Y tế

Không ngờ bí quyết sống thọ của người Nhật là ăn nhiều món này

07/04/2021, 12:00

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi tác của người Nhật, nhưng phần lớn có liên quan tới chế độ ăn uống hằng ngày.

img

Bữa ăn hằng ngày của người Nhật.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình của người Nhật luôn thuộc hàng cao nhất thế giới. Bí quyết của họ phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Chúng ta đều biết rằng, Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ hải sản rất lớn thông qua các món sushi và sashimi. Bên cạnh đó, trong bữa ăn hằng ngày của người Nhật, cá luôn là thực phẩm không thể thiếu.

Có thể nói rằng, người Nhật bị ám ảnh với cá. Mức tiêu thụ bình quân trên đầu người mỗi năm là hơn 100kg, nhiều hơn cả lượng gạo tiêu thụ, gấp 2 lần so với Pháp – một quốc gia cũng yêu thích cá không kém.

Năm 1985, Nhật Bản đã ban hành “hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh”, khuyến khích mọi người ăn hơn 30 nguyên liệu khác nhau mỗi ngày, bao gồm đậu, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa và một lượng nhỏ thịt gia cầm. Đây đều là những thực phẩm ít calo, ít chất béo nhưng toàn diện và bổ dưỡng.

Lượng calo trung bình hằng ngày ở Nhật Bản là 2719 calo, thấp hơn so với 2981 calo của Trung Quốc. Mặc dù sự khác biệt có vẻ là nhỏ, nhưng đó là mức trung bình hằng ngày và sự khác biệt sẽ rất rõ ràng qua các năm. Chế độ ăn uống của người Nhật nhẹ hơn, ít dầu, ít muối và ít gia vị hơn, tập trung vào hương vị nguyên bản của các nguyên liệu.

Đối với vấn đề quản lý sức khỏe, luật pháp Nhật Bản quy định rõ, các công ty phải kiểm tra vòng eo đối với nhân viên trên 40 tuổi. Nam không quá 90 cm và nữ không quá 85 cm, nếu vượt tiêu chuẩn thì phải kiểm tra huyết áp và đường huyết.

Nếu vượt quá giới hạn cho phép, họ sẽ được đưa vào danh sách “những người có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá”, các công ty cũng có thể đối mặt với tiền phạt do không quản lý nhân viên của mình. Vì vậy, bạn có thể thấy trên đường phố Nhật Bản rất ít người bị béo phì, trừ các đô vật sumo.

Lợi ích của chế độ ăn kiêng kiểu Nhật này là gì? Ngoài tuổi thọ đứng đầu, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não ở Nhật Bản chỉ bằng 1/75 so với Trung Quốc, tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành trên thế giới chỉ là 0,041%.

Tóm lại, thói quen ăn uống chính là yếu tố then chốt quyết định tuổi thọ và sức khoẻ của người Nhật. Trong chế độ ăn uống của người Nhật, nổi bật nhất là dọ tiêu thụ rất nhiều cá giàu chất béo Omega-3.

Tại sao các loại cá giàu chất béo Omega-3 lại được người Nhật yêu thích?

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 2021 cho thấy, những người thường xuyên ăn cá giàu chất béo Omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…) và nguy cơ tử vong.

img

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp thông tin về tuổi, giới tính và chiều cao của hơn 190.000 đối tượng từ 58 quốc gia trên 6 châu lục, cũng như các yếu tố ảnh hưởng khác như hút thuốc, uống rượu và hoạt động thể chất. Trong suốt 9 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã thống kê các biến cố và tử vong do bệnh tim mạch.

Kết quả cho thấy, những người ăn ít nhất 175g cá giàu chất béo Omega-3 mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ tử vong thấp hơn 18% so với những người không ăn hoặc ăn rất ít (<50 gam / tuần) .

Những loại cá giàu chất béo Omega-3 phần lớn là cá biển sâu như cá chình, cá ngừ, cá ếch, cá da trơn, cá mòi và cá trích, chúng đều cứa một hàm lượng lớn dầu tự nhiên tốt cho sức khoẻ.

img

Dầu cá rất giàu axit béo omega 3, vitamin D, riboflavin, canxi, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Những chất dinh dưỡng này từ lâu đã được chứng minh có lợi cho hệ tim mạch. Dầu cá chứa protein chất lượng cao và giàu axit amin cần thiết cho cơ thể con người.

Quan trọng hơn, cá có dầu chứa các axit béo không bão hòa rất quan trọng đối với cơ thể con người - DHA (axit docosahexaenoic).

DHA không chỉ là nguyên tố chính để duy trì sự phát triển của các tế bào thần kinh mà còn là một axit béo quan trọng cấu thành nên não và võng mạc, liên quan trực tiếp tới trí thông minh, thị lực của trẻ em. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và cholesterol trong máu một cách hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.