Y tế

Không phải cứ thích là mổ cận thị

14/01/2019, 07:44

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa mắt, phẫu thuật là biện pháp cuối cùng trong điều trị cận thị và không phải ai cũng được chỉ định...

img
Các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyến cáo không nên mổ cận thị

Biến chứng “ruồi bay” sau mổ cận thị?

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Quý A. (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Mình vừa mổ cận Smile được hơn 2 tháng với giá 42 triệu đồng tại một bệnh viện chuyên khoa mắt tư nhân. Kết quả thị lực đạt 9/10, tuy nhiên mắt mình bị hiện tượng ruồi bay gây khó chịu. Trước kia, mình chưa từng bị hiện tượng này dù đã đeo kính hơn 10 năm. Hơn nữa, sau mổ, nhìn ban đêm không được tốt như trước đây, rất khó chịu, ánh sáng đèn nhìn từ xa thì nhòe và có quầng, đi tối lái xe ô tô rất khó khăn, mắt hay bị khô và mỏi”.

Còn em Nguyễn Thanh H. (19 tuổi, Hà Nội) cận khá nặng 6 đi-ốp cả hai bên mắt lại băn khoăn: “Em vừa bước chân vào năm thứ nhất đại học và thật sự muốn xóa bỏ nick name “đít chai” gắn với mình suốt thời học sinh. Em thấy nhiều cơ sở y tế quảng cáo mổ rất đơn giản và cải thiện được hoàn toàn về thị lực, tuy nhiên em cũng nghe nói sau mổ chỉ vài năm sẽ tái cận thị”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. BS. Lê Xuân Cung, Trưởng khoa Kết giác mạc, BV Mắt T.Ư cho biết: “Những phàn nàn từ những người bệnh đã mổ laser điều trị cận thị như trên không phải là hiếm. Trường hợp như anh Nguyễn Quý A., hiện tượng ruồi bay là do vẩn đục dịch kính - một tổn thương mắt của bệnh cận thị, tổn thương này có trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, khi thị lực mắt kém (cận thị) thì người bệnh không nhìn rõ, sau khi phẫu thuật mắt nhìn sáng hơn nên nhìn rõ hơn chứ không phải biến chứng của phẫu thuật. Còn với hiện tượng khô, mỏi mắt thì đó chính là tác dụng phụ của mổ laser”.

Lý giải liệu sau mổ có tái cận thị hay không, TS. Cung cho rằng, hiện tượng này là có. Mổ laser không ngăn được tiến triển của bệnh cận thị mà chỉ giúp bệnh nhân không phải đeo kính ở thời điểm hiện tại, với những trường hợp chưa hết tiến triển cận thị hoặc người bệnh vẫn phải làm việc bằng mắt nhiều vẫn có thể bị cận thị trở lại. Hơn nữa, mổ laser là dùng tia laser để làm mỏng giác mạc (một thấu kính quan trọng trong hệ quang học của mắt) làm giảm lực khúc xạ của mắt để đưa mắt về chính thị mà không phải đeo kính. Độ cận thị càng cao thì lớp giác mạc cần lấy đi càng dày. Trong những trường hợp cận thị nặng, để đảm bảo cho độ dày giác mạc còn lại an toàn, có thể không lấy đi được lớp giác mạc đủ cần, do đó không làm cho mắt hết cận hoàn toàn được mà chỉ làm giảm độ cận. Ngoài ra, nhiều trường hợp không an toàn khi mổ cận thị bằng laser như: Khô mắt nặng, có những viêm nhiễm bề mặt nhãn cầu hoặc những bệnh mắt khác, cận thị quá nặng...

“Mổ cận thị có nhiều phương pháp, mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm khác nhau. Phương pháp mổ laser được cải tiến để ngày càng an toàn và chính xác hơn. Tuy nhiên, phương pháp nào khi can thiệp vào con mắt cũng tiềm ẩn nguy cơ biến chứng như: Nhiễm trùng, bong võng mạc, khô mắt, nhìn lóa, độ cận tồn dư... Do vậy, người bệnh cần cân nhắc rất kỹ và xin tư vấn của bác sỹ trước khi lựa chọn phương pháp điều trị này”, TS. Cung khuyến cáo.

Không khuyến khích mổ cận thị

Gõ cụm từ “mổ cận thị”, chỉ trong chưa đầy 0,35 giây đã cho hơn 2 triệu kết quả về nội dung này. Điều này cho thấy nhu cầu phẫu thuật chữa các tật khúc xạ trong đó có cận thị hiện rất lớn.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Xuân Cung, không phải cứ thích là phẫu thuật. “Với bệnh cận thị, đeo kính là biện pháp rẻ tiền và an toàn nhất. Mổ cận thị chỉ nên đặt ra khi người bệnh không đeo được kính như độ cận hai bên lệch nhau quá - 3 đi-ốp, nhìn lóa khi đeo kính, một số nghề nghiệp không cho phép đeo kính khi làm việc...”, TS. Cung cho hay.

Theo lý giải của các bác sĩ chuyên khoa mắt, giác mạc trong suốt, ngoài vai trò là thấu kính trong hệ quang học của mắt còn là một phần của lớp vỏ nhãn cầu cùng với củng mạc bảo vệ các tổ chức nội nhãn. Khi bị tia laser bào mỏng đi sau phẫu thuật sẽ làm giảm đi vai trò bảo vệ này.

“Về cơ bản, tôi không khuyến cáo bệnh nhân lựa chọn việc mổ, vì trong bất kỳ phương pháp điều trị bệnh nào thì phẫu thuật luôn là lựa chọn sau cùng. Với bệnh nhân cận thị, người bệnh hoàn toàn có thể đạt được thị lực tối đa bằng phương pháp đeo kính. Chỉ mổ cận thị khi mắt không đeo được kính vì những lý do khách quan hay chủ quan như trên”, ông Cung nhấn mạnh và cho rằng, độ tuổi lý tưởng mổ cận thị là sau tuổi 19, 20 khi độ cận ổn định, sau một năm không tăng số và trước tuổi 40 bởi sau độ tuổi này mắt bắt đầu bị lão thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.