Ứng dụng

Không quân Mỹ và những dự án máy bay tuyệt mật

24/02/2015, 07:05

Các quốc gia trên thế giới đều muốn giữ bí mật về loại vũ khí quân sự mới đang được nghiên cứu

30.3
Aurora là 1 dự án vũ khí quân sự đặc biệt bí mật của Mỹ

Máy bay do thám tối tân mật danh Aurora

Kể từ đầu những năm 90, ở Mỹ và các nước khác đã có những tin đồn về sự phát triển máy bay tấn công bí mật tên là Aurora. Theo báo chí và một số chuyên gia, dự án đã được bảo mật đến nỗi bất kỳ tin tức chính thức nào về dự án này vẫn chưa được công bố.Tin tức đầu tiên của dự án Aurora xuất hiện vào mùa xuân năm 1990.

Vào thời điểm đó đã có báo cáo rằng vào năm 1985, Lầu Năm Góc đã dành 445 triệu USD cho "việc sản xuất máy bay quân sự tuyệt mật" có tên Aurora.Tuy nhiên tất cả các giả định vẫn chưa được chính thức xác nhận. Lầu Năm Góc và các tổ chức sản xuất máy bay phủ nhận sự tồn tại của dự án Aurora.

Một số báo cáo quả quyết, Aurora có thể đạt tốc độ tới mức Mach 11,8, tức là gấp 5 lần tốc độ âm thanh, đạt tới Mach 11 (3 743.19 m / s). Gần đây một loạt tiếng ồn lớn, tương tự như tiếng bắn súng được ghi nhận trên bầu trời London và NewYork, và chúng được cho rằng do xung kích của một loại máy bay siêu thanh tốc độ cao gây nên, điều này càng làm dấy lên nghi ngờ về độ chân thực của dự án tối mật Aurora này.

31.4
Có vô số bí mật về mục đích của Máy bay vũ trụ X-37B

Máy bay vũ trụ không người lái X-37B

X-37B là mẫu máy bay không gian không người lái (UAV) của của Không quân Mỹ. Mẫu tàu không gian này có vẻ ngoài tương tự như một tàu con thoi thu nhỏ của NASA.X-37B đã bí mật tham gia nhiệm vụ có tên gọi Orbital Test Vehicle 3 (OTV-3) trong năm 2012. Tuy nhiên, bí mật về X-37B đã làm dấy lên nhiều giả thiết xung quanh mục đích hoạt động của nó trong thời gian qua.

Không quân Mỹ cho biết chiếc tàu vũ trụ do Boeing chế tạo "thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu rủi ro, tiến hành thí nghiệm và phát triển các ý tưởng dành cho công nghệ phương tiện vũ trụ tái sử dụng". Tuy nhiên thông tin chi tiết của sứ mệnh có tên Orbital Test Vehicle 3 (OTV-3) này vẫn là một bí mật. Tổng chi phí cho chương trình cũng không được tiết lộ. Nhiều người cho rằng, X-37B được đưa vào để theo dõi, can thiệp vệ tinh, do thám hoặc thậm chí ném bom từ không gian.

32.3
Máy bay không người lái RQ-180 cũng là 1 dạng vũ khí quân sự bí mật của Mỹ

Máy bay không người lái RQ-180

Dự án máy bay không người lái (UAV) RQ-180 trang bị cho không quân Mỹ được bảo mật tuyệt đối. Mãi tới gần đây một số thông tin về dự án này mới được tiết lộ. Bộ Quốc phòng Mỹ bên cạnh đó còn có sự tham dự của công ty Boeing và Lockheed Martinnchỉ đạo cùng với Tập đoàn Northtop Grumman là chủ thầu trong hợp đồng bí mật này.

Mục đích chính của RQ- 180 tiến hành trinh sát trên không toàn diện bằng cách sử dụng thiết bị phức tạp có thể hoạt động tầm xa. Được biết, các UAV RQ- 180 cũng có thể được sử dụng để tiến hành chiến tranh điện tử.

Và những máy bay quân sự của Lockheed Martin

Rất nhiều máy bay quân sự tối tân, tuyệt mật của Không quân Mỹ được sản sinh bởi Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin như: U-2, SR-71,  D-21, F-117 Nighthawk, F-22, F-35, UAV RQ-170 ...

33.1Từ những năm 1940, Lockheed Martin đã bắt đầu chế tạo các mẫu máy bay quân sự cho Quân đội Mỹ, với khởi đầu từ một khu công xưởng được dựng lên từ lều bạt và một nhà máy lắp ráp nhỏ. Nhưng đếnnhững năm 1950 Lockheed Martin đã cho ra mắt đứa con cưng đầu tiên của mình là mẫu máy bay do thám U-2.

34.1U-2 là máy bay trinh sát được trang bị một động cơ phản lực có thể hoạt động ở độ cao rất lớn, được Không quân và Cục Tình báo Trung ương Mỹ sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết với trần bay tối đa lên tới 25.900m.

