Thời sự

Không nên lấy phiếu tín nhiệm tới 50 chức danh

15/11/2014, 19:16

Đánh giá kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này là rất công bằng, công tâm nhưng nguyên ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết cho rằng vẫn cần đổi mới phương thức lấy tín nhiệm.

Giáo sư Nguyễn Văn Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

Ông Thuyết cho rằng kết quả này khẳng định sự tín nhiệm của các đại biểu dành cho những người được lấy phiếu là tương đối cao.

Tuy nhiên, GS Thuyết băn khoăn, ở một góc độ nào đó, kết quả này chưa hẳn đáng mừng với đất nước. Ta lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá cao thấp là để lựa chọn được những người phù hợp, đủ năng lực đưa đất nước đi lên. Trong điều kiện kinh tế suy thoái, nợ công cao, nhiều giải pháp đưa ra nhưng chưa có chuyển biến tích cực mà các vị trí lãnh đạo chủ chốt vẫn nhận được mức tín nhiệm cao thì cũng chưa hẳn là một tin vui, GS Thuyết bày tỏ.

Nhưng nhìn vào kết quả lấy phiếu năm nay, có thể thấy kết sự đánh giá của các đại biểu là công bằng. Trong số các Bộ trưởng nhận được phiếu tín nhiệm cao từ 300 phiếu trở lên, Bộ trưởng Đinh La Thăng là người dẫn đầu. 362 phiếu tín nhiệm cao với Bộ trưởng Thăng là kết quả cao hơn rất nhiều so với kết quả ở kỳ họp trước bởi Bộ trưởng Thăng nắm được những điểm yếu của ngành và rất quyết liệt trong việc giải quyết. Bộ trưởng xuất hiện ở nhiều điểm nóng, xử lý quyết đoán, nhiều việc có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến tích cực của ngành, thậm chí lan toả ra xã hội.

Một vị Bộ trưởng khác cũng được GS Thuyết cho rằng đã nhận được những lá phiếu công tâm từ đại biểu đó là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh (351 phiếu tín nhiệm cao). “Cá nhân tôi đánh giá Bộ trưởng Vinh có tư duy chiến lược, thẳng thắn, không chấp nhận những khuất tất của cơ chế xin - cho và rất tâm huyết với lĩnh vực mình quản lý, điều hành.”

GS Thuyết nhìn nhận, tại lần bỏ phiếu này, một số vị trí đã có sự thay đổi về mức độ tín nhiệm của đại biểu. Ví dụ như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Kỳ trước ông Bình đứng cuối bảng nhưng nay đã nhận được 323 phiếu tín nhiệm cao là do Quốc hội đánh giá cao những đóng góp của Thống đốc trong ổn định tiền tệ, tỷ giá hối đoái, giá vàng và tái cơ cấu ngân hàng.

Giải thích cho số phiếu tín nhiệm thấp dồn vào một số vị trí trong Chính phủ, GS Thuyết cho rằng trong số những Bộ trưởng nhận được nhiều phiếu tín nhiệm thấp (từ 100 phiếu trở lên) có nhiều Bộ trưởng phụ trách những lĩnh vực tương đối nóng. Các đại biểu đều có thể quan sát, đánh giá cách Bộ trưởng giải quyết các sự cố, và điều đó ảnh hưởng đến kết quả lấy tín nhiệm hôm nay.

Từng là ĐBQH hai khoá liên tiếp, GS Thuyết cho rằng cần đổi mới trong cách lấy phiếu tín nhiệm. Không nên lấy phiếu tín nhiệm tới 50 chức danh. Nhiều vị trí không trực tiếp điều hành bộ máy, công việc không nhiều thử thách, không tác động trực tiếp đến hoạt động đời sống như các chức danh bên Quốc hội nên để cử tri đánh giá. Theo GS Thuyết, nếu để cử tri đánh giá, cử tri sẽ gây sức ép lên đại biểu và đại biểu buộc phải đòi hỏi Chính phủ thực hiện các giải pháp có hiệu quả cao trong điều hành kinh tế xã hội...

Xuân Thu (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.