Vận tải

Không quy hoạch tốt, hoạt động vận tải dễ "trăm hoa đua nở"

04/06/2015, 17:58

Bộ GTVT vừa tổ chức hội nghị về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư bến xe tại Đà Nẵng.

IMG_3451
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương phải rà lại quy hoạch bến xe, phân cấp loại 1, loại 2, loại 3, bến xe nào phục vụ cho tiêu chí nào

Ngày 4/6, tại Đà Nẵng, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư bến xe. Lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, cơ quan quản lý, đại diện bến xe các tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên tập trung trao đổi các hướng dẫn thực hiện Quyết định 12/2015/QĐ-TTg ngày 16/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách; Quyết định 13/2015/QĐ-TTg ngày 5/5/2015 về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và lấy ý kiến về Dự thảo quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô cho tất cả các sở GTVT, các bến xe và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. 

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ tạo nhiều cơ chế chính sách, ưu đãi xã hội hóa khai thác bến xe khách như: miễn tiền thuê đất đối với các hạng mục bến xe, vận tải; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... Các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa bến xe phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện cụ thể gồm giấy phép, nguồn vốn đầu tư tối thiểu chiếm 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng); tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.

Quyết định 13 tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được miễn thuế nhập khẩu. Miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Hầu hết địa phương, nhà đầu tư, bến xe... đều đồng tình với nội dung dự thảo chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Tuy nhiên, theo đại diện một số bến xe khách, Bộ cần quy định cụ thể về phân chia luồng tuyến, việc quy hoạch mạng lưới bến xe, cơ chế chính sách thực sự ưu đãi cho các nhà đầu tư; đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả... 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định vấn đề quy hoạch bến xe khách là vấn đề khó vì đây là lần đầu tiên chúng ta làm. “Nhưng nếu không làm thì chắc là hoạt động vận tải sẽ ngày càng trăm hoa đua nở, mạnh ông nào thì ông ấy lo. Chúng ta phải thoát khỏi tư tưởng cũ đi đã, nhìn lại xem có còn phù hợp nữa hay không? Nếu không phù hợp nữa thì bỏ hẳn luôn để đưa ra quy hoạch mới cho phù hợp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ: "Chúng ta bước đầu thực hiện quản lý có trật tự. Khi đã ký quy hoạch chi tiết thì cứ thế mà thực hiện thôi. Lâu nay chúng ta cứ ra rả nói siết chặt quản lý bến nhưng còn thiếu quá nhiều cơ sở pháp lý. Phải đồng bộ giữa quy hoạch luồng tuyến với quy hoạch hệ thống bến xe. Đến cuối năm nay cơ bản là phải xong ở tất cả các Sở GTVT. Công khai minh bạch cho cả nước biết. Lưu ý, không đầu tư tràn lan. Về phía các đơn vị quản lý nhà nước phải thông thoáng cho doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà. Tất cả chúng ta cũng chỉ nhằm vào mục đích cao nhất là tăng cường quản lý nhà nước nhưng đồng thời cũng phải để phát triển cho các địa phương”.

Chậm nhất là ngày 15/6, các Sở GTVT địa phương phải có ý kiến gửi về cho Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT. “Nếu Sở nào không có ý kiến thì coi như là đồng ý, sau này không được ý kiến nữa", Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.       

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.