ tốc độ, phi công bị phạt nặng 

04/03/2021 06:19

Phi công chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.

không làm chủ tốc độ, phi công bị phạt nặng 

Máy bay của Qatar Airways (Ảnh minh họa)

Phi công chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng hàng không Qatar Airways chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.

Hãng hàng không này sau đó phối hợp với Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) đẩy tàu bay về đúng vị trí để khai thác.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã lập biên bản và bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không để tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.

Trong những trường hợp này, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Trước đó, một vụ việc tương tự xảy ra khi phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã lăn quá vạch dừng 0,7m.

Cũng tại sân bay này, tháng 11/2020, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu, cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Ngân Anh