Hỏi - Đáp

Không nhường đường xe ưu tiên, bị phạt bao nhiêu?

19/09/2019, 07:15

Cản trở xe được quyền ưu tiên, đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Vừa qua, báo chí đưa tin một phụ nữ lái xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị xử phạt, tước GPLX vì không nhường đường cho xe ưu tiên. Vậy xin hỏi, các loại xe nào được xác định là xe ưu tiên và khi không nhường đường cho xe ưu tiên bị xử phạt như thế nào?

Trần Huyền Phương (Quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Xe ưu tiên là những loại phương tiện thực thi công vụ, không bị hạn chế tốc độ và được phép đi vào đường ngược chiều hoặc bất cứ các đường nào khác có thể đi được, kể cả khi đã có tín hiệu đèn đỏ (chỉ trừ đoàn xe tang), nhưng phải tuân theo sự chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Nghiêm cấm các hành vi cản trở xe ưu tiên.

Theo đó, một số phương tiện được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự sau đây: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Đoàn xe tang; Các xe khác theo quy định của pháp luật.

Về hành vi không nhường đường, cản trở xe ưu tiên, theo quy định, đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô (mà có hành vi cản trở xe ưu tiên), mức phạt sẽ từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) mà có hành vi cản trở xe ưu tiên, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên, đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng; nếu hành vi vi phạm này mà gây TNGT sẽ bị tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.