Hậu trường sao

Không phải Hudson Odoi, đây mới là "ngọc quý" Chelsea cần giữ bằng mọi giá

03/05/2019, 12:56

Ở trận bán kết Europa League với Frankfurt sáng nay, Loftus-Cheek đã chứng minh vì sao anh được chọn chứ không phải Kovacic hay Ross Barkley.

img
Loftus-Cheek luôn chiến thắng trong các pha tranh chấp và tăng tốc trước các cầu thủ Frankfurt

Công thủ toàn diện

Rạng sáng nay, với việc phung phí nhiều cơ hội, Chelsea chỉ có được trận hòa 1 – 1 với đại diện nước Đức ở bán kết lượt đi Europa League.

Do cất Hazard trên ghế dự bị (vào sân ở phút 61), Chelsea khởi đầu khá chệch choạc và bị Frankfurt chiếm thế trận. Kết quả, phút 26 Luka Jovic đã đánh đầu lái bóng vào góc xa khiến cho Kepa dù vươn người hết cỡ vẫn phải vào lưới nhặt bóng.

Có vẻ như bàn thua này khiến The Blues chạm tự ái để xốc lại tinh thần. Thế trận cũng dần được cải thiện với màn trình diễn nổi bật của Loftus-Cheek.

Không chỉ hỗ trợ phòng thủ tốt, Loftus-Cheek còn xông xáo trên mặt trận tấn công. Chính tiền vệ 23 tuổi người Anh này đã xoay xở trong vòng cấm giành lại bóng trước khi chuyền nhẹ giúp Pedro ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Chelsea.

Ngoài pha kiến tạo giúp Pedro lập công, Loftus-Cheek còn tung ra hàng loạt cú sút uy hiếp khung thành Frankfurt. Điển hình là cú sút sạt cột dọc ở phút 42 và nếu may mắn hơn anh đã có bàn thắng sau pha tăng tốc, phối hợp đập nhả bên cánh phải với Pedro ở phút 54 (sút vọt sà ngang).

Nhờ thể hình cao 1m92 và khả năng tỳ đè, tiền vệ người Anh luôn chiến thắng trong các pha tranh chấp và tăng tốc khiến hàng tiền vệ của Frankfurt không thể triển khai bóng. Khả năng chuyền bóng của tài năng trẻ này cũng rất ấn tượng với 39/45 đường chuyền của anh đi đúng địa chỉ.

Ngoài ra, Loftus-Cheek còn thực hiện 9 pha qua người thành công. Trong số những cầu thủ tham dự vòng knock-out cúp châu Âu mùa này, không cầu thủ nào làm được như "số 12" của Chelsea.

Loftus-Cheek hoạt động không biết mệt mỏi, hỗ trợ Kante và Jorginho giúp Chelsea áp đảo, thống trị thế trận sau khi bị dẫn trước. Nhờ màn trình diễn chói sáng trước Frankfurt, nên dù không ghi bàn, tiền vệ 23 tuổi được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu đêm qua.

Cầu thủ trẻ người Anh đã chứng minh vì sao anh được HLV Sarri chọn ra sân trong đội hình xuất phát chứ không phải những đàn anh như Kovacic hay Ross Barkley.

Hạt giống đỏ ở "Thế hệ 2014"

img
Ruben Loftus-Cheek là hạt nhân ưu tú của "Thế hệ 2014" ở Chelsea

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, khi mọi con mắt đổ dồn về tài năng 18 tuổi Callum Hudson-Odoi (được Bayern Munich trả giá đến 40 triệu bảng), bản thân Loftus-Cheek thông qua người đại diện đã bóng gió muốn rời Chelsea (West Ham và Arsenal đều muốn có sự phục vụ của tài năng trẻ này) để có nhiều cơ hội thi đấu hơn nhằm giữ suất ở tuyển Anh. Thế nhưng HLV Sarri đã quyết định giữ anh lại.

“Cậu ấy là một trong những cầu thủ tốt nhất của chúng tôi ở mùa giải này, chắc chắn Chelsea sẽ không để Loftus-Cheek ra đi. Cá nhân tôi sẽ không để cậu ấy rời Stamford Bridge”, chiến lược gia người Ý nói.

Cùng với quyết định giữ lại viên ngọc quý, HLV Sarri đã tạo cơ hội cho anh thi đấu nhiều hơn. Đến nay, tại Premier League, anh đã ra sân 21 trận trong đội hình xuất phát, trong đó có cả những trận đấu quan trọng (như trận gặp Liverpool) và có cho mình 6 bàn thắng. Trong đó, cú cứa lòng bên ngoài vòng 16m50 găm vào góc chữ A ấn định chiến thắng 3 – 0 trước Brighton ở vòng 32 ngày 4/4 xứng đáng là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải đấu.