35.1U-2 được Không quân Mỹ chính thức đưa vào sử dụng từ năm 1957 và vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay. Trong tương lai U-2 có nhiều khả năng sẽ được thay thế bằng mẫu máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk.

36.1Tiếp theo thành công của U-2, Lockheed Martin tiếp tục phát triển mẫu máy bay do thám mới cho Quân đội Mỹ, và đến những năm 1960 công ty này đã cho ra đời máy bay trinh sát chiến lược tầm xa SR-71 "Blackbird". Vào thời điểm đó SR-71 được xem là dự án vũ khí tối mật của Mỹ, thông tin về mẫu máy bay này được Quân đội Mỹ xếp vào hàng tuyệt mật và hầu như không tồn tại.

37.1SR-71 có thể bay gấp 3 lần tốc độ âm thanh và là máy bay đầu tiên của Quân đội Mỹ được thiết kế đặc biệt để có thể giảm thiểu khả năng bị phát hiện từ các hệ thống radar đối phương tương tự như các mẫu máy bay tàng hình ngày nay.

38.1Máy bay trinh sát chiến lược tầm xa SR-71 được Quân đội Mỹ chính thức trang bị vào năm 1964 và được sử dụng cho đến năm 1998. Nó có tầm hoạt động gần 6.000km với trần bay tối đa 25.900m.

39.1Cũng trong những năm 1960, sau sự kiện một chiếc máy bay do thám U-2 của Mỹ bị tên lửa phòng không Liên Xô bắn hạ, đã buộc Mỹ phải tìm một giải pháp khác an toàn hơn trong các hoạt động tình báo trên bầu trời Liên Xô. Tất nhiên, lần này Lockheed Martin tiết tục được chọn làm nhà thầu chính để phát triển một mẫu máy bay do thám không người lái đầu tiên của Quân đội Mỹ, sau này còn được biết tới với các tên D-21. Trong ảnh là một chiếc D-21 được triển khai trên lưng máy bay trinh sát chiến lược tầm xa SR-71.

40.1D-21 thường được triển khai trên những chiếc SR-71 và cả với máy bay ném bom chiến lược B-52, với nhiệm vụ trinh sát các khu vực nằm sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Nó có thể bay với tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh và được trang bị một máy ảnh có độ phân giải cao, với trần bay tối đa lên tới 29.000m.

41.1Trong giai đoạn những năm 1980, Lockheed Martin bắt đầu âm thầm phát triển mẫu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Quân đội Mỹ là F-117 Nighthawk. Và Mỹ là quốc gia duy nhất sử dụng loại máy bay này, Không quân Mỹ đưa vào sử dụng khoảng hơn 60 chiếc F-117 trong suốt giai đoạn từ năm 1983 cho đến khi mẫu máy bay này được nghỉ hưu vào năm 2008.

42.1F-117 có thể bay với tốc độ đa gần 1.000km/h với tầm hoạt động 1.720km. Hệ thống vũ khí của F-117 được bố trí bên trong thân máy bay để tăng khả năng tàng hình trước các loại radar, nó có thể được trang bị nhiều loại bom dẫn đường thông minh khác nhau và kể cả bom hạt nhân.

43.1Nhờ thành công của F-117, Lockheed Martin tiếp tục loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khác trong hai chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 là F-22 và F-35. Trong đó nổi trội nhất vẫn là F-22 khi nó được mệnh danh là bất khả chiến bại trên bầu trời.

44.1Trái lại với sự thành công F-22 người anh em của nó là F-35 lại mang quá nhiều tai tiếng, khi mà chi phí ước tính bị đội giá lên hàng chục lần nhưng kết quả mang lại được từ mẫu máy bay chiến đấu tàng hình này lại không được như mong muốn. Tuy nhiên, nhờ thành công một phần từ các chương trình máy bay chiến đấu tàng hình trên vẫn giúp cho Lockheed Martin đảm bảo vị trí của mình trong các chương trình phát triển các loại vũ khí tuyệt mật của Quân đội Mỹ.

45.1Trong các chương trình máy bay do thám không người lái (UAV) mà Lockheed Martin phát triển cho Quân đội Mỹ, thì bí ẩn nhất vẫn là mẫu UAV RQ-170. Chương trình này bí mật tới mức hầu như không có bất cứ hình ảnh chính thức hay các thông số kỹ thuật liên quan đến nó được Lockheed Martin tiết lộ ra bên ngoài. Cho đến năm 2011, khi Iran bắt sống được một chiếc RQ-170 trong không phận nước này.

46.1Không quân Mỹ thậm chí còn không muốn thừa nhận sự tồn tại của RQ-170 vào lúc đó, việc mất một chiếc RQ-170 tại Iran được xem là thất bại lớn nhất của Không quân Mỹ và cả tập đoàn Lockheed Martin. Nhất là với một mẫu vũ khí được Quân đội Mỹ tuyên bố không hề tồn tại trong một thời gian dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.