Vận tải

Không lo thiếu chỗ, thiếu chuyến bay dịp Tết

06/01/2017, 19:24

Cục trưởng Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định vẫn còn hàng nghìn slot tại Tân Sơn Nhất, không lo thiếu chuyến bay.

2

Cục trưởng Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định vẫn còn hàng nghìn slot tại Tân Sơn Nhất, không lo thiếu chuyến bay

Còn thừa hàng nghìn slot mà hãng hàng không chưa đăng ký hết

Liên quan đến việc tăng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, Hội đồng điều phối hạ, cất cánh (slot) của Cục đã làm việc chung với các hãng hàng không, thống nhất lịch bay tăng chuyến Tết Nguyên đán 2017. Theo đó, tổng số chuyến bay được tăng trên các đường bay nội địa là 1.270 chuyến từ ngày 16/1 đến 12/2 (trong đó 1.067 chuyến bay tăng thêm đến và đi từ 
Tân Sơn Nhất).

“Tổng số chuyến bay tăng thêm trên đã tăng 8,5% so với lịch bay thường lệ và không bao gồm cả nghìn chuyến bay chuyển sân để quay đầu máy bay”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Trong số các chuyến bay được tăng thêm trên, Vietnam Airlines (VNA) tăng 380 chuyến, lượng ghế cung ứng đạt 76.758 ghế; Vietjet Air tăng 560 chuyến, lượng ghế cung ứng thêm đạt 100.800 ghế; Jetstar Pacific tăng 330 chuyến với 59.400 ghế. Tổng số chỗ tăng thêm của 1.270 chuyến là 236.958 ghế.

Một điểm đáng chú ý là dịp Tết Nguyên đán năm nay, riêng tại Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã dành tới 131 slot/ngày (ngoài các chuyến bay thường lệ), tương đương 3.668 slot cho dịp cao điểm Tết Nguyên (từ 16/01-12/02/2017, 2 tuần trước Tết và 2 tuần sau Tết, 28 ngày). Điều này có nghĩa, nếu tính tổng số chuyến bay tăng thêm đi/đến Tân Sơn Nhất (1.067 chuyến) cộng với khoảng hơn 1.000 chuyến bay chuyển sân quay đầu máy bay (bay rỗng), vẫn còn thừa tới hơn 1.000 slot tại Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

“Chúng tôi cung cấp tới hơn 3.600 slot dịp Tết mà các hãng đã dùng hết đâu. Nên không có chuyện thiếu chuyến bay dịp Tết”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Hãng hàng không cam kết đủ chỗ, đủ vé cho khách

Liên quan đến ý kiến cho rằng hãng hàng không đã mở bán vé Tết từ sớm trước khi kế hoạch tăng chuyến được phê duyệt, có thể xảy ra trường hợp bán vé quá số chỗ được cấp phép khiến khách không được bay, đại diện các hãng hàng không đều khẳng định không có chuyện đó.

1

Đại diện các hãng hàng không đều cam kết hành khách đã mua vé, đặt chỗ sẽ được đảm bảo kế hoạch bay

Trao đổi với Báo giao thông, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, làm vận tải hàng không, ai cũng biết lượng slot ở sân bay là có giới hạn. Không thể có chuyện bán bừa, bán khống. “Toàn bộ kế hoạch tăng chuyến dịp Tết của Vietnam Airlines đã được thể hiện đầy đủ trên hệ thống bán vé, đặt chỗ tự động. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tôi cam kết là hành khách đã mua vé, đặt chỗ của Vietnam Airlines sẽ được đảm bảo kế hoạch bay", ông Thành nói.

Được biết, trong khung giờ cao điểm, Vietnam Airlines đã ưu tiên sắp xếp các máy bay thân rộng như Boeing 787, Boeing 777, Airbus A350, A330 có khả năng chuyên chở nhiều hơn trong 1 lần cất cánh nên vẫn đáp ứng được nhu cầu của hành khách mà không phải tăng thêm nhiều chuyến bay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng bố trí thêm các chuyến bay có giờ cất cánh đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Vietnam Airlines khẳng định đã chuẩn bị sẵn nguồn lực về đội máy bay, lực lượng phi công, tiếp viên và kỹ thuật với mục tiêu đem lại những chuyến bay an toàn và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong dịp Tết.

Đồng quan điểm, đại diện hãng hàng không Jetstar cho biết, thực chất, ngay trong lịch bay thường lệ mùa đông, dự đoán trước nhu cầu, hãng đã đề xuất tăng chuyến rồi. Việc cấp phép dịp Tết Nguyên đán chỉ là tiếp tục tăng thêm thôi. “Không có chuyện các chuyến bay của khách bị ảnh hưởng. Chúng tôi khẳng định, khách đã mua vé của Jetstar sẽ được bảo đảm có chỗ”, vị này nói.

Tương tự, phía Vietjet cũng cho biết đã có kế hoạch phân bổ chuyến bay phù hợp nhất để đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách dịp Tết. Đại diện hãng này cũng lưu ý vào mùa cao điểm Tết, VietJet khuyến cáo hành khách nên mua vé qua các kênh chính thức của hãng. Khi đặt mua vé, hành khách cung cấp đầy đủ và chính xác email và số điện thoại di động, để hãng cập nhật các thông tin về chuyến bay tới khách hàng.

Ngoài ra, vào mùa cao điểm Tết, mật độ di chuyển tại sân bay khá đông đúc, VietJet khuyến cáo hành khách nên có mặt sớm, trước 2 giờ với chuyến bay nội địa và trước 3 giờ với chuyến bay quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.