Ở Europa League, anh cũng đã có 3 bàn thắng với cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp vào lưới BATE Borisov ở vòng bảng Europa League diễn ra ngày 26/10/2018. Cú hat-trick giúp tiền vệ người Anh trở thành cầu thủ đầu tiên của Chelsea lập hat-trick ở Cúp Châu Âu kể từ năm 2006, sau thành tích của huyền thoại Didier Drogba (ghi 3 bàn giúp Chelsea giành thắng lợi 3-1 trước Levski Sofia tại vòng bảng Champions League 2006/07).

Ở Chelsea, người ta hay nhắc đến "Thế hệ 2014" của những Loftus-Cheek, Izzy Brown, Charly Musonda, Dominic Solanke, Andreas Christensen... Đó là những người đã cùng nhau vô địch FA Cup trẻ (U18) trong năm 2014, đóng vai chính trong thành tích vô địch Premier League trẻ (U21) trong cùng năm, trước khi đạt tới đỉnh cao với chức vô địch Champions League trẻ (U19). Về tiềm năng, họ xứng đáng được so sánh với thế hệ 1992 nổi tiếng của M.U.

Một người từng rất ít sử dụng và kiệm lời khen đối với các cầu thủ trẻ như Mourinho, vào năm 2014 khi còn dẫn dắt Chelsea từng khẳng định, những tài năng như Izzy Brown, Dominic Solanke, Loftus-Cheek, Lewis Baker sẽ là trụ cột của tuyển Anh trong tương lai bởi “Những tài năng như thế không xuất hiện thường xuyên”.

Nhưng trong khi Izzy Brown, Lewis Baker đang phiêu dạt theo dạng cho mượn ở Leed Utd và Reading, Solanke mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở Bournemouth thì Loftus-Cheek đang dần chiếm được niềm tin của HLV Maurizio Sarri và thường xuyên được gọi lên tuyển Anh.

Được đem sang cho mượn tại Crystal Palace ở mùa giải 2017 – 2018 có thể được xem là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của Loftus-Cheek. Ra sân 24 trận tại Premier League cùng đội bóng này, Lotus-Cheek đã tiến bộ lên rất nhiều và nhờ phong độ tốt đó anh đã được triệu tập vào tuyển Anh thi đấu tại World Cup 2018.

Quay trở lại Chelsea ở mùa giải năm nay, mặc dù phải cạnh tranh vị trí với nhiều cầu thủ khác như Kovacic và Barkley, tiền vệ 23 tuổi này vẫn luôn thể hiện được sự khác biệt mỗi lần được trao cơ hội ra sân.

"Cậu ấy đang hiểu trận đấu hơn và khi phải đi bóng, cậu ấy cho thấy sức mạnh tuyệt vời. Cậu ấy có thể đẩy qua hậu vệ, đột nhập vòng cấm, ghi bàn, và hỗ trợ phòng ngự. Cậu ấy là một cầu thủ toàn diện", Azpilicueta nói về đàn em.

Người vui nhất về sự tiến bộ của Loftus-Cheek không phải ai khác chính là HLV Sarri. “Loftus-Cheek là một cầu thủ rất giỏi và có khả năng tiến bộ vượt bậc trong tương lai, cậu ấy có thể vươn đến đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu. Cậu ấy tiến bộ rất nhiều từ quan điểm chiến thuật cho đến nỗ lực trong tập luyện, tôi sẽ cố gắng giúp cậu ấy trưởng thành hơn nữa”, cựu HLV Napoli cho hay.

Còn ngôi sao số 1 của Chelsea Eden Hazard khi nói về người đồng đội trẻ đã quả quyết: Ruben là một cầu thủ tuyệt vời. “Cậu ấy vẫn còn trẻ, nhưng tôi nghĩ nếu Chelsea có cậu ấy trong đội hình mùa này sẽ là một lợi thế. Tôi biết khả năng của Ruben. Cậu ấy còn trẻ, rất mạnh mẽ và cơ động. Tương lai của cậu ấy sẽ rất rộng mở”, Hazard chia sẻ với London Evening Standard.

Gia nhập Chelsea từ năm 8 tuổi, nay ở tuổi 23, Loftus-Cheek đang dần khẳng định chỗ đứng tại sân Stamford Bridge. Và nếu CĐV The Blues kỳ vọng một cầu thủ người Anh có thể kế tục các huyền thoại John Terry, Frank Lampard thì đó chỉ có thể là Loftus-Cheek.

Hợp đồng của Ruben Loftus-Cheek với Chelsea còn đến năm 2021 nhưng với những gì đang thể hiện, ngay từ lúc này, Chelsea cần tính đến việc trói chân ngọc quý của mình trước sự dòm ngó của các đội bóng lớn.

img

Bật mí sao bóng đá thích lái “máy bay bà già”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.