Y tế

Không quan hệ tình dục vẫn mắc bệnh lậu: Làm 4 điều sau để phòng tránh

19/08/2022, 12:00

Bạn sẽ không thể ngờ rằng, bệnh lậu có thể lây nhiễm qua những vật dụng như khăn tắm, bồn cầu, chăn mền…

Theo CDC Đài Loan, số lượng người mắc bệnh lậu ngày càng tăng qua từng năm, chỉ riêng năm 2021 tổng số ca bệnh lên tới 3.466 ca, tăng 584 ca so với năm 2020.

Bệnh lậu thường xảy ra ở người lớn tuổi từ 25 - 39, phần lớn là nam giới mắc phải, với tỷ lệ nam nữ khoảng 13:1. Thời gian ủ bệnh sau khi nhiễm bệnh có thể kéo dài tới 7 ngày.

img

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Đường lây truyền chủ yếu là quan hệ tình dục, dịch tiết niêm mạc có vi khuẩn lây bệnh, vì thế vùng lây nhiễm thường ở đường tiết niệu và hệ sinh dục.

Ngoài ra, nó cũng có thể gây nhiễm trùng ở niêm mạc miệng, họng, hậu môn, trực tràng… do quan hệ tình dục bằng đường miệng, đường hậu môn hoặc tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh.

2 nguyên nhân hàng đầu của bệnh lậu

- Lây qua đường tình dục

Ngoài quan hệ tình dục qua đường âm đạo, quan hệ tình dục bằng miệng, đường hậu môn là phương thức lây truyền chính của bệnh lậu.

- Lây nhiễm không qua đường tình dục

Khi tiếp xúc với dịch tiết có chứa vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc đồ dùng bị nhiễm vi khuẩn này như khăn tắm, chăn mền dính dịch tiết, thậm chí đệm bồn cầu trong nhà vệ sinh cũng đều có khả năng lây nhiễm bệnh lậu. Thai phụ mắc bệnh lậu, thai nhi cũng sẽ bị lây nhiễm trong quá trình sinh nở.

img

Nếu nhận thấy đường tiết niệu có mủ, hãy cẩn thận, các triệu chứng bệnh lậu ở nam và nữ khác nhau. Sau khi bị nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, cơ thể sẽ ủ bệnh trong khoảng 2 – 7 ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Các triệu chứng điển hình của bệnh lậu ở nam giới bao gồm tiểu buốt, cảm giác nóng rát và có thể chảy mủ màu vàng hoặc màu vàng xanh ở niệu đạo.

Đối với nữ giới, người bệnh thường bị đi tiểu ra máu, tăng tiết dịch, nặng hơn có thể dẫn tới viêm niệu đạo, nóng rát ở niệu đạo, viêm cổ tử cung. Vì ở giai đoạn đầu, bệnh lậu chỉ khiến nữ giới tăng tiết dịch nên dễ bị nhầm lẫn do sự thay đổi tâm sinh lý, điều này dẫn tới việc chữa trị bị chậm trễ.

img

4 cách phòng tránh bệnh lậu

1. Tránh quan hệ tình dục với bất kỳ ai khác ngoài vợ/chồng/bạn tình để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu.

2. Khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su đúng cách. Nếu sử dụng dung dịch bôi trơn, cần chọn loại dạng nước thay vì dạng dầu (dầu dành cho em bé, vaseline), tránh để bao cao su bị tránh khi quan hệ.

3. Súc miệng bằng nước ấm sau khi quan hệ, vệ sinh kỹ niệu đạo để giảm khả năng lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

4. Nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm bệnh lậu, không nên tự ý mua thuốc không kê đơn, tốt hơn bạn nên đi khám sớm, tránh lây nhiễm cho bạn tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.