Thị trường

Không nên mua nhà của doanh nghiệp nợ thuế đất?

15/07/2015, 15:05

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội khuyến cáo người dân không nên mua nhà của doanh nghiệp nợ tiền thuế đất.

1
Tòa nhà Diamond Flower Tower của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà ở số 6 Hà Nội (Hadico6) nợ thuế sử dụng đất nhưng vẫn mở bán căn hộ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, có hàng loạt dự án nợ nhiều tiền thuế sử dụng đất theo danh sách của TP Hà Nội công bố. Trong đó có, khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng. Khu chung cư cao tầng và Dịch vụ Phương Đông 62 Nguyễn Huy Tưởng của Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (nợ hơn 76 tỷ đồng); dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An - 21 Lê Văn Lương của Tổng công ty Thành An nợ 143 tỷ, tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng (hay còn gọi là Sapphire Palace) của Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Hà Nội Sông Hồng nợ 10,5 tỷ đồng...  Đặc biệt là Tòa nhà Diamond Flower của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico6) đang nợ tiền thuế lên tới 115,9 tỷ đồng nhưng vẫn rao bán rầm rộ.

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội cho biết với những dự án bất động sản nợ đọng tiền thuế sử dụng đất, khi người dân mua sẽ rất khó khăn trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, trao đổi với báo chí tại buổi thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 14/7, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, sau khi công khai danh tính các doanh nghiệp chây ỳ, trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được hơn 6.300 tỷ đồng (nợ thuế phí hơn 4.600 tỷ đồng, 1.700 tỷ đồng nợ liên quan đến đất).

Ngoài ra, theo ông Tiến, những tháng tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục nêu tên những doanh nghiệp nợ thuế, đặc biệt là đối với doanh nghiệp triển khai dự án nhưng vẫn nợ.

Được biết, hiện Cục Thuế đang phân loại, tập trung xử lý những doanh nghiệp được nhà nước ưu đãi nhưng lại không nộp hoặc đã triển khai dự án rồi, đã huy động tiền và có dòng tiền luân chuyển rồi mà lại nợ tiền sử dụng đất.

"Những doanh nghiệp không nộp tiền sử dụng đất, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND thành phố có cơ chế thu hồi dự án”, ông Tiến nhấn mạnh

Đáng chú ý, ông Tiến khuyến cáo người dân không nên mua nhà của doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất vì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện, hồ sơ của 86 doanh nghiệp có dấu hiệu phát hành hóa đơn trái phép được Cục Thuế Hà Nội chuyển và đề nghị cơ quan công an điều tra, xác minh. Trong 6 tháng đầu năm cơ quan công an đã khởi tố 5 đơn vị liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.