Hỏi - Đáp

Không nhường đường cho xe cứu thương, có phạm tội “Giết người”?

04/03/2016, 07:15

Hành vi sẽ bị bị xử phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng, kèm theo hình thức xử phạt bổ sung tước GPLX 2 tháng.

xecuuthuongNT
Không nhường đường cho xe cứu thương, có phạm tội “Giết người”?

Hỏi:

Trên mạng xã hội vừa lan truyền clip ghi lại hình ảnh một chiếc xe ô tô bán tải Ford Ranger không chịu nhường đường cho xe cứu thương suốt một quãng đường dài trong nội đô TP Vũng Tàu, gây bức xúc cho nhiều người xem. Xin hỏi, nếu bệnh nhân trên xe cứu thương tử vong trên đường đến bệnh viện mà lý do là không được cấp cứu kịp thời, có xử lý tài xế xe Ford Ranger tội “Giết người” được không?

Phùng Tuấn Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định: Khi người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường gặp các đoàn, các xe được quyền ưu tiên phải nhất nhất chấp hành đi vào lề bên phải để nhường đường (trừ những trường hợp bất khả kháng như đường quá hẹp, không thể nhường được).

Cụ thể, với trường hợp nêu trên, khi xe cứu thương đã phát tín hiệu cho xe ô tô đi trước biết để nhường đường, mà xe ô tô đi trước có đủ điều kiện nhưng cố tình không cho xe cứu thương vượt lên là phạm luật. Hành vi sẽ bị bị xử phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng, kèm theo hình thức xử phạt bổ sung tước GPLX 2 tháng.

Giả sử bệnh nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, cũng khó có thể khẳng định được là tài xế xe Ford Ranger phạm tội “Giết người”. Điều này phụ thuộc vào kết luận của bác sĩ, liệu có phải do không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong hay không. Từ đó, cơ quan điều tra mới có thể vào cuộc để tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.