Hồ sơ tài liệu

Không quân Trung Quốc có thể vượt Mỹ vào năm 2030?

03/03/2016, 15:54

Không quân Trung Quốc có thể sẽ vượt mặt không quân Mỹ về số lượng máy bay chiến đấu trong năm 2030.

J11_0
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc. (Ảnh: NI)

Tướng Mark Welsh –Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho biết trong một cuộc họp với Ủy ban đặc trách chi tiêu Hạ viện Mỹ: “Hiện tại, PLAAF có quy mô khá lớn về tiềm lực quân sự. Không quân Mỹ hiện có “hơn vài ngàn máy bay”, với tốc độ phát triển như hiện nay, không quân Trung Quốc sẽ cố gắng đuổi kịp hoặc thậm chí là vượt trội lực lượng không quân của chúng ta.”

Tuy nhiên, Tướng Welsh cho rằng đây vẫn chưa phải con số tuyệt đối. Không quân Trung Quốc hiện nay đang sở hữu những máy bay hoàn toàn mới như: máy bay tàng hình Chengdu J-20 và Shenyang J-31, ngoài ra các máy bay chiến đấu như J-11D và J-16 đã được nâng cấp lên phiên bản mới. Chưa kể, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu các máy bay chiến đấu tiên tiến do Nga chế tạo như Sukhoi Su-35S và Flanker-E.

Về phần mình, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ khẳng định: “Hiện nước Mỹ vẫn đang ở vị trí số 1 về công nghệ máy bay, đặc biệt, chúng ta nên tiếp tục các chương trình hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng lớn hiện nay. Đó là hiện đại hóa Boeing KC-46 chở dầu, hiện đại hóa F-35 và máy bay ném bom tầm xa B-21”.

Phát biểu tại một phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 1/3, một cựu chuyên gia công nghệ Mỹ giấu tên cho biết, việc phát triển các vũ khí tốc độ cao hiện có ý nghĩa to lớn đối với công nghiệp quốc phòng Mỹ. Vị chuyên gia này đã đề xuất đẩy nhanh phát triển vũ khí có tốc độ cao trên Mach 5, để xuyên thủng hệ thống phòng không trong tương lai của đối phương, trước mối lo ngại về sự “trỗi dậy” của Nga và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.