Điều tra

"Không nơi nào công ty môi trường đứng trên đầu Chủ tịch như ở TP.Cao Bằng"

31/12/2019, 11:56

Chủ tịch TP.Cao Bằng Lương Tuấn Hùng cho rằng, "không ở đâu công ty môi trường lại đứng trên đầu Chủ tịch thành phố như ở Cao Bằng".

img
Hàng trăm người lao động bức xúc kéo đến Công ty Môi trường Cao Bằng khi biết Công ty TNHH Nga Hải tuyển dụng nhân công, tham gia đấu thầu dịch vụ công ích.

Báo Giao thông số ra các ngày 13, 16 và 21/12/2019 liên tục đăng tải các bài viết: "Cao Bằng: Hàng trăm lao động lao đao vì đột ngột bị "cắt" hợp đồng", "Nhiều bất thường trong vụ hàng trăm lao động bị "cắt" hợp đồng", "Vụ hàng trăm người lao động ở Cao Bằng bị "cắt" hợp đồng: Sa thải trái luật!”, phản ánh việc gần 200 lao động tại Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng (Công ty Môi trường Cao Bằng) bị sa thải trái luật với nhiều điểm bất thường.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch UBND TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, Công ty Môi trường Cao Bằng là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Đây là doanh nghiệp thuộc thị xã Cao Bằng trước đây, sau đó là doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Cao Bằng.

“Tôi thấy, không ở đâu công ty môi trường lại đứng trên đầu Chủ tịch thành phố như ở Cao Bằng, chẳng có công ty môi trường nào mà Chủ tịch thành phố nói không nghe như ở đây. Nếu hợp tác tốt, vì nhân dân thì đâu có câu chuyện như thế này. Tuy là công ty của UBND tỉnh nhưng doanh nghiệp này chỉ chủ yếu hoạt động trên địa bàn TP vì các địa bàn khác người ta ngán, đẩy ra từ lâu rồi. Do vậy mà chính quyền phải tìm mọi cách để dứt ra. Đúng ra, chúng tôi đã định làm việc này từ năm 2017, nhưng mỗi lần đưa ra bàn bạc thì đều bị công ty trên đưa người lao động ra để chống đối, tạo áp lực nên chưa thực hiện được", ông Hùng cho biết.

img
Các phương tiện, máy móc của Công ty Môi trường Cao Bằng bỏ không từ khi chấm dứt hợp đồng với người lao động.

“Năm 2014 tôi về đây, đã có nhiều cuộc họp với công ty để bàn cách làm sao nâng cao chất lượng dịch vụ công ích, giảm giá thành, mở rộng địa bàn được tốt hơn nhưng mãi không làm được. Bấy lâu nay, vì là doanh nghiệp nhà nước nên thành phố cứ phải tạo điều kiện giao việc mãi. Lẽ ra khi được sự ưu ái của chính quyền như vậy thì công ty phải làm cho tốt, nhưng thực tế không được như kỳ vọng, chất lượng các dịch vụ đều không đạt yêu cầu... Do vậy, lần này chúng tôi đã kiên quyết làm cho bằng được, phải “thay máu”, đưa các dịch vụ công ích ra đấu thầu để chuyển công việc này cho đơn vị khác để có bước phát triển tốt hơn, vì người lao động”, ông Lương Tuấn Hùng quả quyết.

Tuy vậy, như Báo Giao thông đã nhiều lần đưa tin, việc “thay máu” trên là có nhiều dấu hiệu bất thường, việc chấm dứt hợp đồng và sa thải người lao động của Công ty Môi trường Cao Bằng và Công ty TNHH Nga Hải (đơn vị trúng thầu gói dịch vụ trên - PV) là dấu hiệu trái luật. Điều này đã được Liên đoàn Lao động TP.Cao Bằng, Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng và các luật sư khẳng định là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về lao động, đẩy người lao động vào cảnh khó khăn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc trên, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, theo quy định hiện hành, việc triển khai dịch vụ công ích được thực hiện bằng hai hình thức là giao việc hoặc đấu giá. Trước đây, dịch vụ này vẫn được giao cho Công ty Môi trường Cao Bằng thực hiện. Đến nay, UBND tỉnh Cao Bằng chưa có chủ trương đưa dịch vụ này ra đấu thầu.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông, tôi đã yêu cầu các sở, ngành vào cuộc kiểm tra lại toàn bộ vụ việc trên. Kết quả cụ thể sẽ sớm được thông tin cho báo chí”, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định.

Theo phản ánh của những người lao động bị Công ty Môi trường Cao Bằng cắt hợp đồng, ngày 20/6/2019, họ hoang mang khi Công ty TNHH Nga Hải, (địa chỉ tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tuyển dụng lao động. Trong đó nêu rõ ưu tiên tuyển dụng công nhân đang làm việc Công ty Môi trường Cao Bằng để tham gia dự thầu gói thầu thực hiện gói dịch vụ công ích điện, môi trường, cây xanh 6 tháng cuối năm của UBND TP Cao Bằng.

Khi họ đến gặp lãnh đạo Công ty Môi trường Cao Bằng để hỏi rõ ngọn ngành thì lãnh đạo Công ty cho biết “không có chuyện đó”.

Đầu tháng 7/2019, Công ty Môi trường Cao Bằng nhận được thông báo của UBND TP Cao Bằng về việc Công ty TNHH Nga Hải đã trúng thầu gói thầu thực hiện dịch vụ công ích về quản lý điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, cây xanh 6 tháng cuối năm 2019. Theo thông báo thì Công ty Môi trường Cao Bằng chỉ được thực hiện dịch vụ này đến hết ngày 31/7/2019.

Sau đó, có 197/218 người đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm. Nhiều người đã chuyển sang Công ty TNHH Nga Hải làm việc, chỉ những người trên 45 tuổi và không đăng ký trước là không được tiếp nhận.

Trao đổi với PV qua điện thoại, bà Nông Thị Nguyệt, Chủ tịch Công ty Môi trường Cao Bằng cho biết: “Công ty không có việc thì phải chấm dứt hợp đồng với người lao động”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.