Y tế

“Không nghe lời bác sĩ”, bệnh nhân bị sỏi mật bất ngờ nhập viện mổ cấp cứu

06/09/2022, 12:00

Tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra vì viêm túi mật do sỏi, người dân nên cảnh giác các dấu hiệu đau quặn ở thượng vị hay hạ sườn phải...

Bệnh nhân phải mổ cấp cứu vì cơn đau quặn do sỏi túi mật

BVĐK Medlatec vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 65 tuổi đến khám với các dấu hiệu đau bụng hạ sườn phải, đau âm ỉ, liên tục từ 3 ngày trước.

Bệnh nhân cho biết, phát hiện sỏi túi mật cách đây 5 năm, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa lipid máu 3 năm.

img

Bác sĩ phẫu thuật gắp sỏi mật cho bệnh nhân

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ theo dõi viêm túi mật do sỏi. Kết quả cận lâm sàng đáng lưu ý nhất là túi mật căng to, thành dày, trong lòng có nhiều sỏi, sỏi lớn nhất kích thước 27mm kèm theo nhiều bùn mật lắng đọng thành mức. Vì vậy, bác sĩ kết luận hình ảnh viêm túi mật cấp do sỏi mật và bùn túi mật...

BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng khoa Ngoại, BVĐK Medlatec cho biết: “Sau khi có kết luận chẩn đoán, chúng tôi đã giải thích cho bệnh nhân về việc cần nhập viện ngay để phẫu thuật, nhưng bệnh nhân không đồng ý mà xin về.

Tuy nhiên, 2 ngày sau, bệnh nhân quay lại viện vì tiếp tục đau bụng hạ sườn phải với mức độ tăng dần. Để tránh biến chứng, chúng tôi lập tức phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân”.

Nói về lý do "không nghe lời bác sĩ“, nữ bệnh nhân cho hay, "5 năm chung sống với bệnh sỏi túi mật tôi đã quen với những cơn đau bụng do bệnh “hành”. Lúc đó tôi vẫn chủ quan xin về, vì nghĩ rằng cơn đau rồi lại hết như các lần trước. Ai ngờ ngày càng đau quặn hơn nên phải quay lại ngay để phẫu thuật theo lời khuyên của bác sĩ”.

img

54 viên sỏi mật các bác sĩ gắp ra

Không chủ quan với các cơn đau quặn ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, BS. Thưởng cho biết: “Phẫu thuật cắt túi mật có thể được tiến hành bằng phương pháp mổ nội soi hoặc mổ mở. Ở bệnh nhân này ban đầu chúng tôi chọn phẫu thuật nội soi cắt túi mật, nhưng sau đó phải chuyển sang mổ mở do túi mật viêm căng to, tổ chức xung quanh dính nhiều, có rất nhiều sỏi. Mở túi mật của bệnh nhân chúng tôi đã gắp ra 54 viên sỏi, viên sỏi lớn kích thước 27mm”.

Bệnh nhân sau mổ ổn định với tiến triển rất tốt, ngày thứ 5 được rút dẫn lưu ổ bụng và ra viện ngày thứ 7 sau mổ.

Theo BS. Thưởng, viêm túi mật cấp là một cấp cứu ngoại khoa hàng đầu ở Việt Nam. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, hay xảy ra ở độ tuổi trung niên và người già.

Bệnh này không có biến chứng thường có tiên lượng tốt, tỷ lệ tử vong khá thấp. Hầu hết viêm túi mật sau điều trị giảm triệu chứng trong vòng 1-4 ngày, nhưng có khoảng 25-30% số ca không đáp ứng điều trị, phát triển thành dạng biến chứng hoại tử cần phải can thiệp bằng phẫu thuật cấp cứu.

Viêm túi mật mật cấp có biến chứng hoại tử hoặc thủng gây viêm phúc mạc mật thì tiên lượng xấu hơn. Thủng túi mật xảy ra ở 10-15% trường hợp, tỷ lệ tử vong vào khoảng 5-10%.

"Để được chẩn đoán kịp thời và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra vì viêm túi mật do sỏi, người dân nên cảnh giác các dấu hiệu đau quặn ở thượng vị hay hạ sườn phải có thể lan lên vai phải, vùng dưới sườn phải có dấu hiệu thành bụng co cứng... Đặc biệt, bệnh này có thể kèm theo dấu hiệu vàng da, tiêu chảy, sốt cao... nên người dân chớ chủ quan mà cần được đi thăm khám để được chẩn đoán xác định và có hướng xử trí, điều trị kịp thời", BS. Thưởng khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.