Xã hội

“Không những phải giữ mà cần tăng cường nhân lực cho thanh tra cấp huyện”

26/05/2022, 18:30

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, không những phải giữ mà còn cần tăng cường nhân lực và tạo điều kiện hơn nữa cho thanh tra cấp huyện.

Bỏ thanh tra thường xuyên, tập trung thanh tra kế hoạch và đột xuất

Chiều nay (26/5), tham gia thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc sửa đổi luật phải hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của ngành thanh tra và nhiệm vụ thanh tra.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đồng thời, xây dựng ngành thanh tra trong sạch, vững mạnh đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cũng như giảm bớt được sự trùng lắp, chồng chéo, tránh phiền hà cho đối tượng thanh tra.

Về việc có nên giữ hay bỏ thanh tra cấp huyện, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trước đây có đề án nghiên cứu muốn tập trung cho cơ quan thanh tra Trung ương và cấp tỉnh, bỏ thanh tra cấp huyện.

"Tuy nhiên, qua thảo luận, nhiều ý kiến thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng thanh tra cấp huyện là cơ quan gần dân nhất, là cấp cơ sở và có nhiều việc. Vì vậy không những phải giữ mà còn cần tăng cường nhân lực và tạo điều kiện hơn nữa", Chủ tịch Quốc hội nói.

Về hình thức thanh tra, Chủ tịch Quốc hội tán thành với việc bỏ thanh tra thường xuyên bởi khi bỏ hình thức thanh tra này tác động lớn theo hướng tốt, tích cực, để tập trung cho hình thức thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất.

Về dự thảo Luật quy định về thanh tra theo ngành, lĩnh vực (thanh tra bộ, thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ và thanh tra sở), Chủ tịch Quốc hội tán thành với đề xuất của Chính phủ.

"Tuy nhiên trong luật phải có quy định về tiêu chí, nguyên tắc với những định hướng. Trên cơ sở đó sẽ làm căn cứ để Chính phủ, các bộ, ngành có quyết định và rà soát xem liệu có chồng chéo không. Cần quy định chặt chẽ vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội nói.

img

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Thể chế không bất cập mà bất cập ở quá trình thực hiện

Cũng thảo luận về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, có ý kiến đề nghị có quy định độc lập với thanh tra sở. Với các sở phục vụ công tác quản lý thì thanh tra chính là công cụ để thực hiện quản lý.

Do vậy, không thể vì theo tình hình thực tế của địa phương mà có chỗ thành lập, có nơi không thành lập. Còn trong trường hợp một số sở ngành thực sự không cần thanh tra thì cũng cần quy định rõ từ đầu.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị những sở nào thành lập thanh tra thì cần nêu đầy đủ trong dự thảo luật. Việc này sẽ tránh gây khó cho Chủ tịch UBND và gây ra sự không thống nhất và đồng bộ trong toàn quốc.

"Đặc biệt hiện nay chúng ta đã giảm biên chế, nếu không có công cụ quản lý sẽ dẫn đến buông lỏng quản lý khi các vi phạm trong cuộc sống ngày một phức tạp", ông Long cho biết.

Dự thảo Luật quy định việc xử lý sai phạm trong quá trình thanh tra, như: nếu phát hiện hành vi vi phạm thì Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra lập biên bản về hành vi vi phạm đó để làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu phát hiện thấy dấu hiệu của việc tẩu tán, chuyển dịch, hủy hoại tài sản thì đề nghị cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập và cơ quan có thẩm quyền khác có biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi đó.

Ông Long đề nghị rà soát các quy định có liên quan của dự thảo này với các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018. Đồng thời làm rõ áp dụng các biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản tại khoản 1, điều 69 của dự thảo luật là những biện pháp gì.

Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi luật này như những lý do trong tờ trình.

Về hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính, ông Tân đồng tình với quan điểm giữ nguyên, duy trì cơ quan Thanh tra cấp huyện. Đây là cơ quan rất cần thiết, đảm bảo cho nguyên tắc quản lý phải có thanh tra, thực hiện các nhiệm vụ các luật hiện hành như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giải quyết khiếu nại tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng.

Theo ông Tân, những bất cập được nêu ra đối với thanh tra huyện thì không phải do bất cập từ thể chế mà do quá trình tổ chức thực hiện chưa được quan tâm đúng mức. Thanh tra cấp huyện chưa có nguồn lực thỏa đáng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.