Vận tải

Không phù hiệu, xe 16 chỗ vẫn ngang nhiên gom khách từ Hà Nội đi Lào Cai

11/05/2023, 16:37

Sau phản ánh của Báo Giao thông, nhà xe Sao Mai vẫn tiếp tục tái diễn vi phạm, ngang nhiên sử dụng xe không kinh doanh vận tải chở khách.

Đổi xe, lách luật chở khách tuyến cố định

Liên quan đến việc xe khách nhà xe Sao Mai sau khi bị thu hồi phù hiệu vẫn ngang nhiên “chạy dù” chở khách từ Hà Nội đi Văn Bàn (Lào Cai) và ngược lại, thời gian gần đây, PV Báo Giao thông tiếp tục nhận phản ánh và ghi nhận tình trạng tái diễn vi phạm của nhà xe này.

img

Xe 16 chỗ không đăng ký kinh doanh vận tải của nhà xe Sao Mai thường xuyên đón/trả chở khách đi Văn Bàn (Lào Cai) trên đường Phạm Hùng thay thế xe khách giường nằm BKS 24F - 000.43 Báo Giao thông phản ánh trước đó. Ảnh chụp lúc 17h06 ngày 10/5

Đáng chú ý, sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết “Bị tịch thu phù hiệu, xe khách Lào Cai vẫn ngang nhiên chở khách về Hà Nội”, thay vì tiếp tục sử dụng xe khách giường nằm BKS 24F - 000.43 để chở khách, nhà xe này “lách luật” tinh vi hơn khi sử dụng một chiếc xe 16 chỗ BKS 24B - 010.83 (biển trắng) để gom đón/trả khách từ Hà Nội đi Văn Bàn (Lào Cai).

Đều đặn các ngày, cứ trong khoảng thời gian từ 12h30 - 12h50, chiếc xe 16 chỗ màu vàng, phía đầu xe in dòng chữ “Sao Mai” chở khách về tới đường Nguyễn Hoàng trả khách tại ngã ba giao với đường Dương Khuê và đỗ chờ đến 17h - 17h10 chiều để đón khách từ đây đi Văn Bàn.

Đúng 17h10 ngày 8/5, tại vị trí đỗ trên đường Nguyễn Hoàng, lái xe “lùa” hành khách lên xe sau đó quay đầu trở lại hướng về bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng.

Khi vừa qua cầu vượt vành đai 3 sang đường Phạm Hùng, tài xế cho xe xi nhan bên phải đón 1 khách khác rồi tăng ga lên thẳng đường Vành đai 3, hướng về phía cao tốc Nội Bài -Lào Cai.

img

Ngang nhiên đón khách trên đường Phạm Hùng lúc 17h33 ngày 8/5

Tương tự, trong 2 ngày 9/5 và 10/5, có mặt tại đường Nguyễn Hoàng đoạn giao với đường Dương Khuê, PV trực tiếp ghi nhận, khoảng 17h kém, từng tốp hành khách có nhu cầu đi Văn Bàn (Lào Cai) có mặt tại vỉa hè để chờ đến giờ lên xe.

Tuy nhiên, thay đổi lộ trình so với ngày 8/5, khi đến ngã tư đường Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Lê Đức Thọ, tài xế liền rẽ phải cho xe chạy vào đường Lê Đức Thọ rồi ra đường Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng để lên đường Vành đai 3 trên cao hướng về cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nhận thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông, khoảng 17h15, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Phạm Văn Đồng đã ra hiệu dừng xe kiểm tra đối với chiếc xe khách này.

Quá trình kiểm tra, tài xế Hoàng Mười Thế (trú tại Văn Yên, Yên Bái) chưa xuất trình được ngay lập tức giấy tờ để kiểm tra, phải gọi điện nhờ người mang đến.

Theo giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện, đây là xe khách 16 chỗ, nhãn hiệu Ford, sản xuất năm 2011 tại Việt Nam, chủ phương tiện là ông Lê Hoài S. (trú tại thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai).

Sau khi tổ công tác đưa hình ảnh video ghi lại cảnh xe đón khách trên đường Nguyễn Hoàng, tài xế nhận lỗi vi phạm: Đón hành khách không đúng nơi quy định trên tuyến đường đã được xác định điểm đón/trả khách. Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6 đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ GPLX tài xế Thế 2 tháng.

img

Sau phản ánh của Báo Giao thông, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6, Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm xe khách này chiều 10/5

Vẫn còn nhiều vi phạm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT -Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết, xe 16 chỗ BKS 24B -010.83 chưa đăng ký kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu vận tải. Trong khi đó, ghi nhận của PV, phía kính lái chiếc xe này lại dán một phù hiệu in dòng chữ “xe nội bộ”.

Tìm hiểu của PV cho thấy, theo Nghị định 86 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định: Vận tải người nội bộ là hoạt động vận tải do các đơn vị sử dụng loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở lên để định kỳ vận chuyển cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc học sinh, sinh viên của mình từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc học tập và ngược lại…”

Tuy nhiên, tại Nghị định 10 có hiệu lực từ 1/4/2020 quy định: Phù hiệu xe nội bộ đã được cấp theo quy định tại Nghị định 86 không còn giá trị sử dụng từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

“Do đó, phù hiệu “xe nội bộ” mà chiếc xe 16 chỗ của nhà xe Sao Mai không còn hiệu lực”, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai nhấn mạnh.

img

Việc sử dụng xe không đăng ký kinh doanh vận tải chở khách tuyến cố định vi phạm nghiêm trọng quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP

“Thậm chí, khi gắn phù hiệu này hòng qua mắt lực lượng chức năng, việc chở khách theo tuyến cố định như xe kinh doanh vận tải của nhà xe Sao Mai cũng vi phạm quy định tại Nghị định 10”, một chuyên gia giao thông nói và cho biết: Đến nay, người dân vẫn chưa nhận thức rõ được các rủi ro có thể gặp phải khi đi các loại xe cá nhân trá hình xe kinh doanh vận tải.

“Việc không đăng ký kinh doanh, không thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải, thu tiền hành khách nhưng không xé vé, trong trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn như tai nạn, cướp tài sản… hành khách sẽ không được giải quyết, bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật”, chuyên gia này nói và nhấn mạnh: Đây là một hình thức “lách luật” để trốn thuế và tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng với các loại hình vận tải hành khách khác, trong đó có vận tải hành khách tuyến cố định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.