World Cup 2022

Không phải Messi, đây mới là ngôi sao lớn nhất của đội tuyển Argentina

18/12/2022, 08:00

Khi Argentina vào chung kết World Cup 2022, tất cả đều nhắc đến Messi nhưng HLV Lionel Scaloni mới xứng đáng là nhân vật chính.

>>Trực tiếp bóng đá hôm nay

>>Trực tiếp Argentina và Pháp

>>Nhận định Argentina vs Pháp

Argentina vào chung kết World Cup 2022 như một điều kỳ diệu mà tạo hóa đã dành tặng cho Lionel Messi trong lần cuối anh dự giải đấu này.

img

Messi đang đang chơi ấn tượng tại World Cup 2022

Quả thực trong hành trình này, Messi được xem là ngôi sao số một khi ghi tới 5 bàn và có 3 kiến tạo sau 6 trận.

Đây có thể nói là điều phi thường với một cầu thủ đã bước sang tuổi 35, độ tuổi mà nhiều cầu thủ đã tính đến chuyện giải nghệ.

Tuy nhiên, ít ai để ý rằng, để có được một tập thể Argentina vững mạnh và nâng tầm Messi tại World Cup 2022 luôn có bóng dáng của một người hùng thầm lặng.

Và đó không ai khác ngoài HLV Lionel Scaloni.

Sau thất bại ở World Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Argentina đã quyết định đưa Scaloni ngồi vào vị trí “thuyền trưởng” thay cho HLV Jorge Sampaoli.

Thời điểm ấy, đã có rất nhiều nghi ngờ về một vị chiến lược gia chưa từng có kinh nghiệm làm HLV trưởng.

Thậm chí, có không ít những lời cay độc nhắm vào nhà cầm quân sinh năm 1978.

Nhưng rồi, chỉ sau một thời gian, Scaloni đã chinh phục được lòng tin của những khán giả khó tính nhất.

Sau 3 năm làm việc, cựu cầu thủ West Ham đã giúp Argentina vô địch Copa America 2021, đồng thời chấm dứt 28 năm khát danh hiệu lớn của đội bóng này.

Không chỉ có vậy, vị chiến lược gia 44 tuổi đã cùng với đội bóng xứ Tango thiết lập chuỗi 36 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Để rồi, ở World Cup 2022, ông tiếp tục đưa Messi cùng các đội vào đến trận chung kết.

Ở giải đấu trên đất Qatar, Scaloni chính là nhà cầm quân trẻ tuổi nhất. Tuy nhiên, nếu xét về độ quái hay kinh nghiệm thì có lẽ ông cũng không kém bất kỳ ai.

Nhận xét về tài năng của nhà cầm quân gốc Argentina, cựu tuyển thủ Đức Phillip Lahm cho biết: “HLV Lionel Scaloni kiểm soát mọi thứ từ một chọi một, phòng thủ, tấn công.

Argentina thi đấu hài hòa như CLB ở Champions League chứ không như ĐTQG hiếm khi tập luyện cùng nhau”.

img

HLV Scaloni cho thấy tài cầm quân ấn tượng tại World Cup 2022

Trước mỗi đối thủ tại World Cup 2022, Scaloni lại đưa ra một sơ đồ khác và trong mỗi thời điểm của trận đấu ông lại có những phương án chiến thuật phù hợp với tình hình.

Ở cuộc đọ sức với Australia, Argentina chơi với sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, HLV Scaloni cho hai hậu vệ cánh được phép dâng cao để phá vỡ hàng phòng ngự dày đặc của đối thủ.

Sang đến trận đấu với Hà Lan, đội bóng Nam Mỹ lại được bố trí ra sân với kết cấu vững chắc 5-3-2.

Nhưng nếu có bóng, lập tức hệ thống này sẽ được chuyển sang 4-3-3 để triển khai tấn công.

Đến trận bán kết với Croatia, nhà cầm quân trẻ tuổi này lại cho “Albiceleste” ra sân với đội hình 4-4-2.

Mục đích của ông khi cho chơi với sơ đồ 4 tiền vệ là để khóa chặt bộ ba Luka Modric, Brozovic và Kovacic của đội bóng áo ca rô.

Và thực tế, tất cả những thay đổi về mặt chiến thuật của Scaloni dùng trong mỗi trận đấu đều mang lại sự hiệu quả cực cao.

Đặc biệt, ông cũng không để mắc lại bất kỳ sai lầm nào trong hai trận liên tiếp.

Nếu nói Messi là hạt nhân quan trọng nhất của Argentina vào thời điểm này thì HLV Lionel Scaloni chính là người xây dựng nên bệ phóng vững chắc để M10 có thể thoải mái sáng tạo.

Thậm chí, Scaloni cũng không ngại để “La Pulga" đi bộ và 10 cầu thủ còn lại phải chạy thay anh. Đây là điều rất hiếm xảy ra với bóng đá hiện đại.

Bất chấp mọi chỉ trích, hoài nghi, nhà cầm quân sinh năm 1978 vẫn kiên quyết xây dựng lối chơi mà 10 cầu thủ xoay quanh một số 10.

Và cho đến lúc này, Scaloni đã đúng.

Nói thế để thấy rằng, dù Messi có đang tỏa sáng rực rỡ và được người người ca tụng nhưng HLV Lionel Scaloni mới là nhân vật chính trong hành trình ấn tượng của đội tuyển Argentina.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